Doãn Kiến Lợi
NGƯỜI MẸ TỐT HƠN LÀ NGƯỜI THẦY TỐT
NXB Văn Học
Tác giả vừa là một người mẹ tốt vừa là một người
thầy tốt, cuốn sách này chú trọng kết nối giáo dục
nhà trường với giáo dục gia đình, vì cảm thấy giáo
dục gia đình không được coi trọng và không đúng
cách nên đã đặt tên cho cuốn sách là “Người mẹ tốt
hơn là người thầy tốt”.
Một cuốn sách dũng cảm, có tư tưởng, đầy trí tuệ,
là một cuốn sách giáo khoa về giáo dục gia đình
hiếm có, đã dám nhìn thẳng vào vấn đề giáo dục, lại
đào sâu suy nghĩ; có quan niệm giáo dục độc đáo,
có trí tuệ giáo dục, và quan trọng nhất vẫn là tràn
đầy tình yêu thương.
1Cuốn sách này có thể dành cho các phụ huynh đọc,
thầy cô giáo đọc, một người quan tâm tới giáo dục
như tôi cũng có thể rút ra rất nhiều điều bổ ích từ
cuốn sách này. Học giả nổi tiếng, giáo sư Đại học
Bắc Kinh Tiền Lý Quần
LỜI GIỚI THIỆU
Cảnh giới tuyệt diệu của giáo dục - Tận tâm nhưng
không để dấu vết
Chu Húc Đông
Tôi quen biết Doãn Kiến Lợi khi cô ấy đến Đại học
Sư phạm Bắc Kinh học thạc sĩ, khi đó Học viện Giáo
dục trực thuộc Đại học Bắc Kinh vừa mới phân thầy
hướng dẫn cho những thạc sĩ giáo dục bọn họ. Cô ấy
đã lựa chọn giáo dục giáo viên(1) làm phương hướng
nghiên cứu của mình, mà một trong những phương
2hướng nghiên cứu của tôi vừa hay cũng là lĩnh vực
giáo dục giáo viên này, chúng tôi đã quen biết nhau
như thế.
___________________
(1) Giáo dục giáo viên: tức bồi dưỡng và huấn
luyện giáo viên.
Tác phẩm đầu tiên của Doãn Kiến Lợi mà tôi đọc
chính là thơ của cô ấy. Lần đầu gặp mặt, cô ấy đã
tặng một tập thơ của mình cho tôi. Thơ của cô ấy
rất hay, đọc xong tôi cảm nhận được cô ấy là một
người rất tinh tế, viết lách tốt, nhưng cũng khiến
cho tôi hơi lo lắng. Một “nhà thơ” có thể tĩnh tâm
để nghiên cứu một vấn đề, và dùng ngôn ngữ học
thuật hoàn toàn khác với ngôn ngữ văn học để hoàn
thành luận văn của mình không? Thực tế đã chứng
3minh sự lo lắng của tôi là thừa thãi, cô ấy không
chỉ là một người tràn đầy thi cảm mà còn là một
nghiên cứu sinh hết sức thực tế. Luận văn của cô ấy
rất công phu, viết cũng rất quy phạm, thể thiện
được quan điểm riêng của mình. Đồng thời, trong
thời gian viết luận văn, một chuyên đề khác của cô
ấy còn đạt giải nhì trong cuộc thi về học thuật lần
đầu tiên dành cho nghiên cứu sinh của Học viện
Giáo dục thuộc Đại học Sư phạm Bắc Kinh. Những điều
này đã khiến tôi thêm tin tưởng vào năng lực
nghiên cứu học thuật của cô ấy.
Sau khi Doãn Kiến Lợi lấy được học vị thạc sĩ từ
trường Đại học Sư phạm Bắc Kinh, bắt đầu bận rộn
công tác; nhưng hàng năm vào dịp ngày Nhà giáo cô
ấy luôn liên lạc với tôi. Điều khiến tôi bất ngờ là
4trước ngày Nhà giáo năm nay, cô ấy đã mang tới bản
thảo cuốn sách mới của mình. Hai mươi mấy vạn chữ,
dường như tôi đã đọc liền một mạch.
