icon homearrowChân dung

Hướng dẫn cách đọc sách điện tử online hiệu quả

Ngày đăng: 27/10/2015 11:59

Sách điện tử online đang là xu hướng đọc mới của giới trẻ. Rất nhiều người đọc sách online nhưng không phải ai cũng biết cách đọc để đạt được hiệu quả

Sách điện tử online chính là xu hướng của thời đại mới, đối với các bạn trẻ năng động thì đọc sách trực tuyến trên mạng là sự lựa chọn tuyệt vời. Đó là tập hợp của những kiến thức, những tri thức đã được đúc kết từ lâu của cả nhân loại. Những tri thức này đến với người đọc qua những thiết bị số cầm tay hiện đại như ebook, smartphone hay laptop. Vậy làm thể nào để đọc sách online một cách hiệu quả nhất?

>> Những tiện lợi khi đọc sách trên mạng

Hướng dẫn cách đọc sách điện tử online hiệu quả
Hướng dẫn đọc sách online hiệu quả

Xác định mục đích của việc đọc sách

Việc đầu tiên để khi chọn lựa một cuốn sách để đọc là bạn cần phải xác định rõ bạn đọc sách để làm gì, mục đích của bạn đọc cuốn sách đó. Khi đọc sách điện tử online trên mang rất nhiều bạn trẻ đọc thì chỉ biết đọc không biết rõ mục đích của việc đọc cuốn sách đó là gì nên kiến thức bạn thu được thường không cao.

Hướng dẫn cách đọc sách điện tử online hiệu quả
Hướng dẫn đọc sách online hiệu quả

Mục đích đọc sách còn quyết định cả phương hướng khai thác, hướng triển khai, tư duy vấn đề trong cùng một cuốn sách. Ví dụ, khi đọc Truyện Kiều của Nguyễn Du, có bạn yêu thơ thì tìm những cách diễn đạt các sự vật, hiện tượng bằng thơ và những câu thơ lục bát hay; có bạn tìm hiểu cuộc đời nàng Kiều và cốt truyện; có bạn lại qua đó mà hiểu biết đời sống văn hoá, phong tục, tập quán, lễ nghi phong kiến; có bạn lại đi tìm sự phê phán những định kiến và luật lệ đã áp bức người phụ nữ... Vì vậy, xác định rõ mục đích đọc sách là việc làm quan trọng trước tiên đối với mỗi người chúng ta khi cầm một quyển sách trên tay.

Tìm hiểu địa chỉ, xuất xứ, nôi dung chính của cuốn sách

Hướng dẫn cách đọc sách điện tử online hiệu quả
Hướng dẫn đọc sách online hiệu quả

Các bạn hãy đọc hai trang đầu của cuốn sách để biết tên cuốn sách, tác giả, nhà xuất bản, năm và lần xuất bản. Đọc lời giới thiệu hay lời tựa để biết cuốn sách đề cập đến vấn đề gì, hướng đến đối tượng nào.  Lời tựa ở đầu cuốn sách hay tóm tắt nội dung là những nôi dung quan trọng bậc nhất của một cuốn sách. Ở đó bạn có thể nắm được toàn bộ, trọn vẹn nôi  dụng mà cuốn sách nói đến, những vấn đề mà tác giả muốn gửi gắm tới người đọc.

Biết được cuốn cách cần đạt những yêu cầu kiến thức nào

Nếu bạn chỉ cần kiến thức hẹp về một vấn đề, bạn có thể đọc lướt thật nhanh cuốn sách, xem qua tên các chương, phần mở đầu và phần kết luận của mỗi chương là đủ. Nhưng như thế bạn chỉ nắm được phần ngọn mà bạn chưa biết từ đâu để ra được phần ngọn đó. Như vậy coi như bạn chỉ học vẹt mà chưa hề có kiến thức nào trong đầu.

