Đầu chương Trang trước Trang tiếp Cuối chương Thoát
Mãi Không Nhắm Mắt (P1)

MÃI KHÔNG NHẮM MẮT (P1)

TÁC GIẢ: HẢI NHAM

1.

Ai cũng biết ngõ hẻm và những ngôi nhà theo lối

kiến trúc bốn mặt bao quanh sân chính là đặc sản

của Bắc Kinh. Sinh ra và lớn lên tại kinh thành

nhưng Âu Khánh Xuân lại bị kiểu kiến trúc nhà cửa

đơn điệu và tù túng như chiếc chuồng bồ câu ấy giam

cầm đến hơn hai mươi năm, chưa bao giờ đặt chân

đến những ngõ hẻm. Chỉ xét ở điểm này cũng đủ thấy,

cô không phải là người Bắc Kinh chính tông. Thực

ra Âu Khánh Xuân cũng chỉ là dân ngoại địa, nhưng

vì bố làm việc ở đây nên cô mới được vinh dự làm

người Bắc Kinh.

Đã bốn ngày nay, Âu Khánh Xuân cứ đứng lặng lẽ

1

trên tầng lầu của một nhà khách. Đây là lần đầu

tiên cô được ngắm một ngõ hẻm Bắc Kinh điển hình và

những người Bắc Kinh đi đi lại lại trong ngõ qua

cửa sổ của nhà khách. Điểm khác biệt của con ngõ

này với những ngõ nói chung là bên cạnh những căn

nhà bốn mặt truyền thống đan cài khít như răng lược

và khoảng hở của những chiếc sân là một ngôi nhà

hai tầng kiến trúc theo lối phương Tây. Nhìn vẻ

loang lổ bên ngoài, người ta dễ dàng nhận ra là căn

nhà Tây này đã được xây dựng trên trăm năm, là

tượng trưng cho sự ngênh ngang đầy kiêu ngạo của

các cường quốc phương Tây ngày ấy. Nhưng lúc này,

sự cũ kỹ của căn nhà ấy lại trở nên hài hòa với

những căn nhà hình vuông thấp bé chung quanh cùng

một màu xam xám của mái ngói kéo dài nhấp nhô như

2

những làn sóng khiến người ta có cảm giác là quần

thể kiến trúc cũ kỹ này được tô điểm thêm một nét

nhấn, phong phú hơn.

Công việc hôm nay của cô vẫn là chụp ảnh. Cô đưa

ống kính lên và ngắm chiếc cổng đổ nát của căn nhà

Tây. Khi bóng dáng gã đàn ông mặc âu phục thẳng

đuột, tay xách hòm công văn lọt vào ống kính, Âu

Khánh Xuân không còn cảm thấy hứng thú như mấy ngày

trước nữa. Cô chỉ bấm máy một cách thành thạo và

có phần vô thức, chỉ có những tiếng xoành xoạch

phát ra từ chiếc máy ảnh là có thể gây cho cô một

chút khoái cảm mơ hồ. Chiếc máy ảnh đã quá cũ nhưng

ống kính cực đại của nó lại rất mới nên có thể kéo

gương mặt thô ráp ấy đến gần ngay trước mặt. Chỉ

đến khi Lý Xuân Cường đứng bên cạnh đẩy nhẹ vào

3

người cô và nói: Được rồi, tiết kiệm một tí, cô mới

dừng bấm máy.

Âu Khánh Xuân đặt máy ảnh xuống và cười thầm trong

bụng. Cô vô cùng thỏa mãn với bức ảnh cuối cùng.

Đó là một bức ảnh toàn cảnh, trong đó có cả Hồ Tân

Dân đang đi phía sau gã đàn ông ấy trên con hẻm.

Tuy trời đã bắt đầu tối nhưng khuôn mặt buồn buồn

bẩm sinh của Hồ Tân Dân vẫn xuất hiện rất rõ trước

mắt cô. Trong thâm tâm, cô vẫn mong cho vụ án này

sớm kết thúc để khỏi làm trở ngại chuyến đi Tô Châu

và Hàng Châu của cô cùng Hồ Tân Dân sau hai ngày

nữa.

