icon homearrowSách nóiarrowThiếu Nhi
Sự Tích Dưa Hấu
Sự Tích Dưa Hấu
(*) Quý khách chưa đăng nhập, vui lòng đăng nhập (hoặc đăng kí MIỄN PHÍ) để được nghe nhiều hơn.

Giới thiệu

Ngày xưa, Hùng Vương thứ mười tám có nhận nuôi một cậu bé và đặt tên là Mai An Tiêm. An Tiêm vốn khéo tay, chăm chỉ nên được vua Hùng rất mực yêu mến.

Nhưng cũng chính vì thế nên không thiếu kẻ ghen ghét với An Tiêm.

Một hôm nhà vua mở tiệc mời quần thần đến dự. Trong bữa tiệc, bọn quan lại xu nịnh vua Hùng, cho là mọi vật trên đời đều là do ân đức của Vua.

Tuy nhiên An Tiêm lại nói mọi thứ là do đôi bàn tay con người làm nên. Vua Hùng nghe lời gièm pha, cho rằng An Tiêm tự cho mình là tài giỏi nên đày An Tiêm và gia đình đi ra đảo hoang.

Khi tới hoang đảo và bị bỏ lại một mình, người vợ vô cùng lo lắng. Nhưng An Tiêm lại an ủi vợ rằng chỉ cần chăm chỉ lao động ắt sẽ vượt qua được mọi khó khăn.

Quả nhiên, với sự chăm chỉ làm nương vỡ ruộng của hai vợ chồng An Tiêm, chẳng bao lâu họ đã tự cất được nhà lại có đủ lương thực.

Một hôm, trong lúc đang làm việc, An Tiêm thấy có con chim lạ bay qua nhả hạt xuống. Thấy chim ăn được, An Tiêm nghĩ bụng chắc người cũng ăn được.

Chàng bèn mang hạt đó đi trồng. Ít lâu sau, chỗ hạt kia đã trở thành cây, lan rộng khắp đảo lại còn cho trái rất ngon. Vò ngoài thì xanh, ruột bên trong thì đỏ và ngọt lịm.

Một ngày kia, có một chiếc tàu lạ bị bão dạt vào đảo. An Tiêm cho họ nếm thử quả và đổi thứ quả này lấy lương thực.

Không ngờ sau đó tiếng lành đồn xa rất nhiều thuyền buôn qua đảo của An Tiêm để mua lấy thứ quả này.

Sau khi An Tiêm đi, Vua Hùng hối hận vì đã trót đày đứa con thông minh, chăm chỉ của mình ra đảo hoang. Vua cho thuyền đi xem xét xem hai vợ chồng An Tiêm bây giờ thế nào.

Vua không khỏi ngạc nhiên khi nhìn thấy An Tiêm không những sống xót mà còn trở nên sung túc. Vua thầm cảm phục An Tiêm và đón An Tiêm về lại đất liền.

Khi An Tiêm trở lại đất liền, chàng đã nhân rộng giống quả này, làm giàu thêm cho xứ Việt một thứ cây danh tiếng. An Tiêm gọi thứ quả mới này là dưa hấu.

Bình luận

Chưa có bình luận...
Gửi Bình luận

Sách cùng thể loại

Sách cùng tác giả