Đầu chương Trang trước Trang tiếp Cuối chương Thoát
Hoa Tư Dẫn

“Hoa Tư dẫn” - một trang sử kỳ ảo bằng tranh

(Phương Văn Sơn)

“Cửu Châu”(*) là tên của Trung Quốc cổ đại gọi

theo phân chia khu vực địa lý hành chính, thiên hạ

tất cả có chín châu (gồm: Ký Châu, Duyễn Châu,

Thanh Châu, Từ Châu, Dương Châu, Kinh Châu, Lương

Châu, Ung Châu, Dự Châu), đất Cửu Châu là chỉ lãnh

thổ Trung Quốc, cửu tộc hướng triều, vạn dân đều

phục.

__________

(*) Cửu Châu là tên Trung Quốc cổ đại, xuất hiện

sớm nhất trong cuốn “Vũ Cống”, tương truyền là thời

“Đại Vũ trị thủy”. Đại Vũ chính là Tự Văn Mệnh,

sau đó có công trị thủy nên được vua Thuấn truyền

ngôi cho. Sau này trở thành một vị vua huyền thoại

1

ở Trung Quốc cổ đại với việc chống lũ, là vị vua

đầu tiên của nhà Hạ, được coi là người sáng lập ra

triều đại này. Để thuận lợi cho công việc trị thủy

ông đã chia đất nước thành chín châu.

Còn theo ghi chép trong “Liệt tử - Hoàng đế”, vua

Hoàng buồn phiền vì quốc gia đại loạn, “đêm chiêm

bao chu du đến vương quốc Hoa Tư” nhìn thấy một

vương quốc lý tưởng, khi tỉnh giấc trị vì đất nước

theo những gì nhìn thấy trong mộng, khiến thiên hạ

thái bình, đất nước phồn vinh, về sau vua Hoàng dựa

vào mộng cảnh đó phổ thành khúc nhạc gồm ba trường

đoạn gọi là “Hoa Tư điệu”, tương truyền nếu hợp

tấu cả ba trường đoạn thì điên đảo mê ly, có thể

nhìn thấy vạn cảnh chúng sinh, mọi ước nguyện đều

trở thành hiện thực, cuốn Hoa Tư dẫn của Đường Thất

2

Công Tử có điển tích từ đó.

Có thể thấy với trí tưởng tượng siêu việt của

Đường Thất Công Tử, thiên truyện không phải là

tưởng tượng sáng tạo hư không, mà còn thể hiện vốn

kiến thức về văn học cổ điển vô cùng sâu rộng, đây

cũng là điều nhiều tác giả ngày nay còn thiếu.

Bốn phần trong thiên truyện đều bội phần tinh tế,

trí tưởng tượng phong phú bay bổng, mỗi phần đều

giống như một khúc ca đậm chất Cổ phong(*) Trung

Quốc. Ngôn từ như thơ như họa, lúc mềm mại như nét

bút lông, uyển chuyển hàm súc đẹp như thơ, lúc

phóng khoáng như cuồng thảo, phác họa lịch sử nước

nhà. Mỗi dòng mỗi đoạn đều như họa, lại thêm sự

tinh tế truyền thần tài hoa trong đặc tả, các tình

tiết của câu chuyện dung hòa cuốn hút ma mị, khiến

3

độc giả cảm giác đang được xem một bộ phim trên

giấy, đang nhìn thấy những trang sử bằng tranh. Đối

với tôi, Hoa Tư dẫn là một thiên truyện gối đầu

giường, chỉ cần tiện tay giở một trang là nhìn thấy

những bức tranh ngôn từ hiện ra trước mắt.

___________

(*) Cổ phong là một thể thơ cổ có từ trước thời

nhà Đường. Về sau trở thành tên gọi chung tất cả

thơ ngũ ngôn, thất ngôn không theo niêm luật, không

hạn chế số câu.

