Đầu chương Trang trước Trang tiếp Cuối chương Thoát
Sống Cùng Giấc Mơ

SỐNG CÙNG GIẤC MƠ

Người dịch: Quỳnh Trung  Người dịch: Thanh Châu

LỜI NÓI ĐẦU

Giấc mơ là tiền cảm về những tình huống sắp đến.

Chúng ta thường mơ thấy những gì liên quan đến cái

sắp xảy ra

Bailey

Kinh thánh, cũng như các tác phẩm vĩ đại khác về

lịch sử và tôn giáo, cho thấy những dấu hiệu về một

niềm tin phổ biến và đáng kể vào các giấc mơ.

Plato, Goethe, Shakespeare và Napoleon đã gán giá

trị tiên tri cho một số giấc mơ của họ.

Chrysippus đã viết một quyển sách nói về các giấc

mơ như là điềm báo linh thiêng. Ông cho rằng sự

diễn giải giấc mơ một cách khéo léo là hình thức

1

bói toán chính xác; nhưng bên cạnh đó, như tất cả

nghệ thuật khác trong đó con người phải dựa trên

những quy luật mang tính ước đoán và nhân tạo, vì

vậy nó vẫn không thể không có sai lầm.

Plato cũng đồng tình với quan niệm chung thịnh

hành trong thời đại ông, rằng có sự hiện thể linh

thiêng đến với linh hồn trong giấc ngủ. Condorcet

thì suy tưởng và viết trôi chảy về những giấc mơ

hơn là về cuộc sống đời thường.

Tartini, một nghệ sĩ vĩ cầm xuất chúng, đã soạn

bản “Sonata của quỷ dữ” nhờ cảm hứng đến từ một

giấc mơ. Coleridge, qua tác động bởi giấc mộng, đã

viết nên “Kubla Khan”.

Những tác giả Hy Lạp và Latin kinh điển đã kể

nhiều trường hợp về kinh nghiệm giấc mơ. Homer cho

2

rằng một vài giấc mơ có nguồn gốc thần thánh. Trong

suốt những thế kỷ III và IV, nguồn gốc siêu nhiên

của giấc mộng đã được thừa nhận phổ biến đến mức

các cha cố, dựa trên uy tín của các tác phẩm kinh

điển và Kinh thánh, đã biến niềm tin này thành một

học thuyết trong giáo hội Cơ Đốc.

Synesius đã đặt giấc mơ lên trên tất cả những

phương thức tiên đoán tương lai; ông cho nó đáng

tin nhất, và hiển lộ đối với người nghèo lẫn kẻ

giàu.Aristotle viết: “Có một sự tiên tri liên quan

đến những điều trong giấc mơ là chuyện không phải

không tin được”. Camille Flammarion, trong tác phẩm

vĩ đại nhan đề “Tiên đoán giấc mơ và dự đoán tương

lai,” đã nói: “Tôi không ngại khẳng định ngay từ

ban đầu rằng giấc mơ có thể báo trước những sự kiện

3

tương lai với độ chính xác phải được nhìn nhận đến

mức nào đó”.

Cazotte, nhà triết học theo thuyết tiên nghiệm của

Pháp, đã báo trước với Condorcet về việc ông sẽ

chết thế nào.

Con người giờ đây mơ, thời trung cổ và cổ đại cũng

thế.

Đoạn văn sau trích từ “Kẻ Xa Lạ”, một tác phẩm gần

đây của Flammarion, nhà thiên văn học Pháp, được

bổ sung với một vài tư tưởng và góp nhặt của chính

tác giả, sẽ trả lời cho mục đích của quyển sách

này.

“Chúng ta có thể nhìn không bằng mắt và nghe không

bằng tai, chẳng bởi sự phấn khích dị thường của

thị giác và thính giác, nhưng bởi một cảm thức nội

4

tại nào đó, như tâm linh và tinh thần.

Tâm hồn, bằng thị kiến nội tại của mình, có thể

không chỉ thấy những gì đang diễn ra ở một nơi xa

xăm, nhưng còn có thể biết trước chuyện sẽ xảy đến

trong tương lai. Tương lai hiện hữu một cách tiềm

tàng, được quyết định bởi những nguyên nhân vốn

luân chuyển thành những sự kiện nối tiếp nhau không

ngừng.

Quan sát tích cực đã chứng tỏ sự tồn tại của một

thế giới tâm linh, cũng thực hữu như thế giới vật

chất đối với giác quan chúng ta vậy.

Và giờ đây, vì tâm linh có thể tác động từ xa bởi

một sức mạnh nào đấy thuộc về nó, chúng ta có quyền

kết luận nó tồn tại như một cái gì thực hữu, chứ

không phải là kết quả của những chức năng não bộ”.

5

Hướng dẫn: - Về trang chủ: - Đọc tiếp: Phím hoặc nút Trang tiếp- Mở lại: Phím hoặc nút Trang trước- Đầu chương: Đầu chương- Cuối chương: Cuối chương- Thoát: Thoát