Trước đây tôi cũng đã đọc rất nhiều sách vở thịnh
hành trong xã hội có liên quan đến phương diện giáo
dục, nhưng cũng chỉ tiếp xúc với mấy quyển, những
thứ khẩu hiệu, vô thức tập thể(1) thực sự không hợp
với gout của tôi. Nhưng tôi lại đọc liền một mạch
cuốn sách này của Doãn Kiến Lợi. Không phải vì
chúng tôi có quan hệ thầy trò mà chủ yếu vì sách
của cô ấy viết rất dễ hiểu nhưng vô cùng chuyên
nghiệp; sự sâu sắc về tư duy và sự đơn giản và điêu
luyện trong thao tác của cô ấy đối với một số vấn
đề về giáo dục trẻ em đã khiến tôi có cảm giác bừng
ngộ. Ví dụ như phương diện trẻ em đọc sách, xây
5dựng văn hóa gia đình…
__________
(1) Vô thức tập thể là khái niệm tâm lý học do nhà
tâm lý học người Thụy Sĩ Carl Gustav Jung đưa ra.
Doãn Kiến Lợi đã từng lập chí sẽ công tác trong
trường tiểu học, cho rằng giáo dục tiểu học là quan
trọng nhất. Cuối cùng vì rất nhiều nguyên nhân,
nguyện vọng này đã không thành. Hiện tại, cô ấy
dùng phương thức nghiên cứu và viết sách, hết sức
truyền bá lý luận giáo dục. Cô ấy nói mục tiêu của
mình chính là dùng tư tưởng giáo dục đúng đắn trực
tiếp tác động tới các học sinh, nhưng không phải
chỉ dừng lại ở sách vở hoặc bề mặt lý luận. Cho nên
cô ấy viết cuốn sách này, lấy tư cách một phụ
huynh và một nhà nghiên cứu để viết, dùng những
6hành vi đời thường để diễn giải những lý luận trừu
tượng. Tôi cho rằng cuốn sách này chứa đựng những
kinh nghiệm thực tiễn phong phú, lại mang tính giáo
dục; vừa có chiều sâu tư duy vừa dễ đọc dễ hiểu.
Có thể làm được những điều đó thực không dễ dàng
gì, mà lại vô cùng đáng quý. Nó có thể cung cấp cho
những vị phụ huynh con đường nuôi dạy con trẻ hiệu
quả và thực dụng. Sau khi đọc xong cuốn sách này,
dường như nó đã ảnh hưởng tới thái độ và phương
pháp giáo dục của tôi đối với con trai mình.
Tôi đã sớm nghe nói rằng con gái của cô ấy rất
xuất sắc, nhưng chỉ khi đọc tác phẩm này mới biết
rằng sự xuất sắc của mỗi một đứa trẻ đều có ngọn
nguồn. Từ cuốn sách có thể thấy được cô ấy đã hết
lòng vì con gái như thế nào, và phương pháp giáo
7dục của cô ấy tự nhiên nhưng không để lại dấu vết
ra sao - đây mới là giáo dục chân chính, là cảnh
giới tuyệt diệu của giáo dục.
Một phụ bếp tận tâm sẽ có thể trở thành một đầu
bếp cao cấp, một người mẹ tận tâm cũng có thể trở
thành một nhà giáo dục nhi đồng. Có đứa trẻ nào là
không cần những người cha người mẹ có tố chất giáo
dục đây? Tình hình phổ biến trong xã hội bây giờ
lại ngược lại, phụ huynh đối với con cái hết lòng
nhưng không dùng đúng phương pháp, chủ yếu quản
giáo là chính, chỗ nào cũng can thiệp hết sức trầm
trọng, cái mà trẻ lĩnh hội được chỉ là sự cưỡng
chế, chứ không phải là giáo dục. Nếu như cuốn sách
này có thể khiến các phụ huynh và thầy cô nhận
thấy, khi đối diện với trẻ “tận tâm” như thế nào,
8khi dạy dỗ trẻ “không để dấu vết” ra sao, vậy thì
đã làm được một chuyện vô cùng hữu ích.
Ở đây phải nói rõ một điều rằng, cuốn sách của
Doãn Kiến Lợi được đặt tên là “Người mẹ tốt hơn là
người thầy tốt” không hề có ý so sánh giữa người mẹ
và người thầy. Trong trường học và trên giảng
đường, người thầy là người dẫn đường, chỉ đạo cho
con trẻ thậm chí còn là tấm gương và hình mẫu về
hành vi, sự quan trọng của người thầy là lẽ đương
nhiên, huống hồ tác giả vốn là một giáo viên dạy
học đã lâu năm; tựa đề của cuốn sách chỉ là nói lên
một đạo lý rất quan trọng nhưng thường xuyên bị
xem nhẹ: Trong công cuộc giáo dục con trẻ, phụ
huynh có một vai trò quan trọng, không thể thay
thế. Là tác phẩm viết về giáo dục gia đình do một
9người mẹ am hiểu giáo dục, cuốn sách này thực sự
đáng đọc.