Lúc này, Đỗ Trường Phát với thân hình đồ sộ và mấy

tổ viên mới đến bên cửa sổ, dùng mắt tống tiễn Hồ

Tân Dân cùng với gã đàn ông nọ cho đến khi họ mất

4

hút trong con hẻm. Họ nghe thấy đội trưởng Lý Xuân

Cường mở máy điện thoại di động, chắc chắn là để

gọi cho Trưởng phòng hình sự thuộc Cục Công an

thành phố Mã Chiếm Phúc. Anh đang chờ cú điện thoại

này. Cuộc nói chuyện giữa đội trưởng Lý và Mã

Chiếm Phúc rất ngắn gọn, ngắn đến độ gần như là

trao đổi bằng mật khẩu nhưng Âu Khánh Xuân vẫn nghe

rất rõ họ đang trao đổi với nhau những gì, thậm

chí là trước khi Lý Xuân Cường mở điện thoại, cô

cũng đã biết quyết định của Mã Chiếm Phúc như thế

nào.

- Được rồi, cứ theo như bố trí từ sáng sớm, hành

động đi!

Ai cũng trút một hơi thở dài nhẹ nhõm. Đã bốn ngày

rồi, họ bị giam trong căn phòng tối tăm và hôi hám

5

này để ngắm nhìn đến độ chán ngấy căn nhà Tây

trong ngõ, dùng ống kính máy ảnh để quan sát những

gương mặt khả nghi ra ra vào vào căn nhà, sau đó

thì theo sự phân công của Lý Xuân Cường lặng lẽ đi

theo sau từng đối tượng. Trong vòng bốn ngày ấy,

những người đến đây đều là những kẻ nghiện ma túy.

Họ đang chờ hàng nhưng bốn ngày đã trôi qua mà kẻ

đưa hàng vẫn không hề xuất hiện. Sáng sớm nay, khi

chuẩn bị thay cho nhóm trực ca đêm, Mã Chiếm Phúc

đã có ý là không cần phải chờ đợi nữa và trong cuộc

nói chuyện điện thoại vừa rồi, nó đã trở thành một

quyết định. Mọi người đều lặng lẽ kiểm tra vũ khí

của mình, thử chốt an toàn. Âm thanh của những viên

đạn được tra vào hộp đạn vang lên lách cách. Âu

Khánh Xuân chỉ thận trọng kiểm tra khẩu súng ngắn

6

giấu dưới nách. Sáng sớm nay cô đã chuẩn bị đâu vào

đấy cả rồi. Mới hai sáu tuổi nhưng cô lại là một

trong những người thâm niên nhất trong tổ cảnh sát

hình sự này, chỉ sau Lý Xuân Cường và Hồ Tân Dân.

Địa hình ở đây cũng không quá phức tạp. Một con

hẻm thẳng băng, một khuôn viên nhỏ và ngôi nhà kiến

trúc theo kiểu Tây ấy nằm lọt thỏm giữa khuôn

viên, chỉ có một cửa ra vào nên dễ dàng phong tỏa.

Bóng đêm nhập nhoạng, cả tổ nối đuôi nhau rời khỏi

nhà khách, vượt qua con hẻm rồi đột nhập vào căn

nhà. Gã bán ma túy ở trên tầng hai. Lý Xuân Cường

cắt cử hai tổ viên canh chừng bên dưới, bốn người

còn lại lặng lẽ tiến lên tầng hai, Âu Khánh Xuân

đưa tay gõ cửa. Gã đàn ông ấy đang nấu cơm tối,

nghe thấy tiếng gọi của một phụ nữ thu tiền điện

7

nên không hề đề phòng gì, lập tức ra mở cửa. Cánh

cửa vừa hé ra đã bị giật mạnh và cả bốn người đồng

loạt xông vào phòng. Gã đàn ông theo bản năng lùi

về phía nhà bếp nhưng Lý Xuân Cường và hai tổ viên

đã nhanh chóng chiếm nhà bếp chỉ ba bốn mét vuông

ấy. Một nồi miến đang sôi ùng ục trên bếp ga bất

ngờ rơi xuống đất, nước sôi làm bỏng chân Đỗ Trường

Phát. Gã đàn ông nọ kêu lên mấy tiếng rồi im bặt.

Thời gian kể từ khi Âu Khánh Xuân gõ cửa cho đến

khi tóm được gã bán ma túy vỏn vẹn chỉ có hơn mười

giây. Gã đàn ông giãy giụa tuyệt vọng khi đôi tay

của hắn bị nhét vào trong chiếc còng và bị hai tổ

viên xốc nách nhấc bổng lên mang xuống lầu. Lý Xuân

Cường và Âu Khánh Xuân bắt đầu lục soát căn phòng

và rất dễ dàng phát hiện ra một bọc heroin còn đang

8

chưa mở. Âu Khánh Xuân cầm lên và ước lượng khoảng

hơn một ký khiến Lý Xuân Cường vô cùng phấn khởi.

