Trái tim trong W.C
Tập truyện ngắn: Lê Anh Hoài
Bầy mắt
Cùng với tiếng loảng xoảng của cái gáo tôn trên
nền xi măng khu vệ sinh, tiếng lệt xệt dép nhựa là
tiếng khan khan của cô Đ “Mày dậy chưa? Gớm, con
gái con lứa gì mà ngủ ngáy ghê thế. Hôm qua mày lại
mơ cái gì mà tao thấy mày cứ nghiến răng kèn kẹt.
Khiếp quá, đêm nằm cứ nghiến răng thế sau này chồng
nào chịu nổi?”
Nghiến răng ư? Giả sử mình nghiến răng mà mụ này ở
nhà trên cũng nghe được sao? – V xoay người vào
trong như cố níu kéo giấc ngủ nhưng vô vọng. Cô uể
oải, cố giữ không để lộ sự khó chịu: “Cô cứ đi tập
thể dục đi, hôm nay cháu không đi đâu, mệt lắm. Cô
1Đ cao giọng “Gớm, mày cứ thế thì chả trách người cứ
ẻo lả như lá khoai phơi nắng. Hử? Thôi kệ mày, tao
đi đây!”.
V bất giác xoa tay xuống phía dưới, bụng cô thon
gọn, đám lau lách trên ngọn đồi nhỏ lao xao. V có
thói quen đi ngủ khỏa thân hoàn toàn. Cô mỉm cười,
vui vui khi nghĩ đến vùng mỡ lèo nhèo chẳng loại
quần áo nào che giấu được của cô Đ.
Cô Đ là chủ nhà mà V thuê trọ hơn một năm nay. Khu
nhà trọ ven đô với gần chục phòng xây sửa cơi nới
lôm nhôm, khách thuê cũng thay đổi luôn xoành
xoạch. Không hiểu sao cô Đ rất thích V. Cả ngày hầu
như cô không nói chuyện với chồng con quá ba câu,
với con dâu thì cô chỉ mở mồm ra để mắng nhiếc, với
các khách trọ khác cô khinh khỉnh. Nhưng với V thì
2cô rất quan tâm. Cô biết cả cỡ xu chiêng và xi líp
của V, nắm rõ lịch hành kinh của V, dù đương nhiên
V không điên đến mức đem những chuyện đó ra kể lể
với cô (chuyện này khiến V có chút so sánh cô Đ với
H – người yêu của mình, anh không bao giờ nhớ được
gì về những chuyện này, và thường vô tư đòi hỏi
vào những hôm cô có vấn đề). Sau khi cô Đ bình luận
về việc đi ngủ cởi hết quần áo của V thì V kinh
hãi, cô lấy băng keo đen, loại dùng cho việc nối
dây điện bịt kín hết các khe cửa, dù rằng trước
giường cô đã có một tấm ri đô màu nâu, trên có
những con cừu nhỏ dễ thương.
V nhớ lại giấc mơ đêm qua, trong đó một nhà văn
nổi tiếng của nước nhà đã quyến rũ em gái cô. Trong
mơ, nhà văn còn trẻ chứ không phải ở tuổi trung
3niên xế chiều như ngoài đời thực, rất đẹp trai với
vẻ phong trần và quyến rũ với sự cô đơn ẩn giấu
trong đáy mắt – một vẻ đẹp rất sến nhưng không phải
vì thế mà nó không có tác dụng. Em gái cô thì lúc
đó mới chỉ 15 tuổi, ngực bắt đầu mãnh liệt nhú lên
như ngọn núi lửa trẻ trung và mắt trong như nước hồ
Gươm trong một bài hát. Cô tuyệt vọng van xin em
đừng dại dột, cùng với sự phẫn uất điên dại, nhưng
con bé chỉ ngước đôi mắt trong veo lên trời lúc đó
trong xanh vô định, thản nhiên: “Tình yêu mà, chị
không hiểu tình yêu là gì sao?”. V lấy hết sức bình
sinh chồm lên túm cổ gã nhà văn, nhưng gã uốn
người nhanh như rắn. Rồi cả hai biến mất. V nhìn
lên cao xanh, thì trên đó bỗng xổ xuống một băng
rôn nền đỏ chữ vàng “Tình yêu mà, không hiểu tình
4yêu là gì sao?”. Cùng lúc, H xuất hiện ngay cạnh cô
và cười rất tươi.
V rất hay mơ những giấc mơ dài, với câu chuyện rất
rành mạch, rõ ràng dù có những chi tiết kỳ quái.
Cô thường kể chúng cho H, anh lấy làm thích thú, có
vẻ thành thật chứ không phải nịnh, và khuyên cô
nên ghi chép lại những giấc mơ này. Anh cũng kinh
ngạc trước việc màu sắc xuất hiện trong những giấc
mơ của V, và bảo “anh nghe được ở đâu đó, đa số các
giấc mơ của người đời đều như phim đen trắng”. Anh
cũng ngạc nhiên trước khả năng nhớ được giấc mơ
của V, vì anh không làm được điều này và vì các
giấc mơ của anh đều khá hỗn độn và không màu.
V thấy khá hào hứng, nhưng cô bỗng chùng lại khi
nghĩ, nếu cô ghi chép lại những giấc mơ, cô Đ sẽ
5biết được chúng, tường tận. Ý nghĩ này làm V thấy
ớn lạnh trong khoảng một phần nghìn giây. Cô cũng
băn khoăn với câu hỏi, không hiểu cô Đ có thể chui
vào giấc mơ của mình và lùng sục tìm biết hết bí
mật? Rất may là chưa bao giờ V mơ thấy cô Đ. Cô chỉ
mơ thấy H rất nhiều và một hôm cô hỏi anh “Anh có
nhớ hôm qua anh làm gì trong giấc mơ của em
không?”. H cười to và nghĩ đó là một câu đùa. V
cũng cười và chợt nhận ra mình ngớ ngẩn.
Ý nghĩ lan man của V bị cắt ngang vì cô Đ đã đi
tập thể dục về. Cô loẹt xoẹt đi vào khu vệ sinh,
sau đó có tiếng cánh cửa nhựa của phòng vệ sinh mở
ra đóng vào phầm phập và rồi tiếng rửa chân ào ào,
cái gáo tôn lại loảng xoảng trên nền xi măng một
lần nữa. V ngồi dậy mặc nhanh chiếc váy ngủ mỏng
6dính, vừa lúc cô Đ lại dóng giả cái giọng khan khan
“Ơ con này, mày vẫn chưa dậy à? Tao vừa thấy
chuyện hay lắm…”. “Vâng, cháu dậy rồi”.
Cô Đ hào hứng kể đủ thứ chuyện mà cô mới thu nhặt
được. V chỉ ừ hữ rồi với vội lấy bàn chải đánh răng
và khăn mặt, đi nhanh vào khu vệ sinh.
* *
*
Trước H, V có yêu vài người, cũng đủ dạng nhưng
không hiểu sao chỉ được một thời gian ngắn là cô
chán. Điều tệ - hoặc là hay? – cô rất khó che giấu
sự chán chường, và điều này cũng gây cho các anh
chàng kia sự tổn thương ở các mức độ khác nhau. Một
chàng còn không giữ được sự bình tĩnh, anh ta nổi
điên và chất vấn “Tuần trước, khi chúng ta gần gũi,
7em vẫn còn rất nồng nàn cơ mà?”. Chính câu nói này
đã làm đóng băng ý nghĩ le lói trong V về việc cứu
vãn mối tình tội nghiệp bằng cách thử đưa nhau lên
giường. V trân trân nhìn chàng – một cái nhìn mà
sau này chàng mô tả với bạn bè là “như zombie”.
