Vị Tướng Khởi Nguồn Gió Đại Phong

Vị Tướng Khởi Nguồn Gió Đại Phong

Tác giả: Nhiều tác giả
Giá bìa: 50.000 VNĐ
Lượt đọc: 318
Đánh giá:
(03 )

Chia sẻ Sách

Giới thiệu

 

Trong lịch sử cách mạng và lịch sử quân đội nhân dân Việt Nam, Đại tướng Nguyễn Chí Thanh đã có những cống hiến to lớn, góp phần làm nên những trang vẻ vang nhất  trong cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm của dân tộc dưới thời đại Hồ chí Minh.

Đại tướng Nguyễn Chí Thanh xuất thân từ một gia đình nông dân nghèo ở vùng quê Bình - Trị - Thiên. Là người có tinh thần yêu nước từ rất sớm,  nhanh chóng giác ngộ, tham gia cách mạng và với tài năng bẩm sinh, ông đã  trở thành một nhà lãnh đạo có uy tín lớn trong cuộc kháng chiến chống  ngoại xâm khi tuổi đời còn rất trẻ.

Nguyễn Chí Thanh là một nhà chính trị, quân sự văn võ song toàn, với tư duy chiến lược mang tầm thời đại. Ngay sau khi tiếng súng ở chiến trường Điện Biên Phủ vừa dứt, ông đã cho khao quân bằng những bài  dân ca quan họ tình tứ, thiết tha trước sự ngỡ ngàng, thậm chí phản đối của nhiều người. Phải có một tình yêu, sự am tường về văn hóa dân tộc và bản lĩnh chính trị sắc sảo mới dám đương đầu với những tư tưởng ấu trĩ, lạc hậu để đi đến một quyết định vượt thời gian như vậy. Ông sớm nhận ra những giá trị nhân văn đã đựợc gạn lọc qua hàng ngàn năm lịch sử mà ngày nay, sau hơn nửa thế kỷ, quan họ đã trở thành tài sản văn hóa chung của nhân loại. Với ông, những giá trị nhân văn ấy đã góp phần hun đúc nên sức mạnh tinh thần đưa dân tộc ta vượt qua thách thức để trường tồn. Không phải chỉ có súng gươm mới tạo nên chiến thắng mà có cả  những tiếng hát, những làn điệu dân ca của mọi miền quê đã truyền đến cho những người lính sức mạnh của hậu phương. Và với độ lùi hơn nửa thế kỷ, đủ để mọi người bình tâm suy ngẫm, chúng ta càng khâm phục ông, bởi vì đó là một quyết định dựa trên một nền tảng văn hóa sâu sắc.

Ở cương vị công tác nào ông  cũng để lại những tư tưởng, những dấu ấn mà hậu thế  mãi còn nhắc đến. Tại chiến trường Nam Bộ, ông đã tổng kết, khái quát thực tiễn chiến đấu, quyết tâm và trí tuệ nhân dân thành một tư tưởng quân sự, một phương châm tác chiến thật dễ hiểu: Nắm thắt lưng địch mà đánh.  Cũng ở chiến trường, ông đã suy tính đến một ngày, khi chiến tranh đi qua, đồng đất này phải làm ra sản lượng trên 30 triệu tấn lương thực để có thể nuôi sống được 90 đến 100 triệu dân. Dự báo ấy, lời tiên tri ấy bắt nguồn từ những năm tháng lăn lộn với nông dân để xây dựng phong trào Gió Đại Phong, đến nay đã thành sự thật. Và trước khi quay lại chiến trường năm 1967, ông đã xin Bác Hồ

Bình luận

Chưa có bình luận...
Gửi Bình luận

Sách cùng thể loại

Sách cùng tác giả

Thông báo !

Quý khách đã hết thời gian xem thử. Để xem tiếp quý khách vui lòng mua hoặc đăng ký gói.