Đầu chương Trang trước Trang tiếp Cuối chương Thoát
Người Mẹ Tốt Hơn Là Người Thầy Tốt (Toàn Tập)

Doãn Kiến Lợi

NGƯỜI MẸ TỐT HƠN LÀ NGƯỜI THẦY TỐT

NXB Văn Học

Tác giả vừa là một người mẹ tốt vừa là một người

thầy tốt, cuốn sách này chú trọng kết nối giáo dục

nhà trường với giáo dục gia đình, vì cảm thấy giáo

dục gia đình không được coi trọng và không đúng

cách nên đã đặt tên cho cuốn sách là “Người mẹ tốt

hơn là người thầy tốt”.

Một cuốn sách dũng cảm, có tư tưởng, đầy trí tuệ,

là một cuốn sách giáo khoa về giáo dục gia đình

hiếm có, đã dám nhìn thẳng vào vấn đề giáo dục, lại

đào sâu suy nghĩ; có quan niệm giáo dục độc đáo,

có trí tuệ giáo dục, và quan trọng nhất vẫn là tràn

đầy tình yêu thương.

1

Cuốn sách này có thể dành cho các phụ huynh đọc,

thầy cô giáo đọc, một người quan tâm tới giáo dục

như tôi cũng có thể rút ra rất nhiều điều bổ ích từ

cuốn sách này. Học giả nổi tiếng, giáo sư Đại học

Bắc Kinh Tiền Lý Quần

LỜI GIỚI THIỆU

Cảnh giới tuyệt diệu của giáo dục - Tận tâm nhưng

không để dấu vết

Chu Húc Đông

Tôi quen biết Doãn Kiến Lợi khi cô ấy đến Đại học

Sư phạm Bắc Kinh học thạc sĩ, khi đó Học viện Giáo

dục trực thuộc Đại học Bắc Kinh vừa mới phân thầy

hướng dẫn cho những thạc sĩ giáo dục bọn họ. Cô ấy

đã lựa chọn giáo dục giáo viên(1) làm phương hướng

nghiên cứu của mình, mà một trong những phương

2

hướng nghiên cứu của tôi vừa hay cũng là lĩnh vực

giáo dục giáo viên này, chúng tôi đã quen biết nhau

như thế.

___________________

(1) Giáo dục giáo viên: tức bồi dưỡng và huấn

luyện giáo viên.

Tác phẩm đầu tiên của Doãn Kiến Lợi mà tôi đọc

chính là thơ của cô ấy. Lần đầu gặp mặt, cô ấy đã

tặng một tập thơ của mình cho tôi. Thơ của cô ấy

rất hay, đọc xong tôi cảm nhận được cô ấy là một

người rất tinh tế, viết lách tốt, nhưng cũng khiến

cho tôi hơi lo lắng. Một “nhà thơ” có thể tĩnh tâm

để nghiên cứu một vấn đề, và dùng ngôn ngữ học

thuật hoàn toàn khác với ngôn ngữ văn học để hoàn

thành luận văn của mình không? Thực tế đã chứng

3

minh sự lo lắng của tôi là thừa thãi, cô ấy không

chỉ là một người tràn đầy thi cảm mà còn là một

nghiên cứu sinh hết sức thực tế. Luận văn của cô ấy

rất công phu, viết cũng rất quy phạm, thể thiện

được quan điểm riêng của mình. Đồng thời, trong

thời gian viết luận văn, một chuyên đề khác của cô

ấy còn đạt giải nhì trong cuộc thi về học thuật lần

đầu tiên dành cho nghiên cứu sinh của Học viện

Giáo dục thuộc Đại học Sư phạm Bắc Kinh. Những điều

này đã khiến tôi thêm tin tưởng vào năng lực

nghiên cứu học thuật của cô ấy.