Dĩ nhiên, đó chỉ là kiểu ăn nói miệt thị của loại
đàn ông thất bại. Kỳ thực thì lúc đó V bị rơi vào
một sự ngạc nhiên chiếm trọn tâm trí cô: Tuần trước
ư? Nồng nàn? Với người đàn ông này? Khi mình nồng
nàn, mình như thế nào? Cô thấy mình tách ra, bay
lượn phía trên một cảnh tượng chính cô đang quằn
quại trên giường với một người đàn ông vô hình. Cô
không nhận ra chàng người yêu đã biến mất từ lúc
nào, một đi không dám quay đầu trở lại.
Cảnh tượng bay lượn bên trên chính mình sau này
8hay xuất hiện trong giấc mơ của V.
Sau câu chuyện đó, cô bỗng nhận ra sự phù phiếm đi
kèm với khả năng làm phát sinh những điều siêu
thực của tình dục. Và cô hơi sợ khi thấy mình không
còn ham muốn. Cho đến khi gặp H.
Lần đầu tiên khi gặp H, cô thấy như đã quen anh từ
lâu. Thậm chí, cô còn cố lục lọi tâm trí xem có
từng gặp anh ở đâu không nhưng vô hiệu. Họ đến với
nhau khá nhanh sau số ngày có thể khiến bất kỳ một
đại diện nào thuộc thế hệ của cô Đ cũng phải choáng
váng tim mạch - nếu vô tình biết được.
*
* *
V dẫn H về nhà trọ của mình. Anh tò mò nhìn những
thứ đồ đạc khập khiễng về hình thức và niên đại rồi
9dừng lại ở giá sách “Chà, em đọc hết những cuốn
sách này?”. V vui vẻ “Vâng, và nhiều cuốn khác nữa.
Em cũng đã vứt đi và đem cho khá nhiều rồi”.
H nhún vai, với anh, sách chỉ là một vật có hình
khối vuông vức và có màu sắc vui mắt. Là một người
làm nghề quay phim cho một kênh truyền hình, anh
chỉ đọc một vài tài liệu liên quan đến nghề nghiệp.
Sách vở của V – cô làm báo và hứng thú với việc
viết văn – anh thấy nó tương tự như những giấc mơ
mà cô thường kể cho anh nghe.
Trong lúc đó thì cô Đ đã thập thò ở cửa “Ăn cơm
chưa mày? Này, trên nhà tao có thịt kho đấy. Có ăn
tao lấy cho một ít. À, chào cậu. Cậu là…?”. V xã
giao “Không, tý nữa cháu ra ngoài ăn. Đây là anh H,
bạn cháu”. “Bạn? Sic! Chúng mày bây giờ cứ lẫn
10lộn. Người yêu người đương thì cứ nói thẳng ra.
Hình như bây giờ gọi là “bồ”. Nào, bao giờ cưới? ».
H không nói gì nhưng mặt nặng ra. Có lẽ anh lờ mờ
nhận ra hơi thở của kẻ khiêu khích, kẻ tình địch
trá hình dưới lốt một mụ nạ dòng thân hình xuệch
xoạc, đôi con mắt ti hí kín đáo dò xét lục lọi anh
từ đầu đến chân. Anh cũng nhìn mụ, thấy trên khuôn
mặt có nước da thâm xỉn, vài mụn đỏ hiện lên như
những điểm nhấn phi thường, những ngọn đèn vẫn thức
trong đêm, như lời hát của một bài hát cổ.
V thì ở mức độ nào đó, cũng đã quen với cô Đ, nên
cô không thấy quá khó chịu. Nhưng cô Đ lại tiếp tục
«Tên là H à? Có phải đây là Gấu… ». V gắt «Gấu với
mèo gì, cô lắm chuyện quá! ».
11Cô Đ cười, có thể gọi là nụ cười vô tư hồn hậu
nhất trên đời. Chính đây là điều mà cho đến khi đó,
V vẫn chưa nghĩ đến việc chuyển đến nhà trọ khác.
Lý do đại loại có thể diễn giải ra là: một người
hơi vô duyên nhưng tốt bụng, gây ra một số sự khó
chịu nhưng cơ bản là vô hại.
Cô Đ tắt nụ cười rồi liếc H, một cái liếc ẩn chứa
sự đe dọa mơ hồ. Rồi cô loẹt xoẹt biến đi như một
nàng tiên vân du trên đám mây dép nhựa rách. V cũng
liếc nhìn H, xem anh phản ứng ra sao trước cái tên
“Gấu” kỳ cục. Nhưng H chẳng có biểu hiện gì đặc
biệt. Bởi mặc dù không quá thiếu nhạy cảm, nhưng H
cũng như khá nhiều đàn ông, thường bỏ qua những chi
tiết nho nhỏ nhưng thật ra lại khá quan trọng,
trong những câu chuyện đàn bà.
12Gấu là nick của một bạn trai cũ trong điện thoại
của V – chính là anh chàng sau này bị cô nhìn bằng
cặp mắt “như zombie”. Một lần, cô Đ vào phòng V, và
đột nhiên ngay giữa đoạn trầm bổng cập nhật đủ
loại tình hình phường xã, cô bỗng hơ hơ: “Này, Gau
nó bảo nhớ mày đây này! Gau là gì? À, là Gấu!”.
V giật nẩy như bị điểm huyệt, cô còn chưa kịp hiểu
ra điều gì trước khi nhận thấy tay trái cô Đ đang
cầm chiếc điện thoại của mình. Sau này nghĩ lại, V
hiểu, chỉ trong có vài giây, giữa hai câu trầm
bổng, cô Đ đã kịp cầm lấy điện thoại của V, khi đó
ngay trong tầm tay, và cô nhanh chóng sử dụng hiểu
biết vừa học được từ chính V. Mấy hôm trước, cô Đ
đã mua một chiếc điện thoại di động, và tỉ tê hỏi V
cách sử dụng. Cảm kích trước sự cập nhật văn minh
13của cô Đ, V nhiệt tình hướng dẫn.
Trong lúc V còn đang choáng váng, cô Đ vẫn tiếp
tục: “Này, nếu muốn đọc tất cả những cái tin của
thằng Gấu này thì làm thế nào hở mày?”
Không hiểu sao lúc đó, V chỉ cười trừ thay cho
giật phắt chiếc điện thoại khỏi tay cô Đ, đuổi cô
cút ngay, hoặc tát vào cái mặt đang hơn hớn của cô
– giống như cách đó vài năm, V đã làm thế với một
đứa bạn gái khá thân, chỉ vì nó đọc trộm nhật ký
của V.
Nhưng V chẳng làm gì hết. Có lẽ ở đây tồn tại một
bí ẩn của đời sống: Cùng một hành động, nhưng người
này thì được chấp nhận và kẻ kia thì không; cùng
một con người nhưng kẻ yêu người ghét; và vẫn là
con người đó nhưng lúc thì thế nọ và lúc thì lại
14thế kia… Bí ẩn này tạo nên bản chất khó lường của
tình yêu, hận thù, hạnh phúc và bất hạnh.
Trở lại chuyện cô Đ, hình như ở V có xung lực nào
đó kích thích sự đam mê và khả năng công nghệ vốn
không thể ai ngờ lại có trong cô Đ – kể cả chính
cô. Cô Đ nhìn thấy V mở hộp thư điện tử và cô hiểu
ngay bản chất của nó. Cô cũng chẳng hề lúng túng
khi nghe V giảng giải về kết nối toàn cầu, cũng như
khả năng gửi lập tức một thư tới nhiều địa chỉ.
Tuy nhiên, vì cô Đ chỉ im lặng gật gật nên V lầm
tưởng cô Đ chưa tiêu hóa được những kiến thức cao
siêu kia. Rồi cô Đ nhờ V lập một hộp thư điện tử
“cho vui, để thỉnh thoảng tao gửi thư cho mày”. Khi
cô Đ hỏi về “bát úp” (cách phát âm “password” của
cô Đ), V vô tư diễn giải: Đó là từ bí mật do cô
15nghĩ ra, ví dụ như ở hộp thư của cháu, nó là… Thậm
chí V còn cao hứng đóng mở hộp thư cho cô Đ xem.