Mỗi người đều cần một lần cải tử hoàn sinh

(Hứa Thường Đức)

Có lẽ chỉ có kinh qua cái chết mới thấu hiểu ý

nghĩa sự sống.

Có lẽ lịch sử cần trải qua thời gian mới có thể

4

tìm thấy giá trị đích thực của mình.

Trước lời đồn năm 2012 là ngày tận thế, Hoa Tư dẫn

của Đường Thất Công Tử đã cho nữ nhân vật chính

của thiên truyện một cơ hội tái sinh, nữ nhân vật

chính qua đời trong một bối cảnh lịch sử phong ba

bi tráng, từ đó bắt đầu những câu chuyện huyền diệu

thông qua một bí thuật gọi là Hoa Tư dẫn có thể

khiến mộng tưởng trở thành hiện thực, bắt đầu những

chuyến phiêu lưu mạo hiểm diệu kỳ!

Khi Hoa Tư điệu được tấu lên, cả người đánh đàn và

người có ước nguyện đều rơi vào mộng cảnh do bí

thuật tạo ra.

Trong mộng cảnh, những hiểu lầm có thể được làm

sáng tỏ, sai lầm có thể cứu vãn, những lời muốn nói

cuối cùng có thể nói ra, một cuộc gặp gỡ mong muốn

5

có thể không bị lỡ, vậy là tất cả đều hoan hỉ,

người người hạnh phúc, cái giá phải trả là một tính

mạng, từ đó người được toại nguyện mãi mãi đắm

mình trong mộng cảnh hạnh phúc đó.

Nếu là bạn, bạn có muốn không?

Bạn có sai lầm gì cần dùng tính mạng để đổi lại.

Nếu không xin chúc mừng, không phạm sai lầm, không

làm tổn thương người khác, không làm tổn thương

chính mình.

Nếu có cũng xin chúc mừng, không phải ai cũng dám

dùng tính mạng để chuộc lại sai lầm, cũng không

phải ai phạm sai lầm đều muốn đem tính mạng đi đổi,

dám đổi nghĩa là vẫn còn có thể cứu vãn.

Có lẽ là chỉ khi không xuất phát từ lợi ích bản

thân, người ta mới có thể nhìn nhận và xử thế công

6

bằng, đọc xong cuốn sách này, cái bạn cần chính là

khả năng gạt bỏ cái tôi để bản thân trở nên mới mẻ.

Lời tựa

(Diêu Khiêm)

Tôi rất ít viết lời tựa cho tác phẩm, bởi tôi biết

tôi không đủ tư cách, trong sáng tác văn học, tôi

chẳng qua là một độc giả, một học trò nhỏ, trong

mắt tôi, có thể viết ra một câu chuyện, một áng văn

gây xúc động lòng người đều là thành tựu phi phàm,

tôi hâm mộ những tài năng như thế, tôi vui lòng để

họ dẫn dắt vào những áng văn, những câu chuyện xúc

động đó. Nếu bảo tôi nói ra cảm nghĩ sau khi đọc,

tôi có thể nói thao thao bất tuyệt, nhưng muốn tôi

viết lời tựa thì làm khó tôi quá rồi. Nhưng lần này

7

thì hơi khác, bởi vì đã lên kế hoạch sau khi về

hưu sẽ viết nhiều một chút nên mới làm quen với một

số nhà xuất bản, vì vậy có cơ duyên được xem trước

sáng tác mới Hoa Tư dẫn của Đường Thất Công Tử, do

may mắn được đọc trước, nên không nén nổi nói vài

câu tâm đắc.