Hướng dẫn cách đọc sách điện tử online hiệu quả
Hướng dẫn đọc sách online hiệu quả

Nếu bạn cần mức độ thông tin vừa phải, bạn có thể đọc kỹ hơn phần mở đầu và kết luận của mỗi chương. Bạn cần đọc qua nội dụng của các chương, lựa chọn những từ khoá và những điểm quan trọng. ở mức độ này cũng cần chú ý đến các đồ thị và biểu đồ. Nếu bạn cần kiến thức cụ thể về một lĩnh vực nào đó, tốt nhất là nên đọc kỹ hơn nội dung đó bằng cách đọc toàn bộ cuốn sách để có cái nhìn khái quát về bố cục, trong đó lưu ý những chi tiết cần thiết.

Hãy đọc một cách chủ động

Khi đọc một cuốn sách điện tử online mọi người sẽ rất dễ bị những thói quen những sự vật diễn ra bên cạnh làm mất tập trung. Hãy bỏ qua mọi thứ chi chú tâm vào việc của mình. Đó là việc đọc sách .Khi bạn đọc cuốn sách một cách chi tiết. Sẽ rất hữu ích nếu bạn đánh dấu, gạch chân và chú giải những chỗ cần lưu ý. Nó sẽ giúp nhấn mạnh những thông tin cần thiết trong đầu bạn, giúp bạn sau này xem xét lại những điểm quan trọng một cách dễ dàng.

Nó giúp bạn tập trung vào nội dụng hơn. Dĩ nhiên, bạn có thể tự làm vậy nếu đó là cuốn sách của bạn. trong trường hợp sách đi mượn, nếu thấy có những thông tin cần thiết có giá trị, bạn có thể photocopy, sau đó đọc và đánh dấu trên bản photo đó. Nếu bạn lo lắng làm như vậy sẽ làm bẩn cuốn sách thì hãy xét lại xem cuốn sách đó có đáng để giành thời gian đọc sách không. Nếu lợi ích của việc đọc một cách chủ động như thế lớn hơn (một cách tưương đối) so với giá trị của cuốn sách thì có thể nói chi phí cho cuốn sách đã được bù đắp.

Đọc thực sự và đi sâu

Để lĩnh hội được những tri thức cần thiết, đạt được mục đích đọc sách, cần phải đi sâu nghiên cứu cuốn sách. Bạn hãy lật từng trang sách rồi đọc. Chú ý trong quá trình đọc bạn nên sử dụng một chiếc thước kẻ và một cây bút dạ mầu để gạch chân những câu, những đoạn hay và hấp dẫn. Bạn không chỉ đọc một lần, mà có khi phải đọc nhiều lần mới đạt được mục đích đề ra. Đọc lần đầu chỉ giúp bạn có những cơ sở định hướng cho các lần đọc sau. Bạn cần nhớ rằng: sau lần đọc đầu tiên bạn nên ghi lại những chỗ chưa hiểu hoặc chưa rõ ràng (dòng thứ mấy, trang nào?) để đọc lại ở các  lần thứ hai, thứ ba, thứ tư,… Mỗi lần đọc như thế, chắc hẳn bạn sẽ lại khám phá thêm được nhiều điều thú vị từ cuốn sách. Cứ như vậy cho tới khi bạn thấu hiểu cuốn sách, hoàn thành mục đích đọc thì việc đọc mới dừng lại.

Sách điện tử online đang là một thành của sự phát triển của ngành công nghệ thông tin. Xã hội càng phát triển thì dân trí ngày càng phải được nâng cao. Những loại sách báo truyền thống sẽ khó để có thể chia sẻ kiến thức, văn minh cho nhu cầu rất lớn của xã hội. Vậy nên đọc sách điện tử online trên mạng sẽ là công cụ tốt để giới trẻ chúng ta có thể tiếp cận với văn minh của cả thế giới.

Hãy cùng thưởng thức những cuốn sách ebook online hay nhất tại website đọc sách trực tuyến số 1 Việt Nam - "Sách Tốt" tại địa chỉ: http://sachtot.vn/

Chúc các bạn có những giây phút đọc sách thoải mái và vui vẻ.

Chia sẻ:

Yêu cầu sách

Thông báo !

Quý khách đã hết thời gian xem thử. Để xem tiếp quý khách vui lòng mua hoặc đăng ký gói.