Sau khi Doãn Kiến Lợi lấy được học vị thạc sĩ từ

trường Đại học Sư phạm Bắc Kinh, bắt đầu bận rộn

công tác; nhưng hàng năm vào dịp ngày Nhà giáo cô

ấy luôn liên lạc với tôi. Điều khiến tôi bất ngờ là

4

trước ngày Nhà giáo năm nay, cô ấy đã mang tới bản

thảo cuốn sách mới của mình. Hai mươi mấy vạn chữ,

dường như tôi đã đọc liền một mạch.

Trước đây tôi cũng đã đọc rất nhiều sách vở thịnh

hành trong xã hội có liên quan đến phương diện giáo

dục, nhưng cũng chỉ tiếp xúc với mấy quyển, những

thứ khẩu hiệu, vô thức tập thể(1) thực sự không hợp

với gout của tôi. Nhưng tôi lại đọc liền một mạch

cuốn sách này của Doãn Kiến Lợi. Không phải vì

chúng tôi có quan hệ thầy trò mà chủ yếu vì sách

của cô ấy viết rất dễ hiểu nhưng vô cùng chuyên

nghiệp; sự sâu sắc về tư duy và sự đơn giản và điêu

luyện trong thao tác của cô ấy đối với một số vấn

đề về giáo dục trẻ em đã khiến tôi có cảm giác bừng

ngộ. Ví dụ như phương diện trẻ em đọc sách, xây

5

dựng văn hóa gia đình…

__________

(1) Vô thức tập thể là khái niệm tâm lý học do nhà

tâm lý học người Thụy Sĩ Carl Gustav Jung đưa ra.

Doãn Kiến Lợi đã từng lập chí sẽ công tác trong

trường tiểu học, cho rằng giáo dục tiểu học là quan

trọng nhất. Cuối cùng vì rất nhiều nguyên nhân,

nguyện vọng này đã không thành. Hiện tại, cô ấy

dùng phương thức nghiên cứu và viết sách, hết sức

truyền bá lý luận giáo dục. Cô ấy nói mục tiêu của

mình chính là dùng tư tưởng giáo dục đúng đắn trực

tiếp tác động tới các học sinh, nhưng không phải

chỉ dừng lại ở sách vở hoặc bề mặt lý luận. Cho nên

cô ấy viết cuốn sách này, lấy tư cách một phụ

huynh và một nhà nghiên cứu để viết, dùng những

6

hành vi đời thường để diễn giải những lý luận trừu

tượng. Tôi cho rằng cuốn sách này chứa đựng những

kinh nghiệm thực tiễn phong phú, lại mang tính giáo

dục; vừa có chiều sâu tư duy vừa dễ đọc dễ hiểu.

Có thể làm được những điều đó thực không dễ dàng

gì, mà lại vô cùng đáng quý. Nó có thể cung cấp cho

những vị phụ huynh con đường nuôi dạy con trẻ hiệu

quả và thực dụng. Sau khi đọc xong cuốn sách này,

dường như nó đã ảnh hưởng tới thái độ và phương

pháp giáo dục của tôi đối với con trai mình.

Tôi đã sớm nghe nói rằng con gái của cô ấy rất

xuất sắc, nhưng chỉ khi đọc tác phẩm này mới biết

rằng sự xuất sắc của mỗi một đứa trẻ đều có ngọn

nguồn. Từ cuốn sách có thể thấy được cô ấy đã hết

lòng vì con gái như thế nào, và phương pháp giáo

7

dục của cô ấy tự nhiên nhưng không để lại dấu vết

ra sao - đây mới là giáo dục chân chính, là cảnh

giới tuyệt diệu của giáo dục.

