Những mùa hoa muống biển

Những mùa hoa muống biển

Tác giả: Huỳnh Thạch Thảo
Giá bìa: 30.000 VNĐ
Lượt đọc: 1060
Đánh giá:
(00 )

Chia sẻ Sách

Giới thiệu

Khi những cơn gió nam non đầu hạ đổ về làng cát thì những đám muống biển mọc cụm thành luống, thành dề đã bắt đầu trổ hoa. Trên từng doi cát trắng phau phau sắc hoa tím bật lên trong cái nắng hanh hao.

Bọn trẻ con một thời dưới chân núi Đá Bia đầy biển mặn cùng nắng cháy cứ rủ nhau vượt qua từng bãi cát để bước lên đám muống biển. Nơi ấy có những bầy dông tránh nắng ban trưa, lũ còng gió đào hang buổi sáng, lũ thỏ rừng kéo bầy đi tìm đọt muống biển buổi chiều. Cả bọn tung tăng đùa nghịch, đào còng, rượt dông, bẫy thỏ rừng bên màu tím của hoa muống biển. Con gái gom từng chùm hoa để xâu vòng đặt lên đầu, choàng lên cổ làm duyên và ngóng mắt về những con sóng dào dạt xô bờ tìm lũ con trai đang ngụp lặn lấy vỏ ốc, vỏ hàu rồi la ré khi cả bọn ném từng vốc cát, từng chùm hoa muống tung về mặt sóng. Từng dề từng dề tim tím ấy cứ trôi nổi dập dềnh, dập dềnh. Mỗi dề hoa muống biển kia như định hình cuộc sống trôi nổi, nhọc nhằn của người dân vùng cát.

Họ có ba người, đang ngồi trên một doi cát cong cong hình vạt nón, phía sau là rừng dương trải dài ngút tầm mắt và phía trước là biển cũng xanh ngút tầm mắt với những con sóng miên man. Ba người ngồi khá lâu trước các vạt muống biển đang ra hoa từ lúc bóng nắng đổ trên ngọn dương đến lúc bóng nắng chếch dần sang doi cát áp biển. Từ lúc có một màu tím rực như rải thảm miên man hoa nở đến lúc những nụ hoa bắt đầu úp cánh với màu trắng đặc trưng khi dần về đêm.
- Uống nghe Xuân…

Người đàn ông có mái tóc bạc nhất trong ba người đang nghiêng chai rót rượu ra ly cho người đối diện.
- Lại vào mùa hoa muống biển, lại về với một ngày...

Người đàn ông tên Xuân lẩm bẩm rồi với tay vào ly rượu và ngửa nhẹ cổ:
- Uống nghe Nam và rót cho Lâm.

Đó là kiểu uống của người miền này, cứ xoay vòng khắp lượt như gió nồm nam đổ từ biển vào, cuộn tròn đập qua mũi Điện rồi thốc tháo quay ngược sang Vũng Rô cuốn tung bụi cát vừa ngột ngạt oi nồng, vừa hanh hao rát bỏng. Gió cứ đến và đi, hoa muống biển cứ mùa gọi mùa qua bao tháng năm đổ xuống dãy Thạch Bi Sơn.
- Ngày mai đến thăm Hiên trước há? Xuân bảo hai người.
- Ừ, Hiên trước rồi sang chú Sáu - Lâm thốt nhỏ, tiếng chao trong gió.
- Mau thật, ta càng lúc càng già, nghĩ đến là như mới ngày nào - Nam nheo mắt nhìn biển.

_Trích tác phẩm_

Bình luận

Chưa có bình luận...
Gửi Bình luận

Sách cùng thể loại

Sách cùng tác giả

Thông báo !

Quý khách đã hết thời gian xem thử. Để xem tiếp quý khách vui lòng mua hoặc đăng ký gói.