Bởi vì với số lượng hơn một nghìn gam, đây đã được

xem là một vụ trọng án.

Với kết quả vượt quá sự mong đợi ấy, cả tổ không

ai nghĩ đến chuyện ăn tối nữa mà bắt tay ngay vào

công việc thẩm vấn. Và một điều không ngờ nữa lại

xuất hiện. Đến tám giờ tối, gã bán heroin khai

rằng, người đàn ông mặc Âu phục, tay xách hòm công

văn cuối cùng rời khỏi căn nhà lúc hoàng hôn chính

là kẻ cung cấp nguồn hàng cho hắn. Gói heroin

khoảng hơn một ký vừa thu giữ chính là do người này

mang đến.

Đây chính là kẻ mà cả tổ phải khổ công chờ đợi bốn

ngày đêm. Ngay lập tức, Lý Xuân Cường nói to vào

9

điện thoại:

- Đồng chí Hồ Tân Dân! Người đồng chí đang theo

dõi rất quan trọng, nhất thiết không được để vuột

mất!Tiếng Hồ Tân Dân trong máy nghe rất rõ:

- Hắn vừa ăn tối xong trong quán, đang trả tiền!

Lý Xuân Cường nói rất kiên quyết:

- Không thể để hắn trốn thoát! Nếu theo dõi không

được nữa, lập tức phải bắt lấy hắn. Chúng tôi chờ

điện thoại của cậu!

- Tôi biết rồi, anh yên chí!

Trong lúc chờ đợi điện thoại của Hồ Tân Dân, mọi

người tranh thủ ăn cơm tối. Lý Xuân Cường chưa kịp

mở nắp hộp cơm, đã có lệnh Mã Chiếm Phúc gọi lên

họp báo. Trước khi đi, anh nói với Âu Khánh Xuân

rằng cô có thể về nghỉ ngơi. Kể từ ngày được đề bạt

10

tổ trưởng, Lý Xuân Cường tỏ ra rất quan tâm đến Âu

Khánh Xuân.

Âu Khánh Xuân cũng chẳng khách sáo gì, nhanh chóng

dọn dẹp mấy thứ lặt vặt trên bàn. Trước khi ra

khỏi phòng, cô không quên nói với Lý Xuân Cường:

- Ngày kia em và anh Dân sẽ đi Hàng Châu. Ngày mai

anh cho chúng em nghỉ vì bố mẹ và người thân hai

gia đình chúng em sẽ gặp nhau bàn bạc, cứ cho đây

là một nghi thức vậy.

Thấy Lý Xuân Cường trầm ngâm không nói, cô nói

tiếp: - Ngày mai chúng em còn phải đến đăng ký kết

hôn ở văn phòng!

- Sao đăng ký muộn thế?

- Mẹ của Tân Dân còn phải nhờ người coi ngày, mai

là ngày tốt. Mẹ anh ấy tin chuyện này lắm.

11

- Hai người đã mua vé chưa?

- Mua rồi, chiều ngày kia đi. Không phải là em đã

xin phép đội trưởng nghỉ rồi sao?

- À, đúng rồi! Hôn nhân là chuyện đại sự - Hình

như Lý Xuân Cường đã nhớ ra - Hai người cứ lo việc

của mình đi, dù sao vụ án này cũng đã có nhiều

người giải quyết rồi. Vả lại, nếu đêm nay mà Tân

Dân bắt được tên ấy, công đầu trong vụ án lại thuộc

về cậu ta rồi!

Âu Khánh Xuân mỉm cười cảm kích. Hồ Tân Dân và Lý

Xuân Cường vốn là bạn đồng khóa tại Học viện Cảnh

sát hình sự, tốt nghiệp trước Âu Khánh Xuân hai

khóa. Lý Xuân Cường tiến bộ rất nhanh, một năm

trước đã được đề bạt làm đội trưởng. Anh cũng rất

hy vọng hai người bạn mình sẽ có nhiều thành tích

12

trong công tác như mình, do vậy anh vẫn thường giao

cho họ những công việc trọng đại của tổ. Cảm tình

này cũng xuất phát từ khi còn học với nhau tại Học

viện.

Cả hai cùng đi ra khỏi phòng làm việc, xem ra Lý

Xuân Cường cố ý tiễn Âu Khánh Xuân khiến cô không

khỏi hơi bối rối. Khi sắp chia tay nơi cầu thang,

Lý Xuân Cường nói với vẻ rất quan tâm:

- Nếu hai người cần, ngày mai cứ lấy chiếc xe Jeep

của tôi mà dùng.