Trước đó tôi chưa hề đọc tác phẩm của Đường Thất

Công Tử, nhưng từng đọc bình luận thấy có người

đánh giá như sau: “Những câu chuyện xúc động với

văn phong lưu loát, tình tiết, ngôn ngữ đậm chất

hài của Đường Thất Công Tử đã làm rung động bao con

tim nam thanh nữ tú, được vinh danh là nữ bạo chúa

của trái tim”. Bây giờ do hiếu kỳ mà đọc hết Hoa

Tư dẫn, quả nhiên danh bất hư truyền! Những câu

chuyện của chị có cấu tứ của điện ảnh, cho dù đây

8

là truyện cổ trang, nhưng có tình tiết giống tiểu

thuyết khoa học viễn tưởng. Góc nhìn và tình cảm

đượm màu cổ, kim đến nỗi dường như vượt qua giới

hạn thời không, khiến trí tưởng tượng của người đọc

càng thỏa sức tung hoành. Đọc xong Hoa Tư dẫn tôi

có một sự hiếu kỳ từ góc độ của độc giả đối với bản

thân Đường Thất Công Tử, qua sắp xếp của nhà xuất

bản, tôi có cơ hội nói chuyện điện thoại với chị,

giọng nữ trẻ trung trong trẻo ở đầu dây bên kia

khác hẳn một tác giả thâm trầm trong hình dung của

tôi. Tôi đặc biệt hiếu kỳ hỏi chị có xem bộ phim

Inception, chị trả lời, những người đã đọc tiểu

thuyết này đều hỏi chị như vậy, chị quả thực có

xem, nhưng là sau khi viết xong tiểu thuyết này,

điều đó khiến tôi bội phần khâm phục trí tưởng

9

tượng siêu phàm của chị.

Tôi nghĩ chỉ có người trong giới cầm bút, mới có

thể bay bổng trong một không gian tràn đầy sáng tạo

như vậy cùng với cây bút của mình, giống như cậu

bé Harry Potter cưỡi trên chiếc chổi của cậu ta. Từ

đáy lòng tôi hy vọng chị tiếp tục khiến những

người yêu thích văn tài của chị có thêm những

chuyến du lịch kỳ thú vượt thời không cùng với ngòi

bút tài hoa của chị.

Mở đầu

1. Công chúa tuẫn tiết

Các vị tiên sinh kể chuyện trong trà lầu, phàm

những người luống tuổi chắc hẳn đều từng nghe nói

một câu chuyện xảy ra ở quốc đô Vệ quốc sáu mươi

bảy năm trước.

10

Tình tiết câu chuyện thế nào ngày nay không ai nói

rõ được, tuy nhiên hết thảy bình luận cho dù nội

dung khác nhau, nhưng phần luận về nhân quả sự việc

lại hoàn toàn thống nhất.

Đều nói, Vệ vương những năm trước đắc tội với Trần

quốc, bốn năm sau Trần quốc tìm cơ hội thôn tính

Vệ quốc. Thế tử Tô Dự của Trần quốc đích thân xuất

chinh, đánh thẳng vào vương thành Vệ quốc, đánh một

trận Vệ quốc đại bại. Vệ vương yếu hèn lựa chọn

quy hàng, công chúa út Diệp Trăn của Vệ quốc quyết

không chịu nhục, trang điểm đẹp đẽ, đứng trên đỉnh

vương thành đanh thép chỉ trích, trên chỉ trích

quốc chủ, dưới chỉ trích ba quân, sau đó hướng về

vương cung bái biệt ba vái, rồi buông mình ngọc từ

trên tường thành cao trăm trượng xuống, tuẫn tiết

11

cùng Vệ quốc.

Các sử quan gọi cố sự này là truyền kỳ, về sau

nhiều bậc đế vương hậu thế đã phê ngự bút bên lề

sách sử, rằng công chúa Diệp Trăn đã bộc lộ chút

hào khí cuối cùng của Vệ quốc, xứng là liệt nữ.

Sáu mươi bảy năm, Cửu Châu phân hợp, hợp phân,

truyện xưa lùi vào dĩ vãng, bá tính mơ hồ nhớ lại

nó giống như mơ hồ nhớ lại một giai thoại truyền

kỳ. Còn nghĩa cử tuẫn tiết của công chúa Diệp Trăn

mặc dù gây xúc động mãnh liệt, sau khi lược bỏ sắc

màu thần thánh và truyền kỳ, lại không hấp dẫn và

khiến thiên hạ nhớ lâu bằng thiên diễm tình ngang

trái của nàng với thế tử Tô Dự của Trần quốc, mặc

dù không ai biết thực hư thế nào.