(Tác giả của lời giới thiệu là giáo sư Đại học Sư
phạm Bắc Kinh, thầy hướng dẫn của các nghiên cứu
sinh)
LỜI TỰA
Khi trên tay chúng ta có khối ngọc
Tôi đã từng đọc một câu chuyện ngụ ngôn. Một người
nông dân có một khối ngọc, muốn điêu khắc nó thành
một tác phẩm tuyệt đẹp, nhưng trong tay ông ta chỉ
có một dụng cụ là cây cuốc. Chẳng mấy chốc, khối
ngọc này đã biến thành khối ngọc nhỏ hơn, nhưng
hình dạng của nó vẫn giống như hòn đá, đồng thời
càng ngày càng mất đi giá trị.
Các bậc phụ huynh trẻ cũng đã có được một khối
10ngọc - đứa con đáng yêu - kết quả sau nhiều năm là,
một số người đã có được tác phẩm rất hài lòng, một
số người nhìn sự thay đổi của khối ngọc và ngày
càng thất vọng. Sự khác biệt giữa hai kết quả này,
chính là do những người bố, người mẹ càng ngày càng
thất vọng kia thường sử dụng cây cuốc để chế tác
ngọc.
Nhưng có ai nghĩ mình lại ngớ ngẩn như vậy? Con
người thời hiện đại đều rất tự tin.
Tôi có quen một anh bạn tiến sĩ, dù là trong lĩnh
vực học thuật, công tác hay đối nhân xử thế anh đều
rất xuất sắc. Đến tuổi trung niên mới sinh được
một mụn con trai, anh yêu con hơn báu vật. Anh biết
làm người quan trọng hơn làm học thuật, chính vì
thế đặc biệt chú trọng đến vấn đề bồi dưỡng phẩm
11chất đạo đức cho con. Cậu con trai của anh vừa mới
hai tuổi, thường xuyên tự chơi một mình, không để ý
gì đến những lời hỏi chuyện của người lớn đối với
cậu. Người bố cho rằng, ngay từ nhỏ cần dạy cho trẻ
biết phép lịch sự, nhìn thấy con trai như vậy, rất
sốt ruột, liền bước đến giằng lấy món đồ chơi con
đang chơi, nghiêm giọng nói với con rằng, người lớn
hỏi chuyện con, con buộc phải trả lời. Cậu bé
không hề để tâm đến những lời dạy của bố, khóc một
hồi, lần sau lại “tái phạm”; anh cứ kéo con ra khỏi
trò chơi, giáo dục, phê bình con trẻ hết lần đến
lần khác. Anh nói rất quả quyết rằng, tôi buộc phải
sửa cho con trai tật xấu này.
Vị tiến sĩ này không biết rằng, một đứa trẻ mới
hai tuổi chưa hiểu khái niệm giao tiếp. Nói chuyện
12lịch sự với một đứa nhỏ như thế này, chẳng khác gì
đàn gảy tai trâu, không những trẻ không hiểu, mà
còn cảm thấy sợ. Điều quan trọng nhất là, đây là
thời kỳ quan trọng để trẻ bắt đầu nhận thức thế
giới xung quanh, hiếu kỳ trước tất cả mọi thứ, một
mẩu giấy nhỏ, nửa điếu thuốc lá cũng có thể khiến
trẻ đam mê. Hoạt động phát triển trí tuệ, bồi dưỡng
khả năng chú ý, phát triển niềm say mê cho trẻ đều
không thể tách khỏi niềm “đam mê” đó. Những trò
chơi nhìn có vẻ như vô vị này chính là “công tác
chuẩn bị” của trẻ đối với công việc học tập, nghiên
cứu đích thực trong tương lai. Thường xuyên phá
rối con trẻ một cách vô cớ sẽ khiến trẻ mất đi sự
chú ý, làm cho chúng sau này rất khó tập trung công
sức để làm một công việc, đồng thời cũng mất đi
13niềm hứng thú nghiên cứu đối với sự vật. Ngoài ra,
“giáo dục phép lịch sự” thường xuyên gây ra mối
xung đột giữa bố mẹ và con cái, đồng thời còn khiến
con trẻ không biết đâu mà lần trong vấn đề nhận
thức, đảo lộn trật tự phát triển tâm lý bình thường
của trẻ, khiến trẻ cảm thấy bực bội, đối địch với
môi trường, ảnh hưởng đến sự phát triển của nhân
cách.