- Không cần đâu, ngày mai chúng em đã mượn được xe

rồi - Khánh Xuân vội vã nói.

Lý Xuân Cường ngần ngừ trong giây lát rồi lấy

trong túi ra một chiếc hộp nhỏ gói bằng giấy kim

tuyến lấp lánh đưa cho Âu Khánh Xuân, dáng điệu

13

không được tự nhiên lắm:

- Chúc mừng hạnh phúc của hai người!

Âu Khánh Xuân im lặng, tỏ ý không muốn nhận. Lý

Xuân Cường cất tiếng cười như muốn xua đuổi không

khí không tự nhiên giữa hai người:

- Đây chỉ là một chút lòng thành của tôi, chúng ta

đã làm việc với nhau bao nhiêu năm rồi cơ mà.

Khánh Xuân cầm lấy chiếc hộp, nói:

- Anh Xuân Cường nè, em nghe nói trưởng phòng Mã

đã giới thiệu cho anh một người bạn gái, thế nào

rồi? Em và Tân Dân rất chờ đợi tin vui của anh.

Lý Xuân Cường cười gượng gạo:

- Làm gì có chuyện đó, chẳng qua trưởng phòng Mã

chỉ buột miệng nói bâng quơ thôi mà. Tôi đã nói với

anh ấy là trong hai năm này, tôi không hề có ý

14

định kết hôn.

- Tại sao như vậy, anh đâu còn trẻ trung gì nữa

đâu?- Tôi tìm không ra người thích hợp với mình.

Khánh Xuân biết là Xuân Cường đang ám chỉ điều gì.

Trước đây, cả Xuân Cường và Tân Dân đều đồng thời

theo đuổi cô. Lúc ấy cô không thích Xuân Cường chỉ

vì anh biểu hiện ý thức cầu tiến quá lộ liễu, không

hợp với cô. Chuyện theo đuổi ấy cuối cùng cũng

dừng lại và Tân Dân là kẻ thắng cuộc.

Cầm lấy chiếc hộp, Khánh Xuân buông một tiếng cảm

ơn thật nhẹ rồi đi xuống cầu thang. Biết là Xuân

Cường vẫn đứng đó và nhìn theo mình, nhưng cô không

hề ngoái đầu nhìn lại.

Nhà Khánh Xuân cách cơ quan không xa, đạp xe chỉ

mất khoảng mười lăm phút. Căn nhà này được Viện

15

Khoa học Mỏ - Địa chất cấp cho bố Khánh Xuân khi

ông chuẩn bị nghỉ hưu. Để chuẩn bị cho con gái sau

khi kết hôn, ông đã không nhận căn nhà ba phòng nối

liền theo hướng bắc nam mà nhận hai căn nhà độc

lập theo hướng đông tây, một căn có hai phòng và

một căn chỉ có một phòng duy nhất. Ông ở trong căn

nhà một phòng ấy. Sau khi mẹ Khánh Xuân mất, cuộc

sống của ông chỉ biết xoay quanh đứa con gái duy

nhất này. Ông thường nói: Con có nhiều bạn bè nên

cần phải có một phòng khách. Bố chỉ có một mình,

không cần đến hai phòng làm gì. Vả lại, bố cũng có

thể dùng phòng khách của con, dù sao thì cũng có

thể mở hai cửa cho phòng khách này.

Âu Khánh Xuân cũng chẳng từ chối sự quan tâm của

bố. Cô rất hiểu ông và không có lý do gì mà cô phải

16

khách sáo đối với tình cảm của ông giành cho mình.

Tân Dân không có nhà và đương nhiên là anh sẽ về

sống với cô trong căn nhà này nên mọi việc sắp đặt,

trang trí trong nhà, cô giao toàn quyền cho anh.

Không tính nhà bếp và gian vệ sinh, hai căn phòng

cùng một hành lang hẹp trong nhà, việc phí tổn cũng

chỉ khoảng mười ngàn đồng, thêm mấy thứ gia cụ lặt

vặt khác được bày biện rất trang nhã nên gây cảm

giác rất thoáng đãng và thoải mái cho bất kỳ ai.

Tuy lễ kết hôn vẫn chưa được tiến hành song bức

ảnh tân hôn to tướng của hai người vẫn được treo

một cách đường đường chính chính trong phòng ngủ.