Sử sách Đại Triều(*) cũng viết về mối tình Tô -

12

Diệp, nhưng không nhiều, chỉ ghi lại một chuyện

nhỏ, kể rằng khi thế tử Tô Dự của Trần quốc tiếp

nhận quốc ấn quy hàng của Vệ vương ở triều đường Vệ

quốc, đã hỏi lão Vệ công: “Nghe đồn công chúa Văn

Xương của quý quốc là đệ nhất tài nữ trong thiên

hạ, cầm kỳ thư họa rất mực tinh thông, nhất là tài

vẽ tranh sơn thủy, Vệ công từng so sánh quốc ấn này

với công chúa, không biết hôm nay bản cung có được

vinh hạnh thỉnh cầu công chúa Văn Xương công chúa

họa cho một bức quạt?”. Công chúa Văn Xương chính

là phong hiệu của Diệp Trăn đã tuẫn tiết, với hàm ý

văn đức hưng thịnh.

___________

(*) Đại Triều chỉ Thiên tử vùng đất Cửu Châu rộng

lớn.Sử sách chỉ sơ lược vài nét như vậy, những

13

người biết chuyện năm xưa đã sớm về với cát bụi

trong thế tình điên đảo sáu mươi bảy năm. Thiên

tình sử truyền kỳ bi tráng đó cũng bị phủ bụi thời

gian. Dân gian tuy truyền miệng, cũng chẳng qua như

đuổi theo cái bóng, không biết thực hư thế nào.

Muốn lần lại câu chuyện này, phải quay về mùa xuân

sáu mươi bảy năm trước.

2. Mất nước

Mùa xuân sáu mươi bảy năm trước, khắp dải đất phía

bắc sông Trường Giang khô hạn, suốt nửa năm ròng

ông trời không ban cho nửa giọt mưa. Vệ quốc, một

trong những chư hầu Đại Triều mặc dù ở ngay bên bờ

Đoan Hà, nước cũng chỉ đủ cho muôn dân khỏi chết

khát, toàn bộ hoa màu nuôi sống muôn dân đều chết

khô. Không quá hai mùa, nạn đói hoành hành trên

14

toàn lãnh thổ Vệ quốc, đã biến quang cảnh trở nên

vô cùng thê thảm.

Vệ vương hơn nửa đời vô dụng, kinh động bởi trận

thiên tai ác hiểm, lần đầu tiên từ trong đống son

phấn hiểu ra, vội vàng hạ lệnh quan phủ các nơi mở

kho lương thực, cứu tế muôn dân. Quân vương mặc dù

nhất thời anh minh, nhưng tệ nạn hủ bại thâm căn cố

đế từ lâu đã không có cách nào dẹp được, từng đạo

chiếu chỉ đã ban, kho lương đã mở, lương thực đã

chia, lương thực của vạn thạch(*) kìn kìn chuyển

ra, nhưng đến tay dân chỉ còn miếng cháo loãng.

Muôn dân giương mắt nhìn quan phủ bố thí cho miếng

cháo, không ngờ miếng cháo quả nhiên chỉ được một

miếng, không thấy dính răng, chứ đừng nói gì đến

lấp đầy cái bụng rỗng.

15

____________

(*) Vạn thạch là từ dùng để thay thế cho một ai

đó, một chức vị nào đó, một địa danh nào đó. Ở đây

là ý chỉ kho lương của Vệ quốc.

Mắt thấy đã bị tuyệt đường sống, trăm họ đành phải

vùng lên. Trăm họ nổi loạn bất chấp đạo vua tôi,

tất phải có cớ, họ nói trời đã lâu không ban mưa là

do Vệ vương vô đức, khiến ông trời phẫn nộ, để dẹp

nộ khí của đấng cao xanh tất phải đuổi Vệ vương vô

đức ra khỏi ngôi báu.