V không đổi password, đến khi nhận ra cô Đ đã
thường xuyên vào hộp thư của mình để đọc thì đã
muộn. Lúc này, V sắp chuyển nơi trọ, nhưng đó là
chuyện sau này.
Vì H chẳng có phản ứng gì đáng kể trước từ “Gấu”,
V yên tâm kể với anh giấc mơ tối qua. Trong đó, cô
đang đi trên phố thì bỗng phát hiện thấy mình hoàn
toàn không mặc quần. Cực kỳ kinh hãi, cô chạy thật
nhanh với hy vọng tìm được một chỗ tạm trú ẩn.
Nhưng bỗng cô nhận ra, chẳng ai nhìn thấy mình,
tựa hồ cô chỉ là một cái bóng. Vậy là cô bình tĩnh
trở lại, ung dung dạo phố, ngắm nghía mọi người,
mọi vật trong một trạng thái bất bình thường về các
16quy tắc hành xử xã hội – nhưng xã hội lại không
biết gì. Một trạng thái không thể nói là không thú
vị. Và vì trời khá nóng, cô nảy ra ý sẽ cởi nốt áo
để khỏa thân hoàn toàn. Nhưng vừa bắt đầu hành sự
thì H hiện ra ngay cạnh, với vẻ điềm tĩnh vốn có,
anh nói: “Nếu em cởi hết ra thì em lại hiện hình
trước mắt mọi người đấy!”. V đông cứng người lại vì
sợ. Và cô tỉnh giấc, đúng lúc cô Đ lại loẹt xoẹt
dép lê và loảng xoảng gáo tôn trên nền nhà vệ sinh.
* *
*
H đến phòng trọ của V ngày một nhiều hơn. Trước
đây, vào những hôm không phải đi quay phim tối,
chiều anh chở V từ tòa báo về rồi vào phòng cô chơi
17tán gẫu một lát. Nay, buổi tối khi công việc xong
xuôi nhiều lúc anh cũng phóng tới và ngồi chơi đến
khuya. Thoạt đầu, hai người hay đi ăn cơm bụi ở đầu
ngõ rồi đi dạo phố hay xem phim, nhưng càng ngày
họ càng ở bên nhau trong phòng nhiều hơn. V trước
đây không nấu nướng gì, khi quá bữa cô ăn mì tôm
hoặc xin cô Đ bát cơm. Đúng hơn, cô Đ thường biết
ngay V đang đói mà lại ngại ra ngoài ăn, và cô lập
tức gợi ý. Chỉ lát sau, một bát cơm đầy đủ dưỡng
chất nóng hôi hổi đã xuất hiện. Có lần, V chợt
nghĩ, cô Đ có phần giống Bụt, tuy giới tính có phần
khác, và tần suất xuất hiện hơi quá nhiều, và đối
tượng của sự trợ giúp thì lại không hề khóc lóc cầu
xin gì cả.
Ngay lần đầu H đến, sáng hôm sau cô Đ đã oang oang
18nhắc V “Này, 11h đóng cửa nội bất xuất ngoại bất
nhập đấy nhé, mày nhớ chứ?! Bảo thằng bồ mày đấy
nhé!”. Những chữ “đấy nhé” được cô nhấn mạnh có âm
sắc reo vui. Cô quay gót bước ra, để rồi đến đúng
giữa sân thì dừng lại, dóng dả: “Mà không được đóng
cửa tiếp khách đấy nhé!”. Chữ “đấy nhé” lần này
cũng nhấn mạnh, nhưng âm hưởng đe dọa từ chữ “đóng
cửa” đè lên mất đi gần hết chất reo vui.
Cô lại quay lại vài bước, hạ giọng, nhưng vẫn đủ
cho tất cả những người có mặt quanh đó nghe thấy «
Và không được tắt đèn ! » - không có “đấy nhé”, và
cũng không có tý chất reo vui nào.
Yêu cầu “không được đóng cửa tiếp khách” được V
thực hiện không quá miễn cưỡng. Bởi cô cũng không
định ân ái với H trong căn phòng trọ nhỏ bé, tuềnh
19toàng và thiếu tiện nghi này. Tuy nhiên, H thì có
vẻ không hiểu ra điều đó. Anh thỉnh thoảng lại tìm
cách đụng chạm vào V, thậm chí có lúc anh còn chúi
mũi vào cổ hoặc vào nách cô hít hít. V thường nhận
ra ngay hành động của H khi nó vừa khởi phát, ngay
cả khi H hoàn toàn ở sau lưng cô. Và nhanh nhẹn,
uyển chuyển như một con mèo, cô thường né tránh
được.
Nhưng V không bao giờ kể với H về những lời phán
truyền nội quy ngẫu hứng của cô Đ. Cũng như V không
bao giờ nói, cô chưa bao giờ mời bạn trai về chỗ
trọ. Có thể đây là một nghịch lý dưới mắt người
khác: Dù giao tiếp khá cởi mở với người khác giới,
cô lại luôn cảm thấy nơi mình ở - dù chỉ là một chỗ
trọ, là nơi chứa đựng những điều riêng tư mà cô
20không muốn chia sẻ với các anh chàng.
Về phần H, với bản tính đơn giản, anh hầu như
không tò mò, tọc mạch. Bản thân anh cũng sống trong
một căn nhà trọ - thứ nhà trọ mọc lên nhan nhản
khắp thành phố này – đặc biệt là vùng ven đô, dành
cho những người độc thân: sinh viên, người mới ra
trường, và tất cả những người cần có một chỗ ở, để
tựa vào đó mà kiếm sống nơi được gọi là phồn hoa đô
hội, nhưng mọi giá trị đều lèo phèo lọt phọt trôi
qua. Với H, chỗ trọ là chỗ chỉ để ngủ. Phần lớn
thời gian trong ngày, anh chạy hết chỗ nọ đến chỗ
kia. Việc đó trở thành một thói quen, đến nỗi nếu
dừng lại ở đâu đó hơi lâu lâu, tự dưng anh thấy
bồn chồn khó chịu.
Tuy nhiên, H ngày càng thấy nhà trọ của V trở nên
21thân quen. Anh thích về đó hơn cả về căn phòng chăn
màn lộn xộn đầy mùi thuốc lá của mình. Vì trời
nóng, và căn phòng khá ngột ngạt, có hôm anh cởi
bỏ chiếc quần bò nặng chịch của mình ra. Sự thực
thì anh cũng khá ngại ngần, nhưng khi thấy anh loay
hoay như một con cá trê mắc cạn trong căn phòng và
trong chính chiếc quần của mình, V đã hồn nhiên
bảo “Hay anh bỏ quần dài ra đi!”
Rồi họ ngồi ăn cơm, V mặc chiếc váy mỏng ngắn cũn
cỡn, còn H thì quần đùi. H thấy kỳ kỳ, anh bảo:
“Hay em đóng cửa lại?” thì V cười rất tươi: “Mình
ăn chứ có làm gì?” tuy nhiên cô cũng khép bớt cánh
cửa lại chút ít, vừa lúc ánh mắt cô Đ từ phía nhà
vệ sinh lóe lên chiếu thẳng qua khe cửa. V điềm
nhiên như không. Tất nhiên H chẳng biết gì về cuộc
22chiến tia mắt khủng khiếp giữa hành tinh Đ thuộc
thiên hà nhà vệ sinh và hành tinh V thuộc thiên hà
trong phòng trọ mà anh là nguyên nhân.
Sáng hôm sau, cô Đ giả lả: « Này, bạn mày lông
chân nhiều nhỉ. Quân tử lông chân, tiểu nhân lông
bụng đấy! Biết không?”
