Đầu chương Trang trước Trang tiếp Cuối chương Thoát
Phần 1 - Tâm Lý Phòng The

THÌ THẦM CHUYỆN LỨA ĐÔI (Phần 1)

Những hiểu biết

về sức khỏe tình dục

NHÀ XUẤT BẢN PHỤ NỮ

BÌNH ĐẲNG TÔN CHỈ CHO SỰ HOÀ HỢP

Bình đẳng - một từ ít được dùng khi nói về chuyện

ân ái nhưng đó chính là khái niệm quyết định sự hài

hoà, thoải mái tới cùng cho cả hai bên đối tác.

Khi thất bại trong chuyện chăn gối, người trong

cuộc thường nghĩ đến các nguyên nhân "lộ thiên"

như: Chênh lệch tuổi tác, đồng sàng dị mộng, một

trong hai người bị giảm sức khoẻ hoặc trải qua

stress, bị lo toan đời thường chi phối, thời kỳ

nuôi con nhỏ... Chúng ta thường bỏ qua một vài

nguyên nhân sâu xa rất quan trọng đó là cảm nhận

1

tâm lý bản thân cũng như đối tác, những hiểu biết

về quyền lợi - nghĩa vụ và khả năng thể hiện chúng.

Nếu chúng ta chưa hề biết đến một trong những

nguyên nhân trên, có nghĩa là ta đang rơi vào tình

trạng: "Gây ra" hoặc "chịu đựng" sự thiếu bình

đẳng.Thế nào thì bị gọi là thiếu bình đẳng?

Chúng ta thường coi sex đơn thuần là việc cống

hiến, làm hài lòng đối tác, duy trì giống nòi. Quan

niệm cống hiến một chiều từ lâu đã bị coi là cổ

hủ. Trong việc này cái "cho" và "nhận" phải bằng

nhau. Các nhà khoa học còn chứng minh: Các cặp bạn

tình hoà hợp đã "trao đổi" nhau một lượng sinh khí

đáng kể sau mỗi lần ân ái. Với sinh khí mới, hưng

phấn mới cơ thể lập tức sản sinh ra những hormone

2

tích cực - có ích cho sức sống, sức sáng tạo. Suy

ra những đối tác không có tinh thần tận hưởng sẽ

không bao giờ nhận được lượng sinh khí quý giá kia.

Nếu coi sex đơn thuần là "nhận", là thu nạp một

phía thì ta không thể trở thành một đối tác hạnh

phúc. Trong ân ái, kẻ "sung sướng một mình" cũng bị

căng thẳng và bế tắc như những kẻ thủ dâm. Cực

khoái hoàn hảo chỉ có thể xảy ra khi cả hai đối tác

đều cảm thấy chắc chắn rằng phía kia đang ở đỉnh

cao của tận hưởng.

Sự bình đẳng giả tạo cũng bị coi là không bình

đẳng. Vì muốn niềm vui được trọn vẹn có thể một

trong hai người phải giả như đang là đang tận

hưởng. Đó là một "chiến lược" không thể lâu dài. Cứ

3

cho là đối tác không biết sự giả đò này, kẻ gây ảo

tưởng sẽ mệt mỏi trước tiên. Việc "giả đò" bị lộ,

đối tác kia sẽ bị sốc, lòng tin rất khó lấy lại.

Từ đó trở về sau kể cả những cực khoái "xịn" cũng

không thể đem lại hưng phấn tuyệt đối cho họ nữa.

Sự không bình đẳng còn biểu hiện ở chỗ "suy bụng

ta ra bụng người" - Người A có một số vùng nhạy cảm

đặc biệt nào đó và suy ra người B cũng sẽ như

mình.Người A không quan tâm xem người B có những

điểm âu yếm đáng ưu tiên nào nên kết cục khúc dạo

đầu trở nên không ăn nhập, kéo theo đoạn kết cũng

rất lủng củng.

Quyền lợi hay nghĩa vụ đều mang tính tận hưởng

Từ "quyền lợi" và "nghĩa vụ" mới nghe có vẻ nặng

nề, có vẻ mâu thuẫn với tính "tự nguyện ngẫu hứng"

4

của sex nhưng các nhà tâm lý học rất đề cao khái

niệm tận hưởng ngọt ngào là một quyền lợi đương

nhiên và khả năng trao âu yếm là một nghĩa vụ không

thể thiếu. "Nghĩa vụ" ở đây không có nghĩa là đáp

lại âu yếm một cách nghĩa vụ mà đó chính là ý thức

"hiến dâng". Một số không ít cho rằng ân ái là một

cơ hội chỉ bao gồm "lĩnh thưởng" trong khi những

người từng trải cảm thấy rằng cho và nhận là hai

phần thưởng ngang nhau.

Những người nhạy cảm thường có ưu thế hơn trong

chuyện ái ân bởi họ có khả năng cảm nhận tần số xúc

động của đối tác. Họ cảm nhận chính xác được thời

điểm (giờ sinh học), biết vận dụng nhịp nhàng quyền

lợi và nghĩa vụ.

Cuộc trao đổi sinh khí không phải chỉ có ở thời

5

điểm "đỉnh cao" cuối cùng, thực chất nó bắt đầu từ

khi cặp bạn tình tặng nhau lời ngọt ngào. Nhịp tim,

mạch máu, các hormone sung sướng được kích hoạt.

Những âu yếm va chạm thân thể đẩy tần số lên mức

quyết định. "Người cho" sẽ được hiệu quả tức thì.

"Người nhận" thấy sự ngây ngất của mình thúc đẩy

đối tác thì sẽ càng thả lòng và để mình rơi tự do

một cách trọn vẹn.

Tổn thất và thiệt thòi thuộc về những người "tưởng

rằng dâng hiến là hạ mình là mất giá" và những

người "tưởng rằng bày tỏ ngây ngất là đáng xấu hổ".

6

Hướng dẫn: - Về trang chủ: - Đọc tiếp: Phím hoặc nút Trang tiếp- Mở lại: Phím hoặc nút Trang trước- Đầu chương: Đầu chương- Cuối chương: Cuối chương- Thoát: Thoát