Lời đồn lan tới thâm cung vương đô nhanh như gió,

Vệ vương choáng váng bàng hoàng bởi lời kết tội của

muôn dân, tức tốc thượng triều lệnh cho quần thần

bàn kế dẹp phản. Quần thần quen đạo làm quan, nói

vài câu giả dối, ca tụng thánh chúa anh minh, coi

16

như xong bổn phận.

Chỉ có một cát sĩ (kẻ sĩ tốt) mới tiếp quản chức

vụ của thân phụ, chưa có kinh nghiệm làm quan, thật

thà tâu lên: “Thiên hạ đều nói Huệ Nhất tiên sinh

ở Thanh Ngôn tông trên núi Nhạn Hồi là bậc đại trí,

nếu mời được tiên sinh xuống núi, có lẽ sẽ có kế

hay, không cần động binh”. Thanh Ngôn tông là Quốc

tông của Vệ quốc, cầu phúc cho Vệ quốc, phù hộ cho

vận mệnh Vệ quốc, tông chủ thế hệ này là Huệ Nhất.

Có lẽ số phận đã định vận số của Vệ quốc đã tận,

chính trong đêm Vệ công phái sứ giả đến Quốc tông

mời Huệ Nhất, lão tông chủ tám mươi hai tuổi đã

trút hơi thở cuối cùng. Trước khi tạ thế, Huệ Nhất

đã lưu lại một cẩm nang, trong cẩm nang là một tờ

giấy trắng, viết tám chữ theo lối bạch thoại: “Hội

17

minh phương dĩ, đại họa đông lai”(*). Vệ công cầm

cẩm nang nghiền ngẫm suốt một đêm trong thư phòng.

Thị giả (người hầu) ngủ gật bên ngoài loáng thoáng

nghe thấy tiếng nức nở từ thư phòng vẳng ra.

___________

(*) Nghĩa là, cần liên minh với các chư hầu, đại

họa đến từ phía đông.

Huệ Nhất phán đoán như thần, vừa qua mồng chín

tháng chín, Trần quốc, láng giềng phía đông dấy

binh công phạt Vệ quốc. Lý do là năm trước vào dịp

chư hầu hội minh, Vệ công lúc đi săn đã cố ý bắn

rách một nửa góc áo Trần hầu, ngang nhiên coi

thường quân uy Trần hầu, hạ nhục Trần quốc. Mười

vạn đại quân Trần thế như gió bão, thẳng tiến một

mạch, hầu như không gặp bất cứ trở ngại nào, chưa

18

đầy hai tháng đại quân đã dàn hàng bên ngoài vương

thành Vệ quốc.

Toàn thiên hạ nhìn nhận cuộc chiến này như một trò

cười, mấy mưu sĩ dưới tay Trần hầu thậm chí còn

đánh cuộc sau lưng, xem lão Vệ công vô dụng có thể

trụ được mấy ngày. Thế tử Tô Dự của Trần quốc đúng

lúc đi ngang qua, phe phảy chiếc quạt bạch ngọc

trong tay: “Muộn nhất là giờ Ngọ ngày mai”.

Chính Ngọ hôm sau, mặt trời lười biếng trốn sau

mây đen, hé ra một vòng sáng trắng, vương đô Vệ

quốc giống như chiếc hộp đựng dế chọi treo lơ lửng

trên không.

Giờ Ngọ ba khắc, lá cờ hàng trắng quả nhiên kéo

lên ở phía đầu thành, từ khi được Hoàng đế Đại

Triều phong hầu, phúc trạch của Vệ quốc kéo dài tám

19

mươi sáu năm, cuối cùng chấm dứt trong năm đó. Lão

quốc vương thân hành rước Tô Dự vào cung, tông

thất, quần thần lớn bé nhất loạt quỳ phục trước

triều đường, họ đều là những thần tử thông tỏ sách

thánh hiền, rất hiểu thời cuộc, chim khôn luôn biết

tìm cây tốt nương đậu.