Thoạt tiên, V tiếp tục choáng váng và im lặng
trước cô Đ. Lần này thì bởi V hoang mang về sự tinh
tường thị giác của cô Đ. Như cô thấy, cô Đ quan
sát họ từ một khoảng cách không gần, trong điều
kiện ánh sáng kém. Hoặc giả cô Đ đã quan sát gần
hơn mà V không hề phát hiện ra? V bỗng thấy nghi
ngờ khi nhớ đến những dải băng keo màu đen dán kín
các khe cửa. Liệu đó có phải là đồ thật? Hay đằng
sau vẻ đen sì dày dặn, chúng lại chính là những
23thấu kính trong suốt của cô Đ?
Sau cơn hoang mang này, bỗng V nở một nụ cười bừng
sáng. Nụ cười này chắc chắn hơn đứt những nụ cười
khi phát hiện ra một chất giặt tẩy mới hay hân hoan
với công năng khủng khiếp của chiếc tủ lạnh sành
điệu do các minh tinh màn bạc và các ca sĩ danh giá
thể hiện trong những màn quảng cáo trên TV. Nụ
cười này gần gần sánh ngang với nụ cười trong một
bức ảnh nổi tiếng, được mệnh danh là nụ cười chiến
thắng!
Nụ cười khiến cô Đ chột dạ. Thứ nhất là bởi sự lạc
điệu của nó – cô Đ đã sẵn sàng với mọi phương án
hành động đón chờ mọi phản ứng dù là tiêu cực nhất
của V, nhưng cô không tính đến việc V cười, mà lại
cười như thế. Thứ hai, vì đều là đàn bà, cô Đ cũng
24nhận ngay ra sự thách thức đáng kể trong nụ cười
rất đàn bà đó.
Nụ cười chuyển bại thành thắng, ý nghĩa của nó đại
loại: Vâng, anh ấy là quân tử, nên chân anh ấy
nhiều lông. Thì đã sao?! Và vì bà vẫn giữ quan hệ
không tệ với tôi, nên tôi có thể ban cho bà ân huệ
nhìn đám lông chân ấy!
Cô Đ rất cay vì đòn phủ đầu của mình hóa ra lại
làm lợi cho đối phương. Thay cho tác dụng cảnh cáo,
nó lại giống như một sự công nhận. Cô không chuẩn
bị gì cho tình huống này, và về sau, cô hối tiếc
sao mình đã không lạnh lùng đưa ngay ra một quy
định mới: “Khách ăn cơm trong phòng phải mặc quần
dài đấy nhé!”.
Đêm hôm đó, V mơ cô đi một trại viết ở một khu núi
25rừng heo hút. Xung quanh cô, các nhà thơ nhà văn
từ gìa đến trẻ khóc như ri vì chẳng có gì ăn. Chủ
nhiệm trại viết không ai được gặp, người ta đồn đại
với nhau rằng ông ta (hay bà?) là một thổ dân có
tài có đức, nhưng cũng có người nói đó là một con
đười ươi. Rồi tất cả các trại viên bị lạc trong một
khu rừng kỳ lạ, nói đúng ra, họ bị chủ nhiệm trại
viết ném vào đó để nắm bắt thực tế. V không thấy có
vấn đề gì, thậm chí cô còn thấy cực kỳ vui vẻ và
phấn khích. Trong khi các trại viên khác lần lượt
nghoẻo thì cô lại sáng tác được rất nhiều thơ văn.
Cuối cùng, khuôn mặt H bỗng hiện ra tít trên trời
cao, anh thò hai ngón tay vĩ đại xuống nhấc bổng V
lên. Cô choáng ngợp nhìn xuống khu rừng kỳ lạ hóa
ra chính là đám lông chân của H. Giật mình tỉnh
26giấc cô không nhớ được bất cứ một tác phẩm nào mình
đã sáng tác trong khu rừng kỳ lạ. Một câu cũng
không.
H không phải là người khách đầu tiên ra vào khu
nhà trọ này. Điều khác biệt duy nhất giữa anh và
các cô nàng/ anh chàng kia chỉ là anh không hề bày
tỏ sự thân thiện nào với cô Đ (sự thân thiện của
các chàng/ nàng kia có bóng dáng của sự quỵ lụy,
lấy lòng). Khi gặp cô trong sân anh chỉ bình thản
gật đầu chào trong khi cô giữ bộ mặt khó đăm đăm. V
cũng không bao giờ có ý định tâm tình với cô Đ về
người yêu và những dự định tương lai như những kẻ
khác trong căn nhà trọ này.
Theo một phong tục hình thành từ hồi nào không rõ,
những kẻ ở đây muốn đưa người yêu về phòng chơi
27bao giờ cũng phải tỉ tê dọn đường trước với cô Đ.
Khi đó, cô tạm lột bỏ bộ mặt lạnh nhạt, lắng nghe
với vẻ kẻ cả nhưng không che giấu được sự hoan hỉ
vì đang được thỏa mãn tò mò. Thỉnh thoảng, cô đột
nhiên phát vấn với một sự sắc sảo kinh hồn, kiểu
“Học thạc sĩ cơ á? Đàn bà con gái học hành làm gì
cho lắm? Rồi thì mày khổ thôi!”, hay “Kinh doanh à?
Làm nhân viên chạy bàn trong nhà hàng thì có phải
là kinh doanh không nhỉ?”, hoặc “Thế mẹ nó ở vậy từ
năm 40 tuổi thật à?”… Nói chung, với tất cả các
trường hợp, cô đều duyệt. Không khó khăn gì. Vấn đề
là phải tâm tình với cô.
* *
*
Những khối không khí to bằng cả thành phố vốn đứng
28im gần như bất động trong nhiều ngày oi nồng nay
đang phân rã dần dưới những luồng gió tuy nhẹ
nhàng nhưng bền bỉ đến và đi không rõ phương hướng.
Đã nghe len lỏi đâu đây khí lạnh mơn man, thứ khí
khốn kiếp gợi lên đủ thứ thương nhớ vu vơ, tâm
trạng lùng nhùng, nghĩ suy lộn xộn. Giao mùa.
Một chiều, H chạy về chỗ V, mặt tái xanh. Anh vừa
trải qua một ngày vất vả, bê vác máy quay đi khắp
nơi, cãi nhau với biên tập viên, đi qua ba điểm tắc
đường trung bình mỗi điểm mất hơn 15 phút, va quệt
với một mụ nạ dòng béo lắm mồm mà mồm nào cũng to
và tục tằn và vì mụ ấy có cái vỏ đàn bà nên anh
không thể đấm vào cái mồm chính của mụ được. Về gần
đến nhà V, bỗng một cơn mưa thu bay bay nhè nhẹ
phủ lên anh. Anh lập tức bị cảm.
29Lạ thay, gần như ngay khi V thốt lên “Giời ơi, anh
làm sao thế này?” thì đã thấy bóng dáng cô Đ lảng
vảng ngay vùng hải phận quốc tế, chớm phao số
không. Mà V không hề hô hoán, cô chỉ phát ngôn vừa
đủ không gian của căn phòng nhỏ. Lập tức, V đi tìm
dầu gió, đồng thời hối H nằm ngay đơ lên giường.
Cô nghĩ ngay đến việc phải pha cho H một cốc nước
gừng. Gừng! Gừng? Trong phòng không có một mẩu gừng
nào cả.
Vừa lúc đó, bất giác theo linh tính mách bảo, V
nhìn ra sân. Đã vượt qua phao số không, đang luẩn
quẩn ở vùng thềm lục địa, cô Đ đang nhìn vào với
cái nhìn mời gọi. Ánh mắt của cô như nói “Gừng,
trên nhà có gừng. Mày cần cô sẽ lấy ngay cho!”.
Nhưng V đã làm như không hiểu. Cô quay vào cắm ấm
30nước, rồi khoác vội cái áo, lướt qua bộ mặt bẽ bàng
của cô Đ, ra hàng khô đầu ngõ mua một nhánh gừng
già. Loại gừng càng già càng cay.