Bức ảnh màu vô cùng bình thường được lồng trong

khung gỗ lắp kính nên cũng khá công phu, sang

trọng. Trong ảnh, vẻ mặt của Tân Dân trông có vẻ

17

khá già nếu so với Khánh Xuân. Tuy trước khi chụp

ảnh, anh đã cẩn thận cạo sạch bộ râu rậm nhưng khi

đứng bên cạnh cô, anh giống là anh cả hoặc là thầy

giáo của cô hơn là chồng, dù anh chỉ lớn hơn cô có

ba tuổi. Hai người đã làm quen với nhau một năm

trong Học viện Cảnh sát hình sự, thời gian cộng sự

với nhau trong đội là năm năm, đồng cam cộng khổ

nên đã hiểu rõ tính tình cũng như sở thích của

nhau. Chẳng hạn cả hai đều không thích chụp nhiều

ảnh nghệ thuật trước khi cưới, không phải vì tiết

kiệm tiền mà chỉ vì cả hai đều không thích lối chơi

theo lối thời thượng như nhiều đôi thanh niên nam

nữ khác lúc này.

Khi Khánh Xuân về đến nhà, đồng hồ đã chỉ mười giờ

đêm. Cô vào phòng ngủ và đưa mắt nhìn bức ảnh treo

18

trên tường. Trên mặt bàn phía dưới tấm ảnh, một lọ

đỗ quyên đã nở rộ làm tăng vẻ rực rỡ cho khuôn mặt

cô trong tấm ảnh. Lần đầu tiên trông thấy Tân Dân,

một số người bạn cùng lớn lên bên nhau của Khánh

Xuân đã rỉ tai cô, hỏi: Đây là bạn trai của cậu à?

Ôi dào, trông chẳng hợp tí nào, hay là anh ta có

tài năng gì đặc biệt? Đúng vậy. Luận về dung mạo,

nói chung Tân Dân cực kỳ bình thường, phong cách

sống cũng chẳng sôi nổi, hào phóng; còn Khánh Xuân

thì ngay trong thời học trung học và kể cả thời học

tại Học viện Cảnh sát đều được bình chọn là hoa

khôi. Người ta nói rằng thời gian vốn vô tình với

cái đẹp. Có điều, mặc dù tốt nghiệp đã lâu nhưng

ngoài sự lão luyện về nghiệp vụ chuyên môn ra,

gương mặt của Khánh Xuân không hề thay đổi, không

19

già thêm tí nào dù cô không hề dùng bất kỳ một loại

mỹ phẩm nào.

Có lẽ chính vì gương mặt trẻ mãi ấy cũng như tính

tình vô cùng chuẩn mực của Khánh Xuân mà mấy năm

nay, những kẻ theo đuổi cô đếm không thể hết, kể cả

trong đó có Lý Xuân Cường - một người có đủ tài

năng lẫn dung mạo đều không thể chiến thắng một kẻ

trông rất tầm thường là Hồ Tân Dân. Thực ra thì

gương mặt buồn buồn trông rất thành thực cũng như

tính tình trầm mặc của anh đã công phá có hiệu quả

bức tường phòng thủ của Khánh Xuân. Bởi người đàn

ông mà cô cần phải là một người có tài, có kiến

thức nhưng không nhất thiết phải cố ý thể hiện mình

quá rõ trước mắt mọi người.

Việc đầu tiên sau khi về phòng là Khánh Xuân mở

20

món quà mà Lý Xuân Cường đã tặng. Một chiếc hộp nhỏ

được bọc trong giấy kim tuyến, bên trong chiếc hộp

là một con trâu nhỏ bằng vàng. Âu Khánh Xuân cầm

tinh con trâu. Khi cô lấy con trâu ra khỏi chiếc

hộp thì phát hiện ra mảnh giấy niêm yết giá tiền

của cửa hàng vàng bạc: hai ngàn tám trăm nhân dân

tệ! Âu Khánh Xuân thở hắt ra một hơi dài, trống

ngực đập bình bịch. Hai ngàn tám trăm nhân dân tệ

không phải là một số tiền nhỏ đối với Lý Xuân

Cường. Món lễ vật quá quý giá như thế hình như

không phải là quà của một đồng nghiệp, nên khó lòng

xác định được tâm trạng của Khánh Xuân là cảm động

hay bất an.

