icon homearrowChân dung

'Mùa thu rơi mênh mông' - khúc ca tình yêu cuộc sống

Ngày đăng: 28/12/2016 02:45

Tuyển tập tản văn mang đến cảm xúc thu bâng khuâng, xao xuyến, rồi từ đó cất lên khúc ca tình yêu cuộc sống.

Những cơn mưa mát dịu cuối mùa khiến người ta nhớ tới không khí heo may se se ngày sang thu. Lòng người chợt tĩnh lặng nhìn lại cuộc sống dưới một góc nhìn đầy hoài niệm, bình yên, thanh thản đến lạ lùng. Đó cũng là những xúc cảm được tìm thấy trong Mùa thu rơi mênh mông, một tuyển tập vừa ra mắt tháng 6/2014 bởi sự liên kết giữa Trung tâm Văn hóa Đông Tây và Nhà xuất bản Văn học.

 

Với 200 trang sách, hơn 50 tản văn ngắn được viết bởi các tác giả trẻ, đa số là những cây bút không chuyên, tuyển tập Mùa thu rơi mênh mông mang đến cho người đọc những cảm xúc thu bâng khuâng xao xuyến. Để rồi từ đó cất lên khúc ca tình yêu cuộc sống của những tâm hồn phơi phới thanh xuân.

Mùa thu trong cảm nhận của mỗi người gắn liền với bao hoài niệm êm đềm về tuổi thơ, quê hương, gia đình, trường học, bè bạn... Trong dòng hồi ức suy tư thật nên thơ và đẹp đẽ, các tác giả trẻ cùng hướng tới mùa thu với những góc nhìn khác nhau trên trục thời gian và không gian đan xen giữa hiện tại, quá khứ.

Mùa thu, ấy là mùa khai trường, là khoảng thời gian mà theo tác giả Thanh Hoa, "luôn khiến cho lòng người ta chộn rộn, lãng mạn và thi vị hơn bất cứ mùa nào khác". Thu sang gợi nhớ những tháng năm học trò hồn nhiên trong trẻo niềm hạnh phúc chờ mong phút giây được gặp lại thầy cô, bạn bè mến thương sau một mùa hè xa cách. 

Hay thu trong hồi ức của tác giả Mẫu Đơn là "mùa trăng lên", mùa Tết Trung thu với những vui buồn thời vụng dại, tất cả lắng lại trong điều ước lung linh, ước sao "mọi trẻ em đều có được những đêm trăng đẹp để sau này qua cái thời vui chơi ấy rồi sẽ có những ký ức thật đáng nhớ".

Trong xúc cảm của tác giả Thái Trần, mùa thu là mùa Vu Lan, mùa báo ân tiên tổ, gia đình, dân tộc. Bởi vậy mà thu thường "trĩu nặng một nỗi nhớ mong miên man vô tận". 

Mùa thu rơi mênh mông mang tới cái tưởng mơ hồ mông lung song lại hữu hình thực tại. Quyển sách như đưa người đọc đi dọc hành trình mùa thu của hai miền đất nước. Thu Hà Nội có hương hoa sữa nồng nàn, heo may se lạnh gọi mời hương cốm mới. Lãng mạn biết bao khi đi dưới đường thu giữa "cơn mưa chiều nhè nhẹ và vài tia nắng xiên xéo qua vòm lá mướt xanh" (Cao Văn Quyền). Với tác giả Thu Phương, Sài Gòn hai mùa mưa nắng cũng thắm sắc thu trong "cơn mưa hoa điệp", "những cánh hoa vàng bay bay vương trên làn tóc khi đi ngang đoạn đường trước cổng trường".

Mùa thu, còn là mùa của thiên nhiên hoa trái. Tác giả Dương Thị Phương nhớ về loài hoa tam giác mạch và bao kỷ niệm vui bên những người bạn tuổi thơ trên đất miền núi thân thương, để rồi mỗi độ thu sang, càng thấy "yêu hoa như yêu chính quê hương mình". Cũng nói về hoa, song góc nhìn của tác giả Thu Thúy lại hướng tới mùa thu là "mùa của hoa ổi" với ký ức về quê hương, gia đình, người thân.   

Thu Việt Nam đặc trưng nhất là mùa thu Hà Nội, hội tụ đủ nét duyên quyến rũ của mùa: heo may, lá vàng, cốm Vòng, hoa sữa... và cả những cơn mưa. Đi xa thêm chút nữa, người đọc sẽ bắt gặp mùa thu ở xứ "sương mù" trong trang văn của tác giả Hà Linh. Hẳn không ít độc giả ngỡ ngàng trước thềm thu của nước Anh xa xôi, nơi ngập tràn mây mù và giá rét vẫn mênh mang sắc vàng dịu dàng xen lẫn chói chang.

Thật khó để kể hết ngồn ngộn dòng chảy cảm xúc thu trong một tuyển tập được đứng tên nhiều tác giả. Trong Mùa thu rơi mênh mông, từng tản văn chất chứa nỗi lòng tâm tư sâu kín, khắc khoải yêu thương, mong nhớ, đợi chờ... Các bức tranh thu được tạc nên từ tâm hồn tuổi trẻ giàu cảm xúc suy tư về con người, về cuộc đời, đất trời và thiên nhiên. Có những xúc cảm là hoài niệm vu vơ, có những hồi ức in dấu nụ cười, niềm vui thơ ấu trong hạnh phúc ngày qua. 

Tuyển tập hội tụ nhiều cây bút tạo nên sự đa dạng về văn phong. Với ngôn từ giản dị, không cầu kỳ, không trau chuốt tạo nên lối diễn đạt gần gũi, từng trang viết của Mùa thu rơi mênh mông đã đi vào lòng người đọc thật nhẹ nhàng song cũng thật lay động.

Cuốn sách đưa người đọc về với mùa thu trong dòng hoài niệm tuổi thơ, hoài niệm buổi khai trường hay đêm Trung thu, và cả những mùa Vu Lan đáng nhớ. Song, dù mùa thu trong cảm xúc nào, khoảnh khắc thời gian và không gian ra sao, vẫn là tiếng nói tình cảm được chắt ra từ trái tim người viết. Những tiếng nói phơi phới niềm tin và lòng yêu đời, yêu người, yêu quê hương, đất nước. Tất cả được dung hòa trong tình yêu cuộc sống hôm nay. 

Nguồn: Nhóm BTND Lemon

Chia sẻ:

Yêu cầu sách

Thông báo !

Quý khách đã hết thời gian xem thử. Để xem tiếp quý khách vui lòng mua hoặc đăng ký gói.