icon homearrowChân dung

Nhà văn Huyền Nhím: “Tôi không phải là gái ngoan”

Ngày đăng: 29/06/2015 01:38

Là tác giả của những cuốn sách mang màu sắc thực tế, phản ánh chân thực về lối sống, cách nghĩ của giới trẻ, Huyền Nhím đã không ngần ngại chia sẻ về những bí mật đằng sau những trang viết của mình.

-    Chào Huyền Nhím, một phát hiện khá mới là bạn từng tốt nghiệp Đại học với chuyên ngành Xã hội học. Điều này có ảnh hưởng nhiều đến  cách viết của bạn không vì nó được đánh già lá “rất đời”?

Tôi nghĩ rằng những kiến thức mình thu nhận được trong những năm học Đại học là rất quý giá. Nó là nền tảng  để tôi có thể phân tích và bóc tách các vấn đề mà tôi ghi nhận được hàng ngày. Tuy thế, đó mới chỉ là lý thuyết. Nếu bản thân không thực sự trải nghiệm, không có thực tế, thì tất cả cũng đều là vô nghĩa.

Tôi tự thấy mình khá may mắn khi cuộc sống và các mối quan hệ diễn ra quanh mình khá thú vị (nếu không muốn nói là phức tạp). Bản thân tôi cũng rất vất vả, loay hoay để sống tốt trong cuộc sống của chính mình. Sau đấy, tôi tự tìm ra được câu trả lời cho việc làm thế nào để mình cảm thấy hạnh phúc. Nếu chỉ sống theo cách sống, chuẩn mực  mà số đông áp đặt, thì đôi khi bạn sẽ thấy ngột ngạt lắm.

Và thế là tôi quyết định cầm bút. Ban đầu, tôi viết chỉ như để thỏa mãn cho chính mình, viết lên những câu chuyện của bạn bè mình và những điều mình từng thấy, từng trải qua. Tôi không đặt ra một tuyên ngôn nào cho bất kì cách sống nào cả.

Hạnh phúc của người này, chưa chắc đã là hạnh phúc đối với người khác.

-    Nhưng chính vì những gì bạn phản ánh trong sách đều rất thực tế, thậm chí bạn còn đưa ra những quan niệm hết sức “trần trụi” về hôn nhân, tình yêu và cả tình dục. Có khi nào những điều đó đúc kết từ chính là cuộc đời của bạn không?

(Cười). Cách tiếp cận vấn đề và cảm nhận thế nào là do bạn đọc mà. Tôi không phủ nhận hay thừa nhận điều gì. Vì những nhân vật, tình tiết truyện tôi viết ra thường được lấy nguyên mẫu từ một người bạn nào đó, thậm chí từ chính bản thân mình ở ngoài thực tế. Dĩ nhiên là cái thực tế đó khi được phản ánh dưới ngòi bút thì cũng đã hư cấu lên rất nhiều. Tuy nhiên, dù trải qua hay chưa trải qua, thì những quan niệm về hôn nhân, tình yêu, tình dục của tôi vẫn là như vậy.

Tôi tôn thờ tình yêu nhưng không coi tình yêu là tất cả. Tôi đề cao hôn nhân nhưng không cổ súy cho việc  người ta cố gắng níu giữ, chằng vá hôn nhân khi nó đã cực kì rách nát. Tôi coi trọng tình dục, nhưng không cho rằng tình dục là biểu hiện của tình yêu.

Tôi nghĩ, cái đích cuối cùng trong cuộc đời của bất kì ai cũng là cảm giác hạnh phúc. Có nhiều cách lựa chọn, hướng đi để có thể chạm đến cái đích đó. Điều bạn cần làm là chọn đúng hướng đi cho mình, đừng vì dư luận hay bất kì điều gì khiến bạn thay đổi điều đó. “Mỗi người có một cuộc đời, chẳng ai sống hộ ai được”.

Vậy nên, không phải là tôi không màng đến dư luận, mà là tôi không cho rằng mình phải sống theo dư luận. Thực tế đã nhiều lần chứng minh, chưa chắc những phán quyết của số đông đã là đúng.

-   Bạn từng cho rằng “Tình yêu có thể lục đục, nhưng tình dục thì phải tuyệt vời”. Hình như bạn đang quá đặt nặng vấn đề tình dục trong một mối quan hệ?

Lại cho phép tôi nói về một chút lý thuyết nữa nhé. Trong các nghiên cứu Xã hội học mà tôi tưng biết,  tỷ lệ ly hôn  vì lệch pha trong chuyện chăn gối của các cặp vợ chồng là rất cao. Tôi nghĩ điều này đã được khẳng định bởi các nghiên cứu khoa học thì không có lẽ gì chúng ta phải phớt lờ hay bác bỏ. Chắc chắn mọi người sẽ thấy rằng có rất nhiều cặp vợ chồng không hề dư dả về kinh tế, thậm chí họ đánh chửi nhau suốt ngày, nhưng họ vẫn sống với nhau, không hề có ý định ly hôn. Bỏ qua tất cả những yếu tố tác động khách quan khác, bạn thử nghĩ xem, họ vẫn có sự gắn kết và cần có nhau là vì điều gì?

- Huyền có nghĩ rằng mọi người sẽ nghĩ rằng bạn không phải là “gái ngoan” khi dám đề cấp đến rất nhiều vấn đề nhạy cảm trong những cuốn sách của mình?

Ồ. Không hề. Vì tôi cũng chưa bao giờ nghĩ mình là “gái ngoan” cả. Nếu bạn đưa ra một khái niệm về gái ngoan ở xã hội hiện đại, thì có thể tôi sẽ chứng minh được cho bạn thấy tôi là một người con gái thế nào. Còn nếu với khái niệm “gái ngoan” mà các bậc tiền bối đưa ra, là phụ nữ thì phải “công, dung, ngôn,hạnh – tam tòng, tứ đức”, phải thùy mị nết na, thì rõ ràng là không phải tôi rồi.

Tôi nghĩ, gái ngoan ở xã hội hiện đại, trước hết là một cô gái dám sống hết mình, dám thể hiện cá tính của mình, nhưng lúc nào cũng phải là một thành viên tốt trong gia đình, là một người bạn “chơi đẹp”, là một đồng nghiệp sẵn sàng giúp đỡ người khác. Chí ít, họ phải nghị lực và cố gắng có được thành công từ chính khả năng của mình chứ không  dựa hơi hay chà đạp lên người khác. Còn trong tình yêu hay hôn nhân, đừng ép họ phải hy sinh và cam chịu. Bởi họ cũng có quyền được hạnh phúc và được sống cho chính mình.

Với những quan niệm cũ, thì tôi dám cá với bạn rằng, ngày nay, ít người được coi là gái ngoan lắm. (Cười lớn)

Bạn nói chuyện rất thẳng thắn và thú vị,  bạn có thể bật mí về những kế hoạch sắp tới đây của bạn không?

Tôi đang hoàn thiện cuốn sách tiếp theo của mình. Với cuốn sách này, tôi đã đầu tư khá kĩ lưỡng và hứa hẹn nhiều bất ngờ. Hy vọng rằng mọi người sẽ tiếp tục đón nhận nó. Còn cụ thể thế nào, cho phép tôi được giữ bí mật đến phút chót nhé. Vì nếu tôi bật mí, thì còn gì là bí mật nữa. (Cười)

Cảm ơn Huyền Nhím. Chúc bạn sẽ luôn thành công.

 

 

Chia sẻ:

Yêu cầu sách

Thông báo !

Quý khách đã hết thời gian xem thử. Để xem tiếp quý khách vui lòng mua hoặc đăng ký gói.