Một phụ bếp tận tâm sẽ có thể trở thành một đầu

bếp cao cấp, một người mẹ tận tâm cũng có thể trở

thành một nhà giáo dục nhi đồng. Có đứa trẻ nào là

không cần những người cha người mẹ có tố chất giáo

dục đây? Tình hình phổ biến trong xã hội bây giờ

lại ngược lại, phụ huynh đối với con cái hết lòng

nhưng không dùng đúng phương pháp, chủ yếu quản

giáo là chính, chỗ nào cũng can thiệp hết sức trầm

trọng, cái mà trẻ lĩnh hội được chỉ là sự cưỡng

chế, chứ không phải là giáo dục. Nếu như cuốn sách

này có thể khiến các phụ huynh và thầy cô nhận

thấy, khi đối diện với trẻ “tận tâm” như thế nào,

8

khi dạy dỗ trẻ “không để dấu vết” ra sao, vậy thì

đã làm được một chuyện vô cùng hữu ích.

Ở đây phải nói rõ một điều rằng, cuốn sách của

Doãn Kiến Lợi được đặt tên là “Người mẹ tốt hơn là

người thầy tốt” không hề có ý so sánh giữa người mẹ

và người thầy. Trong trường học và trên giảng

đường, người thầy là người dẫn đường, chỉ đạo cho

con trẻ thậm chí còn là tấm gương và hình mẫu về

hành vi, sự quan trọng của người thầy là lẽ đương

nhiên, huống hồ tác giả vốn là một giáo viên dạy

học đã lâu năm; tựa đề của cuốn sách chỉ là nói lên

một đạo lý rất quan trọng nhưng thường xuyên bị

xem nhẹ: Trong công cuộc giáo dục con trẻ, phụ

huynh có một vai trò quan trọng, không thể thay

thế. Là tác phẩm viết về giáo dục gia đình do một

9

người mẹ am hiểu giáo dục, cuốn sách này thực sự

đáng đọc.

(Tác giả của lời giới thiệu là giáo sư Đại học Sư

phạm Bắc Kinh, thầy hướng dẫn của các nghiên cứu

sinh)

LỜI TỰA

Khi trên tay chúng ta có khối ngọc

Tôi đã từng đọc một câu chuyện ngụ ngôn. Một người

nông dân có một khối ngọc, muốn điêu khắc nó thành

một tác phẩm tuyệt đẹp, nhưng trong tay ông ta chỉ

có một dụng cụ là cây cuốc. Chẳng mấy chốc, khối

ngọc này đã biến thành khối ngọc nhỏ hơn, nhưng

hình dạng của nó vẫn giống như hòn đá, đồng thời

càng ngày càng mất đi giá trị.

Các bậc phụ huynh trẻ cũng đã có được một khối

10

ngọc - đứa con đáng yêu - kết quả sau nhiều năm là,

một số người đã có được tác phẩm rất hài lòng, một

số người nhìn sự thay đổi của khối ngọc và ngày

càng thất vọng. Sự khác biệt giữa hai kết quả này,

chính là do những người bố, người mẹ càng ngày càng

thất vọng kia thường sử dụng cây cuốc để chế tác

ngọc.

Nhưng có ai nghĩ mình lại ngớ ngẩn như vậy? Con

người thời hiện đại đều rất tự tin.

Tôi có quen một anh bạn tiến sĩ, dù là trong lĩnh

vực học thuật, công tác hay đối nhân xử thế anh đều

rất xuất sắc. Đến tuổi trung niên mới sinh được

một mụn con trai, anh yêu con hơn báu vật. Anh biết

làm người quan trọng hơn làm học thuật, chính vì

thế đặc biệt chú trọng đến vấn đề bồi dưỡng phẩm

11

chất đạo đức cho con. Cậu con trai của anh vừa mới

hai tuổi, thường xuyên tự chơi một mình, không để ý

gì đến những lời hỏi chuyện của người lớn đối với

cậu. Người bố cho rằng, ngay từ nhỏ cần dạy cho trẻ

biết phép lịch sự, nhìn thấy con trai như vậy, rất

sốt ruột, liền bước đến giằng lấy món đồ chơi con

đang chơi, nghiêm giọng nói với con rằng, người lớn

hỏi chuyện con, con buộc phải trả lời. Cậu bé

không hề để tâm đến những lời dạy của bố, khóc một

hồi, lần sau lại “tái phạm”; anh cứ kéo con ra khỏi

trò chơi, giáo dục, phê bình con trẻ hết lần đến

lần khác. Anh nói rất quả quyết rằng, tôi buộc phải

sửa cho con trai tật xấu này.

