icon homearrowChân dung

Sự phát triển mạnh mẽ của sách online tại Việt Nam

Ngày đăng: 28/12/2016 02:52

Đọc sách online đang là một xu hướng phát triển rất mạnh mẽ của giới trẻ. Ebook sách trực tuyến đang dần thay thế cho các loại sách giấy truyền thống.

Sách online hay còn gọi là sách điện tử đang là món ăn trí tuệ hằng ngày được các bạn trẻ sử dụng. Ngày càng nhiều những cuốn sách tập truyện được đưa lên mạng.

>> Nhà nghiên cứu bàn luận về 'Câu chuyện vô hình và Đảo'

Sự phát triển mạnh mẽ của sách online tại Việt Nam

Sự phát triển mạnh mẽ của sách online tại Việt Nam

 Vài năm trở lại đây, công nghệ thông tin và truyền thông đã phát triển mạnh mẽ và đạt được nhiều thành tựu, tạo nhiều sự tiện ích cho người dùng. Lĩnh vực này có tác động sâu sắc đến mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, trong đó có hoạt động xuất bản. Và theo dự báo của những nước phát triển trong đó có Việt Nam, trong tương lai gần, xuất bản điện tử sẽ là một phương thức cơ bản của hoạt động xuất bản. Theo đó là quá trình ra đời và hoàn thiện không ngừng của ebook sách trực tuyến, với những điểm tiện ích vượt trội so với sách in giấy. Sách online miễn phí đã và đang mở ra một chân trời mới cho ngành xuất bản. Người ta tin tưởng rằng, sách online sẽ làm thay đổi lớn ngành xuất bản, phát hành, thư viện trong tương lai, một khi nó trở thành “nhân vật chính ”. 

Theo đó, xu hướng đọc sách online miễn phí đang trở thành một trào lưu văn hóa đọc mới trên toàn thế giới. Sự bùng nổ mạnh mẽ của mạng Internet giúp cho sách điện tử có thể đến được với tất cả mọi người, ở  mọi nơi trên thế giới. Nhu cầu của xã hội đối với loại sách điện tử là tất yếu, bởi những lợi thế nổi trội của nó so với những  loại sách truyền thống. Đối với độc giả, nội dung sách đa dạng, cập nhật liên tục, giá cả phải chăng, lại có nhiều thiết bị giúp người đọc sách thoải mái như đọc sách in. Hơn nữa sự phát triển nhanh chóng của công nghệ điện tử, kỹ thuật số qua các thiết bị cá nhân như : Iphone, Ipad, Kindle, Nook, Smartphone, Smartpad… thêm vào đó khả năng cung cấp internet ngày càng trở nên dẽ dàng và thuận tiện hơn đã tác động mạnh mẽ đến phương thức đọc cán cân thị phần sách online trên thế giới ngày càng tăng dần.

Tại Nhật Bản, doanh thu tại thị trường sách điện tử nội địa trong năm 2011 là 72,3 tỷ yên, tăng 6,3% so với năm trước. Lĩnh vực thành công nhất là truyện tranh online , chiếm tỷ lệ 80%. Năm 2010 được gọi là “Năm đầu tiên của cuốn sách điện tử ” mặc dù sách điện tử đã xuất hiện tại Nhật Bản cách đây 10 năm. Có một số lý do mà sách điện tử đã tăng đáng kể trong năm 2010, đó là việc bán sách giấy và tạp chí đã được giảm trong 14 năm.

Các thiết bị sách online sản xuất tại Trung Quốc có giá thành hạ khiến người sử dụng tăng nhanh chóng, từ 800.000 máy đọc năm 2009 lên 3 triệu năm 2010.Theo ước tính, đến năm 2015, số người sử dụng máy đọc điện tử tại Trung Quốc sẽ vượt qua Hoa Kỳ, trở thành quốc gia có độc giả sách điện tử nhiều nhất thế giới.

Tại Việt Nam, tuy chỉ phát triển trong vài năm trở lại đây nhưng xuất bản sách điện tử cũng đang mở ra nhiều triển vọng mới cho ngành xuất bản cũng như ngành công nghệ truyền thông.

Thị trường thương mại điện tử Việt Nam gồm phân phối trực tuyến và sách online vẫn còn rất khiêm tốn, trong khi mảng sách in vẫn còn phát triển mạnh nên cần thị phần đang tạm thời nghiêng về sách in.Tuy chưa có một số liệu thống kê cụ thể về thị phần của hai loại sách này,nhưng với sự bùng nổ kết nối trực tuyến với các mạng xã hội,rất có thể sẽ xảy ra việc phân chia lại thị phần trong 5- 10 năm tới.

Sự phát triển của sách online ở Việt Nam sau một quá trình tự phát triển và kinh doanh nhỏ lẻ, không có đường hướng rõ ràng nhưng nay đã hướng đến việc nâng tầm và chuyên môn hóa. Minh chứng là ngoài các đơn vị như Vinabook.com ( phát hành sách trực tuyến ) và Công ty Lạc Việt ( Cung cấp sách điện tử ), cuối tháng 4/2011, Công ty vinapo xây dựng. Đồng thời, nhận thức được sự phát triển tất yếu của sách điện tử, các nhà xuất bản cũng đã vào cuộc trong việc bắt đầu xây dựng chiến lược phát xây dựng chiến lược phát triển xuất bản điện tử cho riêng mình.

Sách online hay còn gọi là sách điển từ là phiên bản kỹ thuật số của sách in, được phân phối thông qua các tập internet. Sách điện tử có thể được đọc trên các thiết bị đọc sách, máy tính bảng, máy tính cá nhân, điện thoại thông minh, và cũng trên một số điện thoại di động.

Thị trường sách đang trải qua một giai đoạn của chuyển đổi. Các nhà phát triển đang giới thiệu định dạng mới, các nhà sản xuất đang xây dựng các thiết bị mới, các nhà xuất bản đang tạo ra mô hình kinh doanh mới, và – quan trọng nhất là độc giả đang tạo ra những bước nhảy vọt trong việc chuyển từ đọc sách giấy sang sách online. Sách điện tử và các thiết bị đọc sách điện tử đang được đà và đang sẵn sàng để làm thay đổi ngành công nghiệp sách.

Nguồn: Nhóm BTND Lemon

 

Chia sẻ:

Yêu cầu sách

Thông báo !

Quý khách đã hết thời gian xem thử. Để xem tiếp quý khách vui lòng mua hoặc đăng ký gói.