Cho đến tận hôm nay, Khánh Xuân vẫn chưa tìm thấy

cảm giác đích thực về chuyện kết hôn. Trong tiềm

21

thức, Khánh Xuân vẫn có cảm giác rằng mình vẫn chỉ

là một đứa trẻ. Khi cô nghĩ đến ngày mai, khi tất

cả những thủ tục và nghi thức kết hôn hoàn tất, Tân

Dân sẽ chuyển về đây và như thế, cuộc sống độc

thân tự do của thời con gái chính thức kết thúc, cô

sẽ như người phụ nữ thời xưa, bện tóc lại để biểu

thị mình không còn trẻ trung gì nữa. Nghĩ đến đây,

Âu Khánh Xuân không khỏi chạnh lòng, một nỗi nuối

tiếc và thương cảm mơ hồ dâng lên trong lòng cô.

Cô thoải mái nằm lăn ra giường, chậm rãi mở thắt

lưng và cảm thấy toàn thân mỏi mệt rã rời. Cô nghĩ,

chung quy rồi cũng cần có một mái nhà, tất cả phụ

nữ đều như vậy, sớm muộn gì rồi cũng phải tiễn biệt

tuổi thanh xuân của mình mà thôi.

Nhưng trước mắt, lúc này cô vẫn đang có một mình.

22

Cô vẫn có thể không e ngại gì mà trút bỏ toàn bộ y

phục trên người và cứ thế, trần truồng đi lại trong

nhà. Cô ngắm nghía thân thể mình trong gương. Một

khuôn ngực vổng cao, một chiếc bụng thon thả, một

chiếc eo lưng nhỏ nhắn nhưng dẻo dai... Tất cả đều

chẳng khác so với ngày cô vừa tốt nghiệp trung học.

Không để ý đến đôi chân trần trên nền đá lạnh,

Khánh Xuân bước vào nhà tắm, điều chỉnh nước lên

cho thật nóng rồi đứng dưới vòi sen để nước chảy từ

đầu đến chân thật lâu. Thân thể cô như được xoa

bóp trong làn nước nóng. Đầu óc cô mơ màng như muốn

ngủ. Cô không biết là mình đã đứng dưới làn nước

ấy trong bao lâu, chỉ đến khi có tiếng gõ cửa và

tiếng gọi của bố, cô mới giật mình tỉnh lại.

- Đội trưởng của con gọi điện thoại đến, bảo con

23

chuẩn bị về đội ngay lập tức!

Tiếng bố vang lên từ bên ngoài cánh cửa. Điện

thoại cố định đặt bên nhà bố vì cả ngày, Khánh Xuân

không hề có mặt ở nhà.

Cô chưa kịp nói gì thì bố đã tiếp lời:

- Con đừng vội. Họ bảo là sẽ có người đến đón!

Tuy bố đã nói như vậy nhưng Khánh Xuân vẫn vội

vàng lau khô đầu tóc. Cô không thể đoán được là

chuyện gì đang xảy ra đến nỗi muộn như thế này mà

vẫn còn điều cô về đội. Có phải là có một tài liệu

nào đó rất cần nghiên cứu ngay nhưng đang ở trong

ngăn kéo của cô? Cô không thể đoán tiếp được nữa.

Khánh Xuân vừa mặc xong quần áo thì xe cũng vừa

tới. Lái xe là Đỗ Trường Phát, chân vẫn còn cà nhắc

vì bị phải nước sôi đầu đêm. Lên xe, Khánh Xuân

24

hỏi ngay:

- Có chuyện gì mà phải tìm tôi?

Trường Phát ngập ngừng giây lát rồi mới nói:

- Có chút chuyện xảy ra với... Tân Dân... !

Khánh Xuân giật mình hỏi dồn:

- Chuyện gì đã xảy ra với Tân Dân?

- Cô đừng lo lắng, không có gì nghiêm trọng lắm.

Vừa rồi, đồn công an ở cầu Lục Lý gọi đến báo rằng,

Tân Dân bị thương nhẹ. Họ đã đưa anh ấy vào bệnh

viện.Qua giọng điệu của Đỗ Trường Phát, Khánh Xuân

cũng tin là Tân Dân bị thương không nghiêm trọng

lắm nhưng không hiểu sao, cô vẫn không thể bình

tĩnh được. Khi đến bệnh viện, mọi việc lại không

đơn giản như Đỗ Trường Phát đã nói mà nghiêm trọng

hơn nhiều. Tân Dân bị hai viên đạn, trong đó có một

25

viên ghim vào phổi. Đồn công an Lục Lý nghe quần

chúng báo tin và tìm thấy Tân Dân tại cổng của một

kho hàng gần cầu Lục Lý. Lúc ấy anh đã hôn mê vì

mất máu quá nhiều, khi Khánh Xuân đến bệnh viện vẫn

chưa tỉnh lại. Những người đưa Tân Dân đến bệnh

viện vẫn còn đứng ở ngoài cửa phòng cấp cứu.