Anh bạn tiến sĩ không nghi ngờ mình là một cao thủ
điêu khắc ngọc, nhưng lại không biết rằng lúc này
đây anh đang sử dụng cây cuốc - sai lầm trong giáo
dục gia đình đã xuất hiện mà mọi người không để ý
tới, khiến kết quả và nguyện vọng thường đi ngược
với nhau, đây là điều khiến người ta cảm thấy đáng
tiếc và đau lòng nhất.
14Mấy năm nay tôi được tiếp xúc với không ít bậc phụ
huynh, chủ yếu là phụ huynh của những em được coi
là “có vấn đề”. Từ những ví dụ khác nhau tôi đã
phát hiện ra một hiện tượng chung là: Những lỗi nhỏ
mà bố mẹ vô tình mắc phải, tích tụ theo tháng
ngày, dần dần sẽ hình thành nên một vấn đề lớn ảnh
hưởng nghiêm trọng đến con trẻ, gây ra nỗi đau sâu
sắc cho trẻ, thậm chí còn bóp méo tâm hồn trẻ.
Không phải tình yêu của bố mẹ không bao la, mà chỉ
là do họ không biết rằng một số cách làm của mình
là sai lầm.
Phương Tây có câu ngạn ngữ nói rằng: “Con đường
vào địa ngục có những lúc do những ý đồ tốt tạo
ra”. Đúng vậy, có ý đồ giáo dục của bậc phụ huynh
nào là không tốt? Khi ý đồ tốt và kết quả khiến
15người ta phải thất vọng tạo nên sự đối nghịch lớn,
rất nhiều bố mẹ đều trách móc con mình, nói con trẻ
không có chí tiến thủ, ngay từ lúc sinh ra đã là
một khúc gỗ mục không thể điêu khắc - đây là cách
nói rất hồ đồ - nếu vấn đề bắt nguồn từ chính bản
thân con trẻ, gọi là những cái bẩm sinh, thì bản
thân trẻ biết phải làm thế nào - điều này giống như
việc một người có đôi mắt quá nhỏ không thể trách
được mình; nếu vấn đề chỉ có thể thông qua biện
pháp tự nhận thức mình, tự thay đổi mình để giải
quyết, thì cái gọi là chức năng của “giáo dục” sẽ
nằm ở đâu?
Cũng có người đổ lỗi một số vấn đề gặp phải trong
giáo dục cá thể cho các nhân tố vĩ mô như “xã hội”,
“chính sách”, “thời đại”. Thói quen đổ lỗi này,
16điển hình nhất là vài năm gần đây, bất luận trong
trường cấp một, cấp hai hay cấp ba, xảy ra chuyện
tiêu cực gì, mọi người đều đi tìm nguyên nhân trong
“thể chế giáo dục”, đến cuối cùng, về cơ bản mọi
gậy gộc đều được giáng vào vấn đề “thi đại học”.
Thi đại học - chính sách giáo dục công bằng nhất ở
Trung Quốc hiện nay đã biến thành kẻ chịu tội thay,
trở thành “kẻ tội đồ” của mọi vấn đề giáo dục.
Trên thế giới không có thể chế giáo dục của quốc
gia nào tuyệt vời đến mức có thể giải quyết từng
vấn đề cá nhân cho mỗi học sinh. Mỗi đứa trẻ đều là
một thế giới riêng biệt, sự trưởng thành của trẻ
được quyết định bởi “môi trường giáo dục nhỏ” mà bố
mẹ và thầy cô giáo - những người tiếp xúc với em
hàng ngày tạo dựng cho em. Trạng thái sinh thái của
17môi trường nhỏ này mới là nhân tố mang tính quyết
định, ảnh hưởng thực sự đến quá trình trưởng thành
của trẻ.
Với vai trò là người quan trọng nhất, người tiếp
xúc sớm nhất, dài nhất với trẻ, bố mẹ là người quan
trọng để tạo dựng lên “môi trường nhỏ” - trong
cuộc sống thường nhật, trong mỗi chuyện nhỏ, bố mẹ
định hướng cho trẻ như thế nào, giải quyết mối quan
hệ với con trẻ như thế nào, gần như mỗi chi tiết
đều hàm chứa một yếu tố giáo dục nào đó. Trình độ
xử lý chi tiết tạo nên sự khác biệt giữa việc bố mẹ
cầm cây cuốc hay dao khắc trong tay - nó khiến thế
giới và tương lai của con trẻ hoàn toàn khác nhau.