Một mối quan hệ có thể đi đến một khúc quanh vô
cùng bất ngờ, không theo một tiến trình dự liệu nào
hết. Trong trường hợp V và cô Đ, vấn đề tại khúc
quanh lịch sử này chính là: một củ gừng. Củ gừng -
cái thứ củ tầm thường nhất trên đời, hay được đập
giập ra để nấu cùng rau cải, đi cùng vài thứ gia vị
cũng tầm thường không kém để làm nước chấm ốc,
được uống cùng nước nóng thêm chút đường để giải
cảm, và nghe đâu còn có tác dụng hỗ trợ cho mấy ông
yếu sinh lý nhưng cả tin. Chính nó, đã đập vỡ tan
tành quan hệ cô cháu thân tình giữa cô Đ và V.
Sau biến cố này, chiến tranh lạnh xảy ra giữa hai
31người đàn bà. Lần trước, biến cố lông chân tuy làm
quan hệ hai bên sứt mẻ khá lớn nhưng bề ngoài, hai
cô cháu vẫn thân tình. Cô Đ vẫn rủ V đi bộ buổi
sáng và vẫn có những hôm V vẫn vừa đi vừa lắng nghe
những câu chuyện lan man dây cà dây muống của cô
Đ. Thỉnh thoảng, V cũng đẩy đưa thêm câu chuyện,
hoặc cười trước một tình tiết thú vị nào đó. Mà
những tình tiết như vậy không ít trong câu chuyện
của cô Đ dù năng khiếu hài hước của cô dưới trung
bình. Tuy nhiên, đã xuất hiện một vùng cấm kỵ:
Những vấn đề liên quan đến H.
Trước sự kiện lông chân, cô Đ vẫn hồn nhiên đưa ra
các nhận xét, mặc kệ sự im lặng của V. Chẳng hạn,
cô bảo: “Thằng bồ mày trẻ mà ăn ít nhỉ. Trông tướng
mạo cũng hùng dũng sao lại thế? À mà uống lắm thế
32còn chỗ đâu chứa thức ăn!”; “Vẫn còn trẻ sao để râu
lồm xồm như ông già ấy. Bảo nó cạo đi!”; “Làm cái
nghề gì mà cứ đi tối ngày thế hả? Sau này làm sao
mà quản lý được, hả?”. Tuy nhiên, vấn đề lông chân
như một giọt nước tràn ly, khiến chủ đề về H đổ bể
trong chương trình nghị sự giữa hai cô cháu. Và
nay, củ gừng đã hoàn toàn phá hỏng tất cả.
Ban đầu, V chỉ thấy cô Đ nhiễu sự và tò mò kiểu
đàn bà. Nhưng dần dần, V nhận ra mối quan tâm của
cô Đ có nét hắc ám. Nó không còn là vài nhận xét ác
khẩu về người khác vốn luôn thường trực ở cô, mà
cuộc truyền thông này nó có định hướng. Một sáng,
trong lúc cô Đ đang luyên thuyên, V nhìn cô Đ và
bỗng trong đầu cô lóe sáng lên một nhận thức: Cô Đ
ghen với H. Đừng tưởng việc đốn ngộ chỉ xảy ra với
33các thiền sư, với một số người thường vẫn có, như
trường hợp V.
Đến đây, xin khuyến cáo ngay với những người đọc
chỉ thích những thứ giật gân và những chuyện úp mở
liên quan đến giới tính chuẩn và đặc biệt thích thứ
lệch chuẩn, cho mà thất vọng: Cô Đ không phải là
dạng gái lesbiang về già, bị dồn nén sau cuộc đối
phó dài hàng chục năm với công luận, nay thì gặp
người trong mộng là V! V cũng không phải cô gái lắm
chữ, ưa mơ mộng đến những tình huống éo le để giải
trí cao cấp. Đơn giản ở đây, cô Đ ghen với H, bởi
anh ta từ khi xuất hiện đã lấy mất hết sự đơn giản
dễ chịu từ V, và khiến cô Đ mất dần sự kiểm soát
với V. Ở một khía cạnh khác, cô Đ cũng quý mến V
theo cách của cô, và H là kẻ đã tước đoạt nốt phần
34tình cảm đáp lại ít ỏi mà V dành cho cô.
Sau khi đốn ngộ, V cảnh giác với cô Đ, và một mối
ác cảm hình thành. Do đó, những biến cố xảy ra tiếp
theo dồn dập hơn.
* *
*
Trở lại những sự kiện trong biến cố mang tên Gừng.
V mua gừng về, pha nước đường nóng, cố dựng H dậy,
và đổ vào mồm anh. Xong, anh lại đổ xuống nằm vặt
vẹo trên giường. V tháo giày H ra, đắp cho anh cái
chăn mỏng. Sờ vào chân H thấy lạnh giá, cô nhớ tới
chuyện mẹ nói, đàn ông trong nhà bị cảm phải bóp
chân cho ấm lên, bóp chân còn tốt hơn bóp đầu. Cô
bèn thực hiện theo kinh nghiệm gia truyền này.
Chiếc quần bò của H quá vướng víu, cô bèn cởi nó ra
35để thao tác cho dễ dàng.
Quả là kỳ diệu, bóp chân một lúc, H đã hồi hồi,
lát sau đã thấy anh ngọ nguậy toàn thân. V chuyển
sang đánh gió trên trán H nhưng chỉ mới được vài
đường anh bỗng quờ tay lên nắm lấy bàn tay cô. V
chưa kịp hiểu gì thì đã bị kéo ngã ụp ngay lên trên
người H.
Vừa tức vừa buồn cười, V giãy giụa nhưng cố gắng
không phát ra tiếng động. Cô cố ngồi lên nhưng
không được. Chẳng hiểu sức lực của H ở đâu bỗng ào
tới, trong khi chỉ trước đó vài phút anh như cái
săm xe rách.
Lúc đó trong V diễn ra những ý nghĩ hỗn độn. Cô
thấy ngại kinh khủng. Khuôn mặt cô Đ – nói đúng ra,
cặp mắt sáng quắc của cô Đ bỗng hiện ra không chỉ
36ở khe cửa, mà ở khắp nhà. Chúng từ sau mọi ngóc
ngách khuất lấp sau giường, tủ sách và cái ri đô
chưa kéo; chúng từ bên ngoài xuyên qua những khe hở
đã được dán kín. Chúng chập chờn bay lượn phía
trên hai người và cả phía dưới gầm giường. V thấy,
nếu cô mở tấm chăn mỏng đang đắp ngang người H ra
thì từ trong đó sẽ túa ra vài cặp mắt sáng quắc.
Tập hợp những sinh thể ấy như một đàn côn trùng
bay, tạm gọi là đàn - đom - đóm - ánh - mắt - cô –
Đ. Lúc này, vẫn còn những cặp mắt sáng quắc đe dọa,
nhưng đã xuất hiện nhiều sắc thái khác, như cặp
mắt tò mò nhí nhảnh, cặp mắt buồn bã ưu tư. Tất cả,
về hình dong vẫn của cô Đ, nhưng còn phong phú hơn
chính cô ngòai đời đến vạn lần.
Cảnh tượng khiến V bất giác run bắn cả người.
37Trong khi đó, H lại lầm tưởng đó là sự hưởng ứng
của người yêu. Bàn tay anh tiếp tục làm cái việc mà
nó đang làm càng lúc càng thêm mạnh bạo. Cơn sợ
khiến V co rúm người lại. H chẳng biết gì về những
điều này. Anh cho là một phản ứng hết sức bình
thường.
Đúng lúc này, một que diêm phản kháng nhen lên đâu
đó rồi nhanh chóng biến thành một đám cháy. Những
cặp mắt cô Đ đang nhởn nhơ khiêu khích bỗng dạt ra
bốn phía. V kéo tấm chăn lên, nhẹ nhàng luồn vào.