Âu Khánh Xuân không thể định hình được tâm trạng

lúc này, thậm chí cô không thể làm chủ được suy

nghĩ cũng như không thể tự nhắc nhở cần phải bình

tĩnh được nữa. Người trên phòng và các đội viên

cũng đã có mặt khá đông, đều dùng ánh mắt thương

xót và đồng tình lặng lẽ nhìn Khánh Xuân. Ai cũng

biết Khánh Xuân và Tân Dân sẽ đăng ký kết hôn trong

ngày mai. Việc diễn ra ngoài ý muốn của Tân Dân

dẫn đến bi kịch chung cho tất cả mọi người.

26

Mã Chiếm Phúc cũng đã đến bệnh viện từ rất sớm,

gương mặt vô cùng đăm chiêu đứng nói gì đó với bác

sĩ. Bố mẹ và em gái của Tân Dân cũng đã được mọi

người đưa đến, chỉ biết khóc và chờ đợi Tân Dân

tỉnh lại. Lý Xuân Cường không có mặt vì anh đã đưa

một số tổ viên đến hiện trường. Gã đàn ông mặc Âu

phục tay xách hòm công văn sau khi nổ súng bắn gục

Tân Dân đã biến mất. Tại sao hắn lại dẫn dụ Tân Dân

đến cái kho hàng vắng vẻ ấy? Xem ra mọi chuyện chỉ

chờ Tân Dân tỉnh dậy mới biết được thực hư.

Khánh Xuân cũng rất muốn khóc nhưng nhìn thấy vẻ

thảm thương của mẹ và em gái Tân Dân, cô cố dằn

những giọt nước mắt đang chực trào ra. Mọi người

đang vây quanh và dùng tất cả những lời lẽ có thể

để an ủi và động viên hai người. Khánh Xuân và bố

27

Tân Dân ngồi bên cạnh nhau, cúi đầu không nói.

Không ai đến để an ủi cô lúc này. Hình như trong ý

thức của mọi người, cô đã biến thành một người đàn

ông. Một người con gái đã lao vào nghiệp cảnh sát

hình sự đến mấy năm phải có sự cứng rắn của một

người đàn ông.

Đến gần sáng, có ai đó gọi bố Tân Dân, Mã Chiếm

Phúc và Khánh Xuân đến phòng làm việc của bác sĩ.

Vị bác sĩ nọ không quan tâm hỏi họ là ai, thậm chí

cũng chẳng mời ngồi, vừa nhác thấy họ bước vào

phòng đã lên tiếng:

- Lãnh đạo đơn vị và người thân đều đã có mặt phải

không? Không đợi mọi người trả lời, ông ta tiếp

tục nói - Tim của bệnh nhân đã ngừng đập. Chúng tôi

đang tiến hành những công đoạn cấp cứu cuối cùng.

28

Chúng tôi muốn nói rằng..., mọi người hãy bàn bạc

sớm một tí, chuẩn bị đón chờ điều xấu nhất...

Ý tứ trong lời của bác sĩ là quá rõ ràng. Trong

căn phòng nhỏ này chỉ có mỗi một mình Khánh Xuân là

phụ nữ nên cô là người bật tiếng khóc đầu tiên. Cô

có cảm giác mọi ý chí của cô hoàn toàn biến mất,

thân hình cô đổ sụp xuống.

Mọi sự sắp đặt sau đó hoàn toàn phụ thuộc vào bố

của Tân Dân và Mã Chiếm Phúc. Khánh Xuân không biết

đã bằng cách nào mà mình lại có thể vào được tận

bên giường bệnh của Tân Dân, cũng không thể nhớ

được là mình đã khóc và nói với Tân Dân những lời

cuối cùng về cái gì. Sau đó cô được về phòng trực

của bác sĩ. Bố của Tân Dân và Mã Chiếm Phúc đang có

mặt ở đó. Bố của Tân Dân đưa cho cô một tấm phiếu,

29

ôn tồn và thân thiết nói:

- Khánh Xuân, chữ ký bên dưới này là của cháu!

Đây là loại giấy tờ gì? Khánh Xuân cầm lấy và đọc

nhưng trước mắt cô, những con chữ đang nhảy múa. Cô

không đọc được bất kỳ chữ gì trên đó.