Sau giờ ngọ, mặt trời trốn hẳn sau tầng mây, hoàn

toàn không thấy ánh sáng, ông trời hạn hán đã lâu,

nay dường như mới mở mắt, đột nhiên rỏ mấy giọt

mưa. Thế tử Tô Dự của Trần quốc mình khoác áo lông

hạc, tay cầm chiếc quạt ngà mười hai nan, đường

đường đứng bên ngai vàng triều đường, tiếp nhận

quốc ấn do lão Vệ vương trình lên, hỏi vài điều về

công chúa Văn Xương, không khác một chữ so với ghi

chép của sử quan.

20

Có điều, Tô Dự không vinh hạnh có được bút tích

của Diệp Trăn, khi chàng nói câu đó với lão Vệ công

trước triều đường, Diệp Trăn đã trèo lên đỉnh

vương thành. Cuộc hội ngộ đầu tiên của Tô Dự và

Diệp Trăn có sử liệu để tra cứu là trong buổi chiều

đúng ngày Vệ quốc diệt vong, cách bức thành cao

trăm trượng, giữa hai đầu sinh tử.

Chàng thậm chí không nhìn rõ dung nhan khuynh

thành của Diệp Trăn như lời đồn đại, mặc dù chàng

nghe đồn từ lâu. Nghe nói một trăm ngày sau khi

Diệp Trăn ra đời, Vệ công chiêm bao thấy một trưởng

tăng điên điên khùng khùng, trưởng tăng phán rằng,

mặc dù xuất thân hoàng tộc, nhưng công chúa là

người bạc mệnh vô phúc, vương cung phế khí quá

nặng, nếu nuôi dưỡng trong cung nhất định không thể

21

sống qua mười sáu tuổi.

Nghe đồn Vệ công tin lời trưởng tăng, ngay từ nhỏ

đã gửi nuôi nàng ở Quốc tông của Vệ quốc để cầu

bình an, thề không gặp lại trước khi công chúa mười

sáu tuổi. Lại nghe đồn hai năm trước, vào ngày đại

thọ Vệ công, Diệp Trăn đã vẽ bức “Sơn Cư Đồ”(*)

làm quà mừng thọ phụ thân, được khách tham dự trầm

trồ thán phục, Vệ công rất mừng.

_________

(*) Sơn Cư Đồ là một bức tranh sơn thủy, họa lại

cảnh non xanh nước biếc, thể hiện âm dương hài hòa,

trường tồn vĩnh cửu.

Trong màn mưa mênh mang, Tô Dự tay cầm quạt đứng

dưới lầu, chợt nhớ tới lời nói của vương muội Tô

Nghi trước lúc chàng xuất chinh: “Nghe đồn công

22

chúa Văn Xương của Vệ quốc vô cùng xinh đẹp, trí

tuệ tài hoa, là một giai nhân tài mạo vẹn toàn,

huynh xuất chinh lần này khi giương cờ chiến thắng,

liệu có đón được công chúa Văn Xương về cung, làm

chị dâu của muội?”. Chiếc váy dài của Diệp Trăn bay

phấp phới trên tường thành, đột nhiên bóng người

mảnh dẻ từ trên thành cao trăm trượng lao xuống như

một con chim trắng, chiếc váy trắng nhuốm đỏ khi

nàng nằm trên đất, tướng sĩ Vệ quốc bên dưới ào lên

tiếng khóc than thảm thiết.

Tô Dự nhìn thân hình nhuốm máu phía xa, thẫn thờ

hồi lâu mới gập chiếc quạt trong tay, nói: “Hậu

táng theo lễ chế dành cho công chúa”.

23

Hướng dẫn: - Về trang chủ: - Đọc tiếp: Phím hoặc nút Trang tiếp- Mở lại: Phím hoặc nút Trang trước- Đầu chương: Đầu chương- Cuối chương: Cuối chương- Thoát: Thoát