Vị tiến sĩ này không biết rằng, một đứa trẻ mới

hai tuổi chưa hiểu khái niệm giao tiếp. Nói chuyện

12

lịch sự với một đứa nhỏ như thế này, chẳng khác gì

đàn gảy tai trâu, không những trẻ không hiểu, mà

còn cảm thấy sợ. Điều quan trọng nhất là, đây là

thời kỳ quan trọng để trẻ bắt đầu nhận thức thế

giới xung quanh, hiếu kỳ trước tất cả mọi thứ, một

mẩu giấy nhỏ, nửa điếu thuốc lá cũng có thể khiến

trẻ đam mê. Hoạt động phát triển trí tuệ, bồi dưỡng

khả năng chú ý, phát triển niềm say mê cho trẻ đều

không thể tách khỏi niềm “đam mê” đó. Những trò

chơi nhìn có vẻ như vô vị này chính là “công tác

chuẩn bị” của trẻ đối với công việc học tập, nghiên

cứu đích thực trong tương lai. Thường xuyên phá

rối con trẻ một cách vô cớ sẽ khiến trẻ mất đi sự

chú ý, làm cho chúng sau này rất khó tập trung công

sức để làm một công việc, đồng thời cũng mất đi

13

niềm hứng thú nghiên cứu đối với sự vật. Ngoài ra,

“giáo dục phép lịch sự” thường xuyên gây ra mối

xung đột giữa bố mẹ và con cái, đồng thời còn khiến

con trẻ không biết đâu mà lần trong vấn đề nhận

thức, đảo lộn trật tự phát triển tâm lý bình thường

của trẻ, khiến trẻ cảm thấy bực bội, đối địch với

môi trường, ảnh hưởng đến sự phát triển của nhân

cách.

Anh bạn tiến sĩ không nghi ngờ mình là một cao thủ

điêu khắc ngọc, nhưng lại không biết rằng lúc này

đây anh đang sử dụng cây cuốc - sai lầm trong giáo

dục gia đình đã xuất hiện mà mọi người không để ý

tới, khiến kết quả và nguyện vọng thường đi ngược

với nhau, đây là điều khiến người ta cảm thấy đáng

tiếc và đau lòng nhất.

14

Mấy năm nay tôi được tiếp xúc với không ít bậc phụ

huynh, chủ yếu là phụ huynh của những em được coi

là “có vấn đề”. Từ những ví dụ khác nhau tôi đã

phát hiện ra một hiện tượng chung là: Những lỗi nhỏ

mà bố mẹ vô tình mắc phải, tích tụ theo tháng

ngày, dần dần sẽ hình thành nên một vấn đề lớn ảnh

hưởng nghiêm trọng đến con trẻ, gây ra nỗi đau sâu

sắc cho trẻ, thậm chí còn bóp méo tâm hồn trẻ.

Không phải tình yêu của bố mẹ không bao la, mà chỉ

là do họ không biết rằng một số cách làm của mình

là sai lầm.

Phương Tây có câu ngạn ngữ nói rằng: “Con đường

vào địa ngục có những lúc do những ý đồ tốt tạo

ra”. Đúng vậy, có ý đồ giáo dục của bậc phụ huynh

nào là không tốt? Khi ý đồ tốt và kết quả khiến

15

người ta phải thất vọng tạo nên sự đối nghịch lớn,

rất nhiều bố mẹ đều trách móc con mình, nói con trẻ

không có chí tiến thủ, ngay từ lúc sinh ra đã là

một khúc gỗ mục không thể điêu khắc - đây là cách

nói rất hồ đồ - nếu vấn đề bắt nguồn từ chính bản

thân con trẻ, gọi là những cái bẩm sinh, thì bản

thân trẻ biết phải làm thế nào - điều này giống như

việc một người có đôi mắt quá nhỏ không thể trách

được mình; nếu vấn đề chỉ có thể thông qua biện

pháp tự nhận thức mình, tự thay đổi mình để giải

quyết, thì cái gọi là chức năng của “giáo dục” sẽ

nằm ở đâu?