Vài cặp mắt của cô Đ dáo dác tìm đường vọt ra từ
phía cặp chân đầy lông của H. V mỉm cười trước
những tiếng kêu chin chít hốt hoảng của chúng.
Vì đây không phải là một câu chuyện lấy chăn gối
làm chủ đề nên chắc chắn không cần dông dài về
38những điều xảy ra sau đó. Điều cần kể, vì nó có
tính tinh thần rõ rệt: Trước khi chìm vào cảm giác
hoan lạc (xin lỗi vì từ này chỉ có tính ước lệ),
trong V lại hỗn độn vài suy nghĩ. Một, cô chợt nhớ,
mẹ cô có truyền lại rằng đàn ông bị cảm mà vẫn cố
làm chuyện đó thì rất nguy hiểm. Hai, cô định kéo
tấm ri đô che đi chiếc giường. Cả hai ý này đều
nhanh chóng bị dập tắt. Vì, thứ nhất, H không hề có
vẻ gì là một người ốm, thậm chí dường như còn khỏe
mạnh hơn bao giờ hết; thứ hai, việc che ri đô sẽ
chẳng có tác dụng gì khi đám mắt của cô Đ vẫn không
rời căn phòng – chúng chỉ co lại thành từng đám
phía trên trần nhà, còn bọn dưới gầm giường thì vẫn
xập xè bay lượn khá tự tin, có những cặp mắt còn
len lỏi đeo bám ngay dưới giát giường.
39* *
*
Tại khu nhà trọ của cô Đ, việc quan hệ nam nữ
không bị ngăn trở. Thực tế đã chứng minh. Như đã
nói, sau khi tâm sự, chia sẻ và được cô Đ thông cảm
(lại tiếp tục xin lỗi vì những từ này chỉ có tính
ước lệ), việc một đôi nam nữ nổi hứng rồi có quan
hệ gần gũi là bình thường. Vấn đề với đôi nam nữ
ấy, là họ phải tuân thủ những quy định bất biến và
nhất thời của cô Đ. Như: “Làm gì thì làm, nhưng
không được đóng cửa đấy nhé”, như: “Không được tắt
hết đèn”, và thậm chí: “Không an tòan thì không
quan hệ”. Nếu như hai quy định đầu tiên có thể định
lượng, thì quy định sau lại vô cùng mênh mông về
nội hàm, nhưng có hề chi, ở trong xứ sở của cô Đ,
40mọi điều cuối cùng cũng ổn thỏa.
Nói như vậy không có nghĩa là lịch sử khu nhà trọ
này tẻ nhạt về mặt tình ái. Cô Đ đã dừng hợp đồng
cho thuê chỗ ở (mỹ từ của “đuổi”) với khá nhiều bạn
trẻ. Vì khuôn khổ của thứ được định danh là truyện
ngắn nên xin phép không nêu ra các trường hợp ở
đây. Chỉ xin lưu ý, theo lời kể của cô Đ, tại ngôi
nhà trọ này, có một cặp đôi đã nên duyên dưới sự
giám sát và hướng dẫn của cô Đ. Cặp đôi này vẫn
xuất hiện vào những dịp lễ tết nào đó để chung vui
và cảm ơn cô Đ. Tuy nhiên dù ở đây đã hơn một năm,
nhưng V không hề gặp – có thể vào những lúc họ đến
tri ân cô Đ thì V lại về quê hoặc đi du lịch đâu
đó? Nhưng, câu chuyện này luôn được cô Đ nhắc đến,
nên ngay cả với V, nó cũng hiển hiện vô cùng sinh
41động, chân thực. Câu chuyện còn sinh động và chân
thực hơn cả những điều thực tế đã xảy ra - nhưng
đến một thời điểm nào đó, chúng bỗng mờ nhòa và dần
biến mất như chưa hề có. Chẳng phải, V đã từng
không còn nhớ gì đến việc cô đã “rất nồng nàn” với
anh chàng chứng kiến ánh mắt “như zombie” của cô,
khiến anh ta phải phẫn uất nhắc nhở “Tuần trước,
khi chúng ta gần gũi, em vẫn còn rất nồng nàn cơ
mà?”.
Quan hệ giữa V và cô Đ đi đến chỗ không thể ổn
thỏa, chính là vì V vẫn thực hiện các quy định của
cô Đ, nhưng V lại chà đạp lên nền văn hóa, trong đó
phải kể đến hệ rường cột những phong tục tập quán
đậm đà bản sắc cô Đ, được dày công xây dựng, được
nhiều người chấp nhận.
42Sau sự kiện Củ Gừng, với tất cả những bề nổi và bề
chìm của nó, V đi theo con đường mà chính cô, với
sự trợ giúp của đàn - đom - đóm - ánh - mắt - cô -
Đ đã mở ra: Cô đáp ứng các ham muốn của H về thể
xác, ngay trong căn phòng trọ. Sau khi họ cùng ăn
bữa tối, hoặc không. Dĩ nhiên, nếu cô cũng muốn
(tuy nhiên, thời gian này, cô yêu anh nhiều hơn,
nên có thể vì vậy ham muốn cũng tăng lên, và việc
từ chối hầu như không diễn ra). Họ làm việc đó
không chỉ trên giường, mà cả ở những góc khuất
tương đối, như sau cánh cửa khép hờ. Nội quy của cô
Đ vẫn được đảm bảo, nghĩa là không tắt đèn và
không đóng cửa - cũng không kéo ri đô mặc dù điều
khoản này cô Đ không yêu cầu. Và trong khi chính cô
Đ không còn xuất hiện ở khu vệ sinh, chứ không nói
43ở vùng phao số không hay vùng đặc quyền kinh tế
của căn phòng để phóng những tia mắt của cô vào,
thì những con đom - đóm - ánh - mắt – cô vẫn nhập
nhòa bay lượn khắp căn phòng. Chúng vừa bay vừa kêu
lên những tiếng chin chít hân hoan, nhưng vẫn
không quên việc chú mục. Như bị ảnh hưởng bởi mùi
hương hưởng lạc trong căn phòng nhỏ, thỉnh thoảng
có những cặp đôi đom - đóm - ánh - mắt bỗng lao vào
nhau. Vũ điệu tình ái của chúng nhanh chóng được
cả đàn hưởng ứng, tạo thành một màn trình diễn
tuyệt vời nhưng tiếc thay chỉ V mới xem được. Có
những lần cô cố gắng ra hiệu để H cũng thưởng
ngoạn, nhưng anh cũng như mọi con đực trong lúc đó,
chẳng còn biết gì nữa ngòai việc kia. Thậm chí anh
còn coi những cử chỉ hay tiếng ú ớ ra hiệu của cô
44là kiểu hứng tình mới lạ.
Về phía H, trong sự kiện Củ Gừng, anh bị ảnh hưởng
nhất định của sự u mê do chứng cảm. Những lần sau
đó, mới đầu anh cũng cực kỳ ngại ngần, nhưng sau,
sự thuận tiện quá lớn đã giúp anh vượt qua sự ngại.
Nhưng cũng phải ghi nhận, dù anh không hề biết đến
sự hiện diện của đàn - đom - đóm - ánh - mắt,
nhưng làm việc đó trong bối cảnh kỳ quặc này, cũng
khiến anh phân tâm. Dù rất yêu V, đồng thời bị cuốn
theo sự phấn hứng kỳ lạ của cô - mới có sau lần
anh bị cảm, và sau mỗi lần lại tăng tiến - năng lực
đàn ông của anh vẫn bị sút giảm đôi chút.
* *
*
Một buổi sáng, khi V dậy vừa mở cửa đã thấy cô Đ
45đang chờ. Có lẽ cô đã đứng sẵn ở nhà trên, chỉ chờ
tiếng lạch cạch trong phòng V là lập tức bước đến.
