icon homearrowĐiểm tin

Nhà văn Lê Văn Thảo bệnh nặng

Ngày đăng: 17/06/2015 03:32

Dù đang xạ trị ung thư, nhà văn Lê Văn Thảo vẫn giữ tinh thần lạc quan. Nhiều đồng nghiệp chia sẻ giai đoạn khó khăn của lão nhà văn, mong ông sớm hồi phục.

Nhà văn Lê Văn Thảo đang được điều trị ung thư ở Bệnh viện Thống Nhất, TP HCM. Nhiều đồng nghiệp rất buồn khi hay tin nhà văn sinh năm 1939 lâm trọng bệnh. Chiều 14/6, nhà văn Trần Nhã Thụy cùng bạn bè vào thăm, động viên tinh thần ông. "Trước khi vào bệnh viện, tôi hình dung chắc chú đang nằm mệt mỏi. Nhưng trái lại, chú vẫn minh mẫn, vui vẻ, ngồi ngoài hàng hiên trò chuyện với chúng tôi. Nhưng nhìn vóc dáng chú gầy đi nhiều, và bước sang một thần sắc khác, mà nếu không hay gặp có thể không nhận ra", Trần Nhã Thụy kể.

Nhà văn Lê Văn Thảo

Nhà văn Lê Văn Thảo. 

Ba tháng trước, nhà văn Lê Văn Thảo phải nằm viện để trị bệnh khoảng một tuần. Lần đó, khi nhà thơ Lê Thiếu Nhơn ghé thăm, ông vẫn cố gắng giữ tinh thần lạc quan, vui vẻ. Nhưng đến nay, bệnh trở nặng, ông lại phải quay vào viện xạ trị ung thư. Nhiều tháng qua, ông chỉ uống được ít sữa và ăn ít cháo, sút cân rất nhiều.

Lê Thiếu Nhơn là một độc giả yêu thích sách của Lê Văn Thảo. Anh nhận xét: "Nhà văn Lê Văn Thảo có phong cách văn và phong cách sống đặc thù của người Nam Bộ. Văn ông thong thả, chậm rãi, kể về một câu chuyện nào đó luôn với cái nhìn tỉnh táo. Các tác phẩm của ông truyền sang cho độc giả những xao xuyến khôn nguôi về lẽ phải, về tình thương, về nhân phẩm. Ông đã rong ruổi khắp Đồng bằng sông Cửu Long để khám phá, trải nghiệm và sáng tác. Có hai vùng đất mà Lê Văn Thảo thông thuộc nhất mà hễ chạm vào thì có thể viết nồng nhiệt nhất là An Giang và Cà Mau. Với An Giang, ông có cuốn Sóng nước Vàm Nao. Với Cà Mau, ông có Cơn giông".

Lê Thiếu Nhơn mong muốn có thêm một tuyển tập truyện ngắn Lê Văn Thảo được chọn lọc từ gia tài sáng tác của ông. "Tôi tin những truyện ngắn của ông như Tìm chồng cho má, Đứa con trở về hay Con mèo… sẽ luôn ở lại trong lòng những ai đã đọc chúng", Lê Thiếu Nhơn nói.

Những tác phẩm từng xuất bản của ông có: Đêm Tháp Mười (1972), Ông cá hô (1995), Một ngày và một đời (1997), Con mèo (1999), Cơn giông(2002)... Ông đoạt nhiều giải thưởng văn học, gồm: Giải A tiểu thuyết của Hội nhà văn Việt Nam, Giải thưởng Văn học ASEAN năm 2006, Giải thưởng Nhà nước về Văn học - Nghệ thuật năm 2007, Giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học - Nghệ thuật năm 2012 cho các tác phẩm Con đường xuyên rừng...

Lê Văn Thảo từng giữ vai trò Phó tổng biên tập tạp chí Văn nghệ TP HCM, Chủ tịch Hội nhà văn TP HCM (từ năm 2000-2010), Phó Chủ tịch Hội nhà văn Việt Nam khóa thứ bảy (2005-2010).

Chia sẻ:

Yêu cầu sách

Thông báo !

Quý khách đã hết thời gian xem thử. Để xem tiếp quý khách vui lòng mua hoặc đăng ký gói.