Đầu chương Trang trước Trang tiếp Cuối chương Thoát
Cẩm Nang Nuôi Dạy Con Theo Phương Pháp Montessori

CẨM NANG NUÔI DẠY CON THEO PHƯƠNG PHÁP MONTESSORI

Chị Tri Tâm : Lư Cần

Chủ biên: Quốc Tú Hoa

Dịch: Bích Chuyên

MARIA MONTESSORI LÀ AI?

Maria Montessori (1870 – 1952) sinh ra tại Italy.

Năm 26 tuổi, bà trở thành vị nữ bác sĩ đầu tiên của

nước này, năm 1899 trở thành Hiệu trưởng trường

quốc lập dành cho trẻ em chậm phát triển tại Rome,

bắt đầu xây dựng nên những phương pháp giáo dục cho

trẻ chậm phát triển trí tuệ một cách có tổ chức và

hệ thống. Hai năm sau, việc làm của bà đã gặt hái

được những bước tiến đáng kinh ngạc: những đứa trẻ

chậm phát triển trí tuệ này đã vượt qua được kì thi

dành cho trẻ bình thường ở Rome.

1

Năm 1907, Maria Montessori (gọi tắt là Montessori)

nhận ủy thác xây dựng nên ngôi trường cho trẻ em

“Children’s House” (một nơi thu nhận những trẻ từ 2

- 6 tuổi, có cuộc sống khó khăn, cha mẹ không quan

tâm chăm sóc). Vỏn vẹn trong vòng 1 năm, mọi người

đã nhận ra rằng, những đứa trẻ ở “Children’s

House” đều hết sức lễ phép, gọn gàng, sạch sẽ, trẻ

4 - 5 tuổi đã có thể đọc sách, viết văn, thậm chí

biết làm tính. Trong một lần kiểm tra, thành tích

của chúng còn tương đương với thành tích của một

học sinh lớp 3.

Thành tích đáng nể của những đứa trẻ này đã trở

thành một sự kiện thời bấy giờ, ngày càng có nhiều

người chú ý đến thành quả giáo dục phi thường của

“Children’s House”. Montessori trở thành một nhân

2

vật gây chấn động trong giới giáo dục thời đó.

Những phương pháp bà áp dụng trong “Children’s

House” cũng từ đó mà được truyền bá rộng rãi ở

phương Tây.

Những năm tháng sau này, bà nhận được rất nhiều

lời mời từ các tổ chức giáo dục trên khắp thế giới,

bà đã tiến hành giảng dạy, viết bài và đào tạo ở

cả châu Âu, Ấn Độ và Mỹ, không ngừng mở ra những

ngôi trường Montessori trên khắp Italy và các nước

khác. Đồng thời, những tác phẩm nghiên cứu của bà

được dịch sang 37 thứ tiếng, phương pháp giáo dục

của bà đã được phổ cập trên 110 quốc gia, và cũng

nhờ những đóng góp cống hiến lớn lao của bà cho sự

nghiệp giáo dục mầm non, bà đã 3 lần được đề cử

giải Nobel.

3

ĐỌC HIỂU NHỮNG PHƯƠNG PHÁP KINH ĐIỂN “PHỦI ĐI LỚP

BỤI TRÊN BÁU VẬT”

Những năm 90 của thế kỷ 20, phương pháp giáo dục

Montessori bắt đầu du nhập vào một số nước Phương

Đông, trong một thời gian ngắn đã trở nên phổ biến

và được nhiều người đón nhận.

Thế nhưng, do những cuốn sách giới thiệu về phương

pháp giáo dục Montessori trên thị trường đều là

những bản dịch tác phẩm và tài liệu giảng dạy của

bà, sự khác biệt trong phương thức diễn đạt, cộng

thêm năng lực dịch thuật yếu đã ảnh hưởng lớn đến

các bậc phụ huynh trong việc nắm bắt có hiệu quả

tinh thần thực sự của phương pháp này. Rất nhiều

bậc phụ huynh sau khi đọc xong bản dịch đều phàn

nàn rằng khó hiểu.

4

Với mục đích giúp các bậc phụ huynh “đọc hiểu”,

chúng tôi cùng với các chuyên gia giáo dục trẻ em,

căn cứ trên những nguyên lí giáo dục phức tạp trong

các tác phẩm của Montessori tiến hành chỉnh lí có

hệ thống, chắt lọc những tinh hoa, cố gắng dùng

cách ngắn gọn nhất, những câu chữ đắt nhất, những

ví dụ cụ thể nhất, những phương pháp hiệu quả nhất

để thể hiện chân lý của phương pháp giáo dục

Montessori, từ đó, giúp các bậc phụ huynh hiểu và

nắm được phương pháp giáo dục này trong thời gian

ngắn nhất.

Chúng tôi nguyện làm những người đi tìm quặng, tỉ

mẩn lau chùi, phủi đi lớp bụi trên báu vật của lịch

sử, khiến cho báu vật tỏa ra ánh hào quang sáng

chói; hy vọng cuốn sách này sẽ có ích cho những bậc

5

phụ huynh trẻ, để ngày càng có thêm nhiều trẻ em

được hưởng những điều tốt đẹp hơn.

6

Hướng dẫn: - Về trang chủ: - Đọc tiếp: Phím hoặc nút Trang tiếp- Mở lại: Phím hoặc nút Trang trước- Đầu chương: Đầu chương- Cuối chương: Cuối chương- Thoát: Thoát