Tượng Đầm Xòe

Tượng Đầm Xòe

Tác giả: Đặng Quốc Viêm
Giá bìa: Miễn phí
Lượt đọc: 192
Đánh giá:
(00 )

Chia sẻ Sách

Giới thiệu

Nhà vua chỉ thị rằng trong dân chúng, ai có điều gì oan khuất, các quan địa phương không chịu xét hỏi thì có quyền vào Quảng Văn đình đánh ba hồi trống dài. Nghe tiếng trống, trong cung vua lập tức có một viên nội quan ra để nhận đơn khiếu tố - người không viết được đơn thì có thể kể rõ tình tiết sự việc cho nội quan ghi chép. Nhà vua hoặc tự mình, hoặc giao cho những nơi có trách nhiệm xét điều oan ức ấy. việc làm của nhà vua nhằm mục đích thấu suốt được nguyện vọng của dân chúng, và cũng có ý nghĩa, có tác dụng nhất định. Tất nhiên, các triều đại vua Lê sau này, đều tiếp tục việc làm ấy, nhưng không thể giữ được truyền thống như những ngày đầu nữa.Về thời Lê – Mạc, ở Giả Viềng tức làng Ích Vịnh (nay thuộc xã Vĩnh Quỳnh, huyện Thanh Trì) có một thầy đồ người Kẻ Lủ (nay thuộc phường Đại Kim, quận Hoàng Mai) đến dạy học rồi lấy vợ là con gái làng thuộc giòng họ Nguyễn Hữu.

Ông bà đồ hiếm hoi chỉ sinh được một gái. Cô gái sau này trở thành cung phi của vua Lê Chiêu Tông. Người cháu ngoại của ông đồ chính là vua Lê Trang Tông, tục gọi Chúa Chổm.

Tục truyền rằng: Có một cô gái làng Lủ, chuyên sống bằng nghề bán kẹo. Kẹo của cô ăn rất ngon, ai ai cũng thích, nên hàng mang đi hôm nào là hết ngay hôm ấy.

Bình luận

Chưa có bình luận...
Gửi Bình luận

Sách cùng thể loại

Sách cùng tác giả

Thông báo !

Quý khách đã hết thời gian xem thử. Để xem tiếp quý khách vui lòng mua hoặc đăng ký gói.