Hôm đó, cô bỏ buổi đi bộ dưỡng sinh. V cau mày vì
nghĩ cô lại làm phiền bằng ba cái trò nhảm nhí, vừa
định cất lời thì cô Đ nói ngay. Giọng cô nhỏ nhẹ
nhưng kiên quyết: “Này, hết tháng chuyển đi nhé!”.
Cô không dùng cái giọng chao chát thường ngày, vừa
cất tiếng thì cả khu nhà nghe được, mà dùng một thứ
giọng thanh và nhẹ mà V chưa bao giờ nghe. Cô cũng
không “mày mày tao tao” gì hết.
Thứ giọng này lần đầu tiên xuất hiện ở cô Đ, chính
cô cũng ngạc nhiên trước nó. Cô Đ không hề chuẩn
bị, rèn rũa gì, nhưng hóa ra uy lực của nó rất đáng
kể. V đứng sững ngay khung cửa vừa mở, trong một
tư thế kỳ quặc. Tựa như bị pháp thuật của câu nói
46làm cho đông cứng. Trong cô lúc này khởi lên rất
nhiều xúc cảm – hoặc có thể gọi là xung động tâm
lý. Nhưng lúc này, cô không biết gì về mức độ của
nó, bởi mọi điều chỉ giống như vài cột khí mỏng
manh bốc lên trên mặt Thái Bình Dương, chẳng giống
gì với cơn bão tàn phá nhân gian sau đó ít ngày.
Về phía cô Đ, cô không hân hoan vui sướng thỏa mãn
đắc thắng gì cả. Nói xong, cô cúi đầu đi thẳng lên
nhà trên. Chân cô bước nhẹ nhàng, vẫn đôi dép lê
mọi ngày, không hề vang lên tiếng loẹt xoẹt quen
thuộc, nhưng toàn bộ dáng vẻ của cô toát lên một
nỗi đau. Nếu V hoặc cô Đ – một trong hai người lúc
này biến hình thành nam nhân, thì cảnh tượng không
khác gì một cuộc chia ly. Lúc đó, nắng sớm mùa thu
bừng lên rạng rỡ, hắt ánh vàng sáng lên toàn bộ
47khoảng sân và mái khu nhà trọ. Dưới con mắt thi
nhân hoặc họa sĩ – không nên bỏ qua các nhà sáng
tác ca khúc - hoàn toàn có thể tạo ra một tác phẩm
để đời mang tên “Cuộc chia ly màu hoàng yến”. Đừng
nệ thực, có thể diễn tả những phố dài xao xác heo
may, trong khi hai nhân vật chính sóng dội lên
trong lòng họ, còn khu vườn thì ngát lên mọi mùi
hương hoa mùa thu.
* *
*
Buổi chiều, sau khi ngẫm nghĩ về chỗ ở trong tình
thế mới, thách thức mới, V gọi điện cho H. Anh thu
xếp vội công việc và lao về. V rất bình tĩnh vì cô
đã chuyển nhà thuê khá nhiều lần, H cũng vậy. Với
H, mọi chuyện rất ổn, thậm chí anh còn thấy vui vẻ,
48phấn chấn vì như vậy sẽ được chấm dứt cảnh ra vào
căn nhà trọ này như khách. Chẳng nghĩ ngợi lâu, anh
bảo V “Chúng ta sẽ tìm một căn nhà độc lập hơn,
chủ không ở cùng. Anh sẽ dọn đến ở cùng em nhé?”.
Đây là khả năng V chưa tính đến, với bản tính độc
lập, cô không thích sống chung với ai cả. Nhưng
cũng như mọi vấn đề liên quan đến H, đều rất tự
nhiên và dễ dàng, cô nói “Vâng, vậy thì anh về báo
trả lại chỗ trọ đi. Mình sẽ tìm nhà rồi cuối tháng
chuyển đi!”.
Từ đó đến cuối tháng, vẫn còn hơn chục ngày. Những
ngày đó, V yêu H cuồng nhiệt đến độ anh thấy hơi
sợ cô. Với đầu óc đơn giản, anh nghĩ V hưng phấn vì
viễn cảnh hai người sống chung. Ý nghĩ này khiến
anh thấy hạnh phúc trở lại.
49Về phía V, cô cảm thấy sự hối thúc nào đó mà chính
cô cũng không hiểu. Suy xét thuần lý, cô nghĩ mình
ghét cô Đ, và cô Đ cũng đối xử tồi tệ với mình.
Căn nhà trọ thiếu thốn tiện nghi này không có gì
đáng tiếc. Thế nhưng, cô lại có cảm giác muốn hút
một thứ khí chỉ có ở chốn này vào phổi để mang đi.
Nói đúng hơn, vô thức, cô muốn lưu giữ một thứ hình
ảnh phi thị giác nào đó. Thậm chí, với vài lý do
bịa ra, cô còn xin nghỉ vài buổi, chỉ để nằm dài
trên giường trong phòng trọ, cảm nhận sự có mặt
lặng lẽ của cô Đ đâu đó trong khu nhà. Nằm chán, cô
lại gọi điện cho H và nếu anh về thì cô lại gợi ý
chuyện kia. H có vẻ mất dần hào hứng trong khi V
miên man trong vũ điệu của đàn – đom - đóm. Cô thấy
mình ngày một hòa nhập vào chúng, chinh phục và
50dẫn dụ chúng. Cô hả hê khi thâu tóm được hết lực
lượng tinh nhuệ của cô Đ về phía mình. Cô thích thú
gặm nhấm ý nghĩ cô Đ đang dằn vặt bất an vì đã,
đang và sẽ mất hẳn hình ảnh mình trong cuộc đời. Cô
ta sẽ như một con mèo không thiếu đói, nhưng bất
hạnh vì không bao giờ được hưởng cái khoái cảm rình
mò săn đuổi chuột nữa.
Thời gian này, đêm nào V cũng mơ thấy mình đang
bay lượn cùng đàn – đom – đóm – ánh – mắt phía trên
căn phòng. Không chỉ ở trên trần nhà, họ còn tung
bay theo các luồng gió lên tít cạnh các vì sao.
Nhưng dù bay đến đâu, tầm nhìn đối với chiếc giường
vẫn không bị che khuất. Trên đó, V đang khỏa thân
nằm ngủ trong một tư thế tuyệt đẹp, đầy gợi cảm
nhưng không một chút vật dục. Chỉ có một lần, vẫn
51đang bay lượn, V nhìn thấy H xuất hiện ở bên dưới.
Điểm nhìn thay đổi tức thì, giờ là của V bên dưới.
Cô thấy cực kỳ hưng phấn với sự âu yếm dịu dàng của
anh và nhắm mắt lại. Khi anh gọi tên cô, V mở mắt
ra và thấy anh là một đôi mắt to khổng lồ đang áp
vào cơ thể mình. Hoảng loạn, cô giãy dụa tuyệt
vọng, kêu gọi cô Đ đến cứu nhưng không thể phát ra
tiếng nào. Cô choàng tỉnh giấc, mồ hôi toát ra đầy
người. Tất cả những giấc mơ trong thời gian này cô
đều không kể với H.
Sự cuồng nhiệt của V khiến cho các cư dân chung
khu nhà bất bình. Thoạt đầu, họ thông cảm với V vì
thực chất, họ đều ghét cung cách của cô Đ. Tuy
nhiên, thái độ thách thức của V ngày càng trở nên
chướng mắt mọi người. Thêm nữa, dù không thấy cụ
52thể những gì diễn ra trong phòng, nhưng tất cả đều
cảm nhận được và họ khó chịu – theo bản năng – với
kẻ đang công nhiên hưởng thụ cuộc đời nhiều hơn
mình. Thái độ này V cũng cảm nhận được và sự chú ý
của đám đông sinh ra từ đó càng khiến cô tăng khoái
cảm.
