icon homearrowChân dung

Cách giúp mọi người đọc sách online hiệu quả nhất

Ngày đăng: 28/12/2016 02:51

Đọc sách online đang là một xu hướng mới. Để hiểu và đạt được những lợi ích của việc đọc sách online chúng ta cần phải tuân thu một số nguyên tắc sau.
 

Đọc sách online hiện nay đang được các bạn trẻ hết sức ưa chuộng.

Trong thời buổi bùng bổ của công nghệ thông tin hiện nay,  kiến thức được đăng tải rộng rãi khắp các kênh phương tiện thông tin đại chúng trên internet thì văn hoá đọc sách và kỹ năng đọc sách cần phải đặc biệt chú trọng hơn.

>> Mừng tết thiếu nhi- đọc sách miễn phí

đọc sách online hiệu quả nhất
Cách giúp mọi người  đọc sách online hiệu quả nhất

Giới trẻ hiện nay rất ít khi chịu bỏ tiền ra mua sách. Dù cho có bỏ tiền ra mua sách thì đa số chúng ta lại không biết cách đọc sách sao cho hiệu quả. Hãy xem những bí quyết sau đây để có thể giúp bạn cải thiện kỹ năng đọc sách điện tử online hiệu quả, đây là kỹ năng mềm cần thiết cho các bạn này.

Bạn cần phải xác định muc tiêu đọc sách

Đây là vấn đề rất quan trọng. Mục đích của việc đọc sách sẽ chi phối hoàn toàn quá trình đọc sách của bạn. Xác định được mục đích đọc sách sẽ giúp các bạn tránh được đọc tràn lan, tốn công sức và thời gian. Mục đích đọc còn giúp các bạn có cách đọc hợp lí, phù hợp với nhiệm vụ và thời gian có thể dành cho đọc sách.

Xác định được mục đích đọc sách online còn quyết định cả phương hướng khai thác vấn đề trong cùng một cuốn sách. Ví dụ, khi đọc Truyện Kiều của Nguyễn Du, có bạn yêu thơ thì tìm những cách diễn đạt các sự vật, hiện tượng bằng thơ và những câu thơ lục bát hay; có bạn tìm hiểu cuộc đời nàng Kiều và cốt truyện. Vì vậy, xác định rõ mục đích đọc sách là việc làm quan trọng trước tiên đối với mỗi người chúng ta. 

Tìm hiểu địa chỉ của cuốn sách

Bạn vừa đọc xong một quyển sách hay, bạn gặp một người bạn thân và trò chuyện huyên thuyên với người bạn này về quyển sách đó. Nhưng khi người bạn hỏi tên quyển sách và tên tác giả để bạn đó tìm đọc, thì bạn lại không nhớ, không trả lời được. Bạn có rơi vào tình trạng này bao giờ chưa? Nếu có thì chắc chắn là bạn đã bỏ qua thao tác tưởng chừng vô ích ở trên rồi đó. 

Mục lục của cuốn sách

Mục lục cuốn sách phản ánh dàn ý chung và đơn giản của nội dung, đôi khi còn phản ánh cả dàn ý logic của nó. Bước này giúp bạn giải đáp được câu hỏi: "Cuốn sách có những nội dung gì, theo trật tự nào?". 

Lời nói đầu

Lời nói đầu do tác giả cuốn sách viết. Qua lời nói đầu, bạn dễ dàng hiểu được ý đồ của tác giả, hình dung được một cách khái quát vấn đề cơ bản được đề cập và tác dụng; mục đích của cuốn sách mà tác giả mong muốn; biết vấn đề quan trọng nhất cuốn sách sẽ trình bày. Đôi khi, qua lời mở đầu, bạn còn thu lượm được cả lời khuyên của tác giả nên tìm hiểu và nghiên cứu cuốn sách như thế nào. 

Lời kết luận

Mục đích của việc xem lời kết luận và tóm tắt của cuốn sách là để thấy rõ nội dung cô đọng nhất, những kết luận chính và sự khẳng định của tác giả đối với những vấn đề đã trình bày. Đồng thời, qua lời kết luận và tóm tắt, bạn còn thấy vấn đề chưa được giải quyết đầy đủ, phương hướng phát triển tiếp tục của chúng. 

Hãy đọc sách một cách chuyên sâu

Để lĩnh hội được những tri thức cần thiết, đạt được mục đích đọc sách, bạn cần phải đi sâu nghiên cứu cuốn sách. Công việc này đòi hỏi bạn phải có kĩ thuật đọc. Kĩ thuật đọc là năng lực chiếm lĩnh tri thức và trình độ kĩ năng đọc của bạn. Kĩ thuật đọc phụ thuộc vào mục đích đọc, thể hiện ra bằng cách đọc sách online.

Hãy có tư duy tích cực khi đọc

Đọc sách mà không tư duy tích cực thì chỉ làm phí tổn thời gian vô ích. Tích cực tư duy khi đọc là luôn hình dung những ý tưởng trong sách thành những biểu tượng, hình ảnh trong đầu; đối chiếu, so sánh chúng với nhau và với những hiểu biết đã có. Từ đó mà phát hiện được cái chủ yếu, cái không chủ yếu; cái bản chất và không bản chất, rút ra được kết luận cho bản thân mình. Trên cơ sở đó, bạn sẽ có cái nhìn mới, cái nhìn toàn thể dưới góc độ mới và chất lượng mới. 

Những kỹ năng đọc sách trực tuyến cần phải được rèn luyện trong thời gian dài. Mọi người hãy cùng đọc và cùng thấu hiểu để có thể lĩnh hội được những tư duy, kiến thức những cách sống tốt mà sách đem lại qua trang đọc sách http://sachtot.vn/

Nguồn: Nhóm BTND Lemon

Chia sẻ:

Yêu cầu sách

Thông báo !

Quý khách đã hết thời gian xem thử. Để xem tiếp quý khách vui lòng mua hoặc đăng ký gói.