Trong cuốn sách này, tôi đã đề cập đến rất nhiều
18chi tiết, vấn đề mà trẻ gặp phải trong quá trình
trưởng thành, và cũng đã đưa ra rất nhiều phương
pháp. Cho dù những “phương pháp” này khác nhau đến
đâu, thực ra chúng đều được xây dựng trên một số
phương châm giáo dục chung. Cố nhiên, “phương pháp”
là rất quan trọng, nhưng phương pháp dù nhiều đến
đâu cũng không thể giải quyết được mọi vấn đề mà
một người gặp phải trong quá trình giáo dục; phương
châm giáo dục đúng đắn giống như một chiếc chìa
khóa vạn năng, có thể mở ra mọi ổ khóa. Nhìn từ bề
ngoài, các bài viết trong cuốn sách này đều đề cập
một cách độc lập về một vấn đề nào đó, nhưng trên
thực tế mọi quan điểm và phương pháp đều có tính
thống nhất về mặt logic. Sau khi bạn đọc xong cuốn
sách này, bạn sẽ có được một khuôn khổ tương đối rõ
19nét - về cơ bản bạn sẽ biết phải làm gì, “phương
pháp” cũng đến bên bạn một cách rất tự nhiên.
Hy vọng cuốn sách này hữu ích cho các bậc phụ
huynh, đặc biệt là những bậc phụ huynh trẻ.
Bồi dưỡng tốt một đứa trẻ không những là thể hiện
tinh thần trách nhiệm đối với gia đình mà cũng thể
hiện tinh thần trách nhiệm với sự phát triển của
dân tộc và xã hội tương lai. Phương pháp giáo dục
đúng đắn là một con dao khắc xinh xắn; phương pháp
giáo dục sai lầm là một cây cuốc - khi trong tay
chúng ta có một khối ngọc, chúng ta buộc phải thực
hiện đúng.
LỜI NGƯỜI DỊCH
Tôi thực sự cảm thấy may mắn khi được dịch cuốn
Người mẹ tốt hơn là người thầy tốt của tác giả Doãn
20Kiến Lợi. Trong quá trình dịch, tôi chỉ tiếc rằng
mình không được đọc cuốn sách này sớm hơn bởi nếu
được đọc sớm hơn, tôi sẽ rút ra được nhiều kinh
nghiệm trong quá trình nuôi dạy con của mình. Nhưng
vẫn còn may mắn bởi con của tôi còn khá bé, hai
cháu đang ở độ tuổi cần đặc biệt lưu ý dạy dỗ, và
cuốn sách này đã đem lại cho tôi nhiều kiến thức bổ
ích. Tôi có thể cam đoan rằng, đây là cuốn sách mà
tất cả những người bố, người mẹ có con trong độ
tuổi từ sơ sinh đến khi mười tám tuổi và các giáo
viên nên đọc.
Cuốn sách gồm bảy chương, mỗi chương có một chủ
đề, từ các góc độ tình yêu, việc học hành, thói
quen, trí tuệ của người làm bố làm mẹ, chuyện nhỏ
trong giáo dục gia đình, những sai lầm trong giáo
21dục..., tác giả đã trình bày cho chúng ta một số
nguyên tắc giáo dục gia đình rất mới mẻ, khiến
chúng ta học hỏi và ngộ ra rất nhiều điều tưởng
chừng như rất đơn giản nhưng lại rất ít người làm
được xung quanh vấn đề giáo dục con trẻ.
Trong cuốn sách này, tác giả đã đưa ra rất nhiều
quan điểm mà khi suy ngẫm tôi cảm thấy rất tâm đắc,
ví dụ như trong vấn đề đọc sách của con, cách đọc
sách tốt là đọc chữ, cách đọc sách xấu là đọc
tranh. Hoặc quan điểm không nên vạch rõ ranh giới
giữa các môn tự nhiên và các môn xã hội. Trên thực
tế, giữa nhóm ngành tự nhiên và nhóm ngành xã hội
không có ranh giới, mà ngược lại, hai nhóm ngành
này luôn hỗ trợ cho nhau. Để con học lệch là một
điều rất đáng tiếc, ảnh hưởng rất xấu đến tương lai
22của con sau này. Hoặc như vấn đề nên nhìn nhận thế
nào về thành tích học tập của con, tác giả đã đưa
ra một quan điểm rất đáng để các bậc phụ huynh phải
suy nghĩ: Điểm tối đa là giới hạn cao nhất của
thành tích, rất nhiều bậc phụ huynh yêu cầu con
phải thi đạt điểm mười, điều này chỉ khiến con trẻ
luôn cảm thấy mình là kẻ thất bại. Khi con đạt điểm
tám hoặc chín, bố mẹ cũng đã có thể khen ngợi trẻ.