* *
*
Ngay trong đêm đầu tiên ngủ tại căn nhà trọ mới, V
mơ một giấc mơ dài. Suốt thời gian của giấc mơ,
bản nhạc “Ave Maria” được chơi bằng đàn ooc gan
điện tử cứ trở đi trở lại như trong một clip đám
cưới bình dân. Bản nhạc có hiệu ứng âm thanh hoàn
toàn tự nhiên, nó như được chơi từ trên trời rồi
vang vọng xuống. V thấy mình và H trong trang phục
53đám cưới vô cùng lộng lẫy trang trọng nhưng lại tay
trong tay đi trên hè phố. Thành phố không một bóng
người như sau một vụ nổ nhà máy điện hạt nhân.
Nhưng bề ngoài vắng tanh này là sự giả trá: đầy
người nấp phía sau các bức tường nhà ngắm nghía họ
và âm thầm bình luận như thể họ là những con cá
cảnh đang bơi trong một bể cá vô hình. Bỗng V nhận
ra bộ váy cưới cô đang mang cũng là thứ giả trá: nó
cũng vô hình trong mắt bọn người kia. Quay sang H,
cô nhận thấy anh đang rạng ngời hạnh phúc, không
biết gì về thứ trang phục ảo đáng tởm chỉ hiện diện
trong mắt hai người. Cô còn thấy anh nhìn ngó, mỉm
cười và gật đầu chào hỏi những người nào đó mà cô
chỉ mới vừa cảm nhận thấy chúng bằng linh giác, bởi
vì với cô, chúng là ảo. Cảm giác cô và H phải sống
54trong một thế giới do lũ người kia tạo ra cho
riêng họ đã khủng khiếp, khủng khiếp hơn nữa còn là
cô và H luôn nhìn thấy thế giới theo hai tồn tại
hoàn toàn khác nhau, từ thị giác trở đi. H lay cô
“Em lại mơ à? Em nghiến răng ghê quá!”. V ôm ghì
lấy H, nhận thấy ánh mắt ân cần của anh trong đêm
là thứ có một không hai trên đời và cô may mắn đang
được sở hữu và nó chỉ là của riêng cô, chính cô.
Cô lại khát khao chuyện kia, như thể muốn dùng việc
đó để tẩy rửa giấc mơ vừa rồi. Nhưng H đã chìm lại
vào giấc ngủ, cả ngày anh đã vất vả với việc
chuyển và kê dọn đồ đạc; vả lại lúc tối, vừa lên
giường họ đã làm việc đó. V nằm im lắng nghe xung
quanh. Ở căn phòng mới này, không gian tuyệt đối
yên lặng. V chợt nhớ, khi họ làm chuyện đó lúc
55trước, tức là lần đầu tiên tại đây, cô thấy thiếu
điều gì đó. Giờ thì cô đã nhận ra, căn phòng này
không có đàn – đom - đóm – ánh - mắt. Cô nhắm mắt
lại, cố gắng mường tượng lại chúng, nhưng không tài
nào dẫn dụ chúng trở lại với mình. Chúng như đàn
ong, mà ong chúa, tiếc thay – một sự thật mà giờ V
mới hiểu – lại là cô Đ chứ không phải cô.
Sáng hôm sau, V định bảo H mua cho cô một vài cuộn
băng dính dây điện, nhưng rồi cô im lặng. Buổi
chiều, cô tự đi mua chúng và về sớm, cặm cụi dán
kín tất cả những khe cửa. H về, vẻ mệt mỏi. Anh
chưa biết sự mệt mỏi này có căn nguyên từ đâu và
anh cũng chẳng muốn biết. Vấn đề là chỉ mấy hôm
trước, khi anh đến với V, anh có một cảm giác ngẫu
hứng; nhưng nay, đây lại là nhiệm vụ hoặc chí ít,
56đó là một bước của chương trình đã lập.
Khi vừa về, anh cảm thấy căn phòng có gì là lạ,
nhưng vì mệt mỏi và lười biếng, anh chưa nhận ngay
ra. Đúng lúc đang ăn cơm, bỗng anh phát hiện ra
những đường đen u tối. Anh hỏi “Em làm à? Để làm gì
vậy?”. V hơi lúng túng, cuối cùng cô chọn sự im
lặng – một vũ khí rất hữu hiệu của đàn bà. H suy
nghĩ, rồi câu trả lời tự đến với anh, rằng V sợ
những ánh mắt tọc mạch như hồi còn ở bên nhà cô Đ.
Anh rộn lên một nỗi thương xót, và đêm xuống, anh
ân ái với cô cùng với cảm giác ấy, rất dịu dàng.
Trong khi đó, V gần như hối thúc anh, thực chất cô
mong muốn đàn đom – đóm – ánh – mắt xuất hiện qua
việc đó, nhưng vô hiệu. H cảm thấy đuối sức trước
sự nồng nhiệt này, nhưng anh không tài nào hiểu
57được nguyên nhân.
Đêm ấy, V mơ mình bị cắt bằng một con dao vô hình
thành những phiến mỏng như giấy, những phiến này
lập tức biến thành hình ảnh 2D biểu cảm và lộng
lẫy, được trau chuốt bằng công nghệ photoshop (từ
“photoshop” còn vang lên với chất giọng trầm ấm đầy
uy lực, và trong mơ V hiểu đó là giọng nói của
Chúa Trời). Các bức ảnh sống này của V được phóng
lớn dán lên thành xe buýt chạy khắp thành phố. Cô
cùng lúc đối diện với muôn ngàn ánh mắt của người
khác, tuy nhiên cô không thể nói, cũng chẳng thể
nháy mắt hay nhếch môi, và đương nhiên cũng chẳng
thở vì cô chỉ là một bức ảnh quảng cáo và cô bức
xúc vì không hiểu những dòng chữ quảng cáo kèm theo
hình ảnh của mình là gì. Rồi V thấy một chiếc xe
58có hình ảnh của cô đỗ sát công viên. Đây là bến xe
bẩn nhất thành phố, mùi khai thối bốc lên nồng nặc
nhưng hình ảnh hóa thân của V vẫn tươi tỉnh hân
hoan. Một gã trai say bia loạng choạng áp sát vào V
và móc của nợ của y ra xả nước vào ngực cô. Cô Đ
xuất hiện tay lăm lăm chiếc kéo và gã say bỏ chạy.
Cô Đ vung kéo lên và V tỉnh giấc. Trời đã vào cữ
tảng sáng, V quờ tay kéo H lại, anh lầu bầu gì đó
rồi trở mình quay hẳn lưng lại.
V thấy đầu đau như bị ai lấy não ra vắt rồi bỏ lại
vào hộp sọ một nắm đậu phụ khô quắt. Rồi cô lại
chìm vào mộng mị. V thấy mọi giấc mơ của cô được
lưu lại rất đầy đủ dưới dạng video và có cả bản tóm
tắt bằng lời. Bộ sưu tập những đĩa này có bao bì
cực sang trọng và thiết kế rất hiện đại và cô kinh
59hãi khi mở bất cứ kênh TV nào cũng thấy đang nói về
chúng như thể đây là những bộ phim kinh điển thế
giới. Cô thoáng nghĩ, trong mơ, chỉ có H mới làm
được điều này, có lẽ anh đã chui vào mọi giấc mơ
của cô và quay phim lại. Cô thấy đổ vỡ mọi niềm tin
và tình cảm tốt đẹp với H. Còn anh thì xuất hiện
với khuôn hình rất Hollywood và cười rất tươi tắn
chuyên nghiệp “Đây là tác phẩm để đời của anh mà
em”. Cô Đ cũng hiện ra từ sau H và cười tươi tắn
chuyên nghiệp không kém.
HN 30/8==>18/9/2012
Hoàn chỉnh ngày 24/8/2013
LAH
60