- Đây là Phiếu đăng ký tự nguyện hiến các bộ phận

trên cơ thể, cần phải có chữ ký của người thân - Mã

Chiếm Phúc nói.

Khánh Xuân sững sờ nhìn thẳng vào mặt anh, lâu lắm

mới lên tiếng:

- Là Tân Dân sao? Các người định buộc anh ấy hiến

cái gì? Tôi không đồng ý! Anh ấy là liệt sĩ!

Bố của Tân Dân ngắc ngứ nói:

- Cống hiến giác mạc! Đây chính là ý nguyện của

Tân Dân!

30

Lý Xuân Cường bước đến, dùng giọng nói của người

thân nhắc nhở:

- Khánh Xuân, cô quên rồi sao? Sau khi đồng chí

Tiểu Bình qua đời, tập thể chúng ta đều đã đăng ký

là sẽ hiến giác mạc sau khi chết. Tân Dân cũng đã

đăng ký rồi.

Khánh Xuân ngây dại nhìn tờ giấy mỏng trước mặt

mình. Lý Xuân Cường đưa cây bút của mình cho cô,

nói:- Khánh Xuân, tất cả chúng ta đều hy vọng là

thân thể cậu ấy vẫn vẹn toàn, giác mạc chẳng qua

cũng chỉ là một bộ phận nhỏ thôi mà.

Khánh Xuân cầm lấy cây bút, đưa ánh mắt cảm kích

nhìn về phía Xuân Cường rồi nhìn mái tóc bạc phơ

của bố Tân Dân. Rất chậm rãi, cô vạch từng nét bút

đại diện cho người thân của Tân Dân viết tên mình

31

vào phiếu đăng ký. Bỏ cây bút xuống bàn, cô ngước

đầu lên nhìn bác sĩ, hỏi:

- Giác mạc của Tân Dân sẽ được ghép cho ai?

- Trước tiên là sẽ giao cho bệnh viện...

- Tôi muốn biết, các người sẽ ghép nó cho ai?

- Lúc này, rất nhiều người đang cần giác mạc...

- Tôi chỉ muốn biết giác mạc của Tân Dân sẽ được

ghép cho ai?

Thái độ của Khánh Xuân rất kiên quyết nên bác sĩ

cảm thấy lúng túng khó xử vô cùng. Ông ta quay sang

trao đổi mấy câu với một người đàn ông có vẻ là

một bác sĩ nhãn khoa vừa xuất hiện trong phòng, sau

đó nói với Khánh Xuân:

- Hiện tại, trong bệnh viện của chúng tôi đang có

một bệnh nhân là sinh viên đại học năm thứ hai,

32

giác mạc bị hỏng nên gần như hoàn toàn bị mù. Nếu

không có ai hiến giác mạc, sinh viên này e rằng...

- Là con trai hay con gái? Khánh Xuân ngắt ngang

lời bác sĩ.

- Con trai.

Khánh Xuân gật đầu. Là con trai! Tâm trạng Khánh

Xuân như được an ủi vài phần. Cô không muốn đôi mắt

của Tân Dân bị gắn cho một người đàn bà hoặc một

ông già bảy tám mươi gần đất xa trời nào đó.

Trời đã sáng. Sau khi rời bệnh viện, Khánh Xuân

không quay về nhà mà theo bố mẹ Tân Dân về nhà họ.

Cô nghĩ, đây là cơ hội cuối cùng để cô thể hiện

nghĩa vụ của một người con dâu và có lẽ, ở bên cạnh

người thân của Tân Dân lúc này là một cách để giảm

bớt nỗi đau cho nhau. Nhưng quan trọng nhất vẫn là

33

cô không dám đối diện với căn phòng hạnh phúc mà

hai người đã dày công vun đắp bấy lâu. Có thể lúc

này, bố cô đã thức dậy và đang chăm sóc cho lọ hoa

đỗ quyên trong phòng cô. Vì ông xem đó là một cách

chăm sóc cho con gái mỗi ngày. Cô nghĩ, có lẽ mình

nên có một cú điện thoại cho bố và nói với ông

rằng, những làn hương cũng như sắc màu tươi thắm

của lọ hoa đã không còn ý nghĩa gì nữa, hãy để cho

nó tàn phai cùng với sự biến mất của chủ nhân căn

nhà ấy thôi!

34

Hướng dẫn: - Về trang chủ: - Đọc tiếp: Phím hoặc nút Trang tiếp- Mở lại: Phím hoặc nút Trang trước- Đầu chương: Đầu chương- Cuối chương: Cuối chương- Thoát: Thoát