Phụ huynh không nên quá coi trọng điểm số của trẻ,
điều này sẽ ảnh hưởng đến động cơ học tập của trẻ.
Điều quan trọng nhất mà bố mẹ cần bồi dưỡng cho
trẻ là thói quen ham đọc sách và niềm hứng thú
trong học tập. Muốn làm được điều này, tác giả nhấn
mạnh nên để trẻ được học trong bầu không khí thoải
mái, tuyệt đối không nên dùng việc học để trừng
23phạt con trẻ, định hướng cho trẻ cảm nhận được niềm
vui trong học tập, ứng dụng những kiến thức đã học
vào cuộc sống. Tác giả đã nắm bắt được tâm lý của
trẻ, vận dụng phương pháp “tư duy trái chiều”, đề
ra rất nhiều phương pháp ngược hẳn với cách làm
theo thói quen của chúng ta như không kèm con học
mới bồi dưỡng cho con phương pháp học tập tốt; phạt
con, không cho con làm bài tập; học tập không nên
“cực khổ, nỗ lực”; không thi đạt điểm mười; được
điểm cao không khen thưởng… Những quan điểm này mới
nghe thì cảm thấy rất “ngược đời”, nhưng đọc xong
mới phát hiện ra một chân lý rất đơn giản: Muốn để
con trẻ làm tốt một việc, hãy để trẻ thích làm việc
đó trước.
Quá trình đọc cuốn sách này chính là quá trình phụ
24huynh tự kiểm điểm lại mình vì mỗi chúng ta còn có
quá nhiều ngộ nhận xung quanh vấn đề giáo dục con
trẻ. Giáo dục nằm ngay xung quanh chúng ta, mỗi chi
tiết nhỏ đều là thời cơ giáo dục tốt nhất, quan
trọng là bạn dùng phương pháp nào để định hướng cho
con trẻ. Giáo dục con trẻ là một nghệ thuật cần
phải học hỏi, và tôi đã học hỏi được rất nhiều điều
bổ ích qua cuốn sách này.
Bảy chương trong cuốn Người mẹ tốt hơn là người
thầy tốt chủ yếu tập trung vào ba vấn đề: Bồi dưỡng
thói quen, giáo dục phẩm chất và phương pháp học
tập. Tác giả đã chia sẻ với độc giả rất nhiều kinh
nghiệm của mình trong quá trình nuôi dạy con gái.
Tôi cho rằng những kinh nghiệm này rất thích hợp
với tình hình thực tế ở Việt Nam. Đương nhiên, mỗi
25con người đều là một cá thể, giữa con người với con
người tồn tại sự khác biệt lớn trong trí tuệ và
tính cách, chúng ta không thể dựa vào tất cả những
phương pháp mà tác giả đưa ra để áp dụng đối với
con mình và kỳ vọng con em mình cũng thành công như
cô bé Viên Viên - con gái của tác giả. Nhưng những
phương pháp mà tác giả Doãn Kiến Lợi đưa ra vẫn
rất có tính thuyết phục. Tôi cảm thấy ưu điểm nổi
bật nhất của cuốn sách này là vừa có lý luận, vừa
liên hệ với thực tế, dễ áp dụng vào thực tiễn,
không như nhiều cuốn sách về giáo dục trẻ em chỉ
đưa ra lý luận, đọc xong độc giả không biết nên bắt
đầu từ đâu, nên áp dụng thế nào.
Điều cuối cùng mà tôi muốn nói là, cảm ơn tác giả
Doãn Kiến Lợi, người đã chia sẻ với độc giả rất
26nhiều kinh nghiệm đáng quý trong mười sáu năm nuôi
dạy con của mình. Người mẹ tốt hơn là người thầy
tốt thực sự là một cuốn sách đáng đọc và suy ngẫm.
“Mẹ là người bạn, mẹ là người thầy, mẹ là người dẫn
đường chỉ lối cho con, sự khác biệt trong phương
pháp giáo dục của người mẹ sẽ ảnh hưởng đến cả cuộc
đời của con”.
Dịch giả Trần Quỳnh Hương
27