Cũng có người đổ lỗi một số vấn đề gặp phải trong

giáo dục cá thể cho các nhân tố vĩ mô như “xã hội”,

“chính sách”, “thời đại”. Thói quen đổ lỗi này,

16

điển hình nhất là vài năm gần đây, bất luận trong

trường cấp một, cấp hai hay cấp ba, xảy ra chuyện

tiêu cực gì, mọi người đều đi tìm nguyên nhân trong

“thể chế giáo dục”, đến cuối cùng, về cơ bản mọi

gậy gộc đều được giáng vào vấn đề “thi đại học”.

Thi đại học - chính sách giáo dục công bằng nhất ở

Trung Quốc hiện nay đã biến thành kẻ chịu tội thay,

trở thành “kẻ tội đồ” của mọi vấn đề giáo dục.

Trên thế giới không có thể chế giáo dục của quốc

gia nào tuyệt vời đến mức có thể giải quyết từng

vấn đề cá nhân cho mỗi học sinh. Mỗi đứa trẻ đều là

một thế giới riêng biệt, sự trưởng thành của trẻ

được quyết định bởi “môi trường giáo dục nhỏ” mà bố

mẹ và thầy cô giáo - những người tiếp xúc với em

hàng ngày tạo dựng cho em. Trạng thái sinh thái của

17

môi trường nhỏ này mới là nhân tố mang tính quyết

định, ảnh hưởng thực sự đến quá trình trưởng thành

của trẻ.

Với vai trò là người quan trọng nhất, người tiếp

xúc sớm nhất, dài nhất với trẻ, bố mẹ là người quan

trọng để tạo dựng lên “môi trường nhỏ” - trong

cuộc sống thường nhật, trong mỗi chuyện nhỏ, bố mẹ

định hướng cho trẻ như thế nào, giải quyết mối quan

hệ với con trẻ như thế nào, gần như mỗi chi tiết

đều hàm chứa một yếu tố giáo dục nào đó. Trình độ

xử lý chi tiết tạo nên sự khác biệt giữa việc bố mẹ

cầm cây cuốc hay dao khắc trong tay - nó khiến thế

giới và tương lai của con trẻ hoàn toàn khác nhau.

Trong cuốn sách này, tôi đã đề cập đến rất nhiều

18

chi tiết, vấn đề mà trẻ gặp phải trong quá trình

trưởng thành, và cũng đã đưa ra rất nhiều phương

pháp. Cho dù những “phương pháp” này khác nhau đến

đâu, thực ra chúng đều được xây dựng trên một số

phương châm giáo dục chung. Cố nhiên, “phương pháp”

là rất quan trọng, nhưng phương pháp dù nhiều đến

đâu cũng không thể giải quyết được mọi vấn đề mà

một người gặp phải trong quá trình giáo dục; phương

châm giáo dục đúng đắn giống như một chiếc chìa

khóa vạn năng, có thể mở ra mọi ổ khóa. Nhìn từ bề

ngoài, các bài viết trong cuốn sách này đều đề cập

một cách độc lập về một vấn đề nào đó, nhưng trên

thực tế mọi quan điểm và phương pháp đều có tính

thống nhất về mặt logic. Sau khi bạn đọc xong cuốn

sách này, bạn sẽ có được một khuôn khổ tương đối rõ

19

nét - về cơ bản bạn sẽ biết phải làm gì, “phương

pháp” cũng đến bên bạn một cách rất tự nhiên.

Hy vọng cuốn sách này hữu ích cho các bậc phụ

huynh, đặc biệt là những bậc phụ huynh trẻ.

Bồi dưỡng tốt một đứa trẻ không những là thể hiện

tinh thần trách nhiệm đối với gia đình mà cũng thể

hiện tinh thần trách nhiệm với sự phát triển của

dân tộc và xã hội tương lai. Phương pháp giáo dục

đúng đắn là một con dao khắc xinh xắn; phương pháp

giáo dục sai lầm là một cây cuốc - khi trong tay

chúng ta có một khối ngọc, chúng ta buộc phải thực

hiện đúng.

LỜI NGƯỜI DỊCH

Tôi thực sự cảm thấy may mắn khi được dịch cuốn

Người mẹ tốt hơn là người thầy tốt của tác giả Doãn

20

Kiến Lợi. Trong quá trình dịch, tôi chỉ tiếc rằng

mình không được đọc cuốn sách này sớm hơn bởi nếu

được đọc sớm hơn, tôi sẽ rút ra được nhiều kinh

nghiệm trong quá trình nuôi dạy con của mình. Nhưng

vẫn còn may mắn bởi con của tôi còn khá bé, hai

cháu đang ở độ tuổi cần đặc biệt lưu ý dạy dỗ, và

cuốn sách này đã đem lại cho tôi nhiều kiến thức bổ

ích. Tôi có thể cam đoan rằng, đây là cuốn sách mà

tất cả những người bố, người mẹ có con trong độ

tuổi từ sơ sinh đến khi mười tám tuổi và các giáo

viên nên đọc.

Cuốn sách gồm bảy chương, mỗi chương có một chủ

đề, từ các góc độ tình yêu, việc học hành, thói

quen, trí tuệ của người làm bố làm mẹ, chuyện nhỏ

trong giáo dục gia đình, những sai lầm trong giáo

21

dục..., tác giả đã trình bày cho chúng ta một số

nguyên tắc giáo dục gia đình rất mới mẻ, khiến

chúng ta học hỏi và ngộ ra rất nhiều điều tưởng

chừng như rất đơn giản nhưng lại rất ít người làm

được xung quanh vấn đề giáo dục con trẻ.

Trong cuốn sách này, tác giả đã đưa ra rất nhiều

quan điểm mà khi suy ngẫm tôi cảm thấy rất tâm đắc,

ví dụ như trong vấn đề đọc sách của con, cách đọc

sách tốt là đọc chữ, cách đọc sách xấu là đọc

tranh. Hoặc quan điểm không nên vạch rõ ranh giới

giữa các môn tự nhiên và các môn xã hội. Trên thực

tế, giữa nhóm ngành tự nhiên và nhóm ngành xã hội

không có ranh giới, mà ngược lại, hai nhóm ngành

này luôn hỗ trợ cho nhau. Để con học lệch là một

điều rất đáng tiếc, ảnh hưởng rất xấu đến tương lai

22

của con sau này. Hoặc như vấn đề nên nhìn nhận thế

nào về thành tích học tập của con, tác giả đã đưa

ra một quan điểm rất đáng để các bậc phụ huynh phải

suy nghĩ: Điểm tối đa là giới hạn cao nhất của

thành tích, rất nhiều bậc phụ huynh yêu cầu con

phải thi đạt điểm mười, điều này chỉ khiến con trẻ

luôn cảm thấy mình là kẻ thất bại. Khi con đạt điểm

tám hoặc chín, bố mẹ cũng đã có thể khen ngợi trẻ.

Phụ huynh không nên quá coi trọng điểm số của trẻ,

điều này sẽ ảnh hưởng đến động cơ học tập của trẻ.

Điều quan trọng nhất mà bố mẹ cần bồi dưỡng cho

trẻ là thói quen ham đọc sách và niềm hứng thú

trong học tập. Muốn làm được điều này, tác giả nhấn

mạnh nên để trẻ được học trong bầu không khí thoải

mái, tuyệt đối không nên dùng việc học để trừng

23

phạt con trẻ, định hướng cho trẻ cảm nhận được niềm

vui trong học tập, ứng dụng những kiến thức đã học

vào cuộc sống. Tác giả đã nắm bắt được tâm lý của

trẻ, vận dụng phương pháp “tư duy trái chiều”, đề

ra rất nhiều phương pháp ngược hẳn với cách làm

theo thói quen của chúng ta như không kèm con học

mới bồi dưỡng cho con phương pháp học tập tốt; phạt

con, không cho con làm bài tập; học tập không nên

“cực khổ, nỗ lực”; không thi đạt điểm mười; được

điểm cao không khen thưởng… Những quan điểm này mới

nghe thì cảm thấy rất “ngược đời”, nhưng đọc xong

mới phát hiện ra một chân lý rất đơn giản: Muốn để

con trẻ làm tốt một việc, hãy để trẻ thích làm việc

đó trước.

Quá trình đọc cuốn sách này chính là quá trình phụ

24

huynh tự kiểm điểm lại mình vì mỗi chúng ta còn có

quá nhiều ngộ nhận xung quanh vấn đề giáo dục con

trẻ. Giáo dục nằm ngay xung quanh chúng ta, mỗi chi

tiết nhỏ đều là thời cơ giáo dục tốt nhất, quan

trọng là bạn dùng phương pháp nào để định hướng cho

con trẻ. Giáo dục con trẻ là một nghệ thuật cần

phải học hỏi, và tôi đã học hỏi được rất nhiều điều

bổ ích qua cuốn sách này.

Bảy chương trong cuốn Người mẹ tốt hơn là người

thầy tốt chủ yếu tập trung vào ba vấn đề: Bồi dưỡng

thói quen, giáo dục phẩm chất và phương pháp học

tập. Tác giả đã chia sẻ với độc giả rất nhiều kinh

nghiệm của mình trong quá trình nuôi dạy con gái.

Tôi cho rằng những kinh nghiệm này rất thích hợp

với tình hình thực tế ở Việt Nam. Đương nhiên, mỗi

25

con người đều là một cá thể, giữa con người với con

người tồn tại sự khác biệt lớn trong trí tuệ và

tính cách, chúng ta không thể dựa vào tất cả những

phương pháp mà tác giả đưa ra để áp dụng đối với

con mình và kỳ vọng con em mình cũng thành công như

cô bé Viên Viên - con gái của tác giả. Nhưng những

phương pháp mà tác giả Doãn Kiến Lợi đưa ra vẫn

rất có tính thuyết phục. Tôi cảm thấy ưu điểm nổi

bật nhất của cuốn sách này là vừa có lý luận, vừa

liên hệ với thực tế, dễ áp dụng vào thực tiễn,

không như nhiều cuốn sách về giáo dục trẻ em chỉ

đưa ra lý luận, đọc xong độc giả không biết nên bắt

đầu từ đâu, nên áp dụng thế nào.

Điều cuối cùng mà tôi muốn nói là, cảm ơn tác giả

Doãn Kiến Lợi, người đã chia sẻ với độc giả rất

26

nhiều kinh nghiệm đáng quý trong mười sáu năm nuôi

dạy con của mình. Người mẹ tốt hơn là người thầy

tốt thực sự là một cuốn sách đáng đọc và suy ngẫm.

“Mẹ là người bạn, mẹ là người thầy, mẹ là người dẫn

đường chỉ lối cho con, sự khác biệt trong phương

pháp giáo dục của người mẹ sẽ ảnh hưởng đến cả cuộc

đời của con”.

Dịch giả Trần Quỳnh Hương

27

Hướng dẫn: - Về trang chủ: - Đọc tiếp: Phím hoặc nút Trang tiếp- Mở lại: Phím hoặc nút Trang trước- Đầu chương: Đầu chương- Cuối chương: Cuối